+Aa-
    Zalo

    Những ngôi nhà vững chãi mang tên Nhịp cầu Hồng Đức

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau một thời gian khởi công, xây dựng, những ngôi nhà mang tên Nhịp cầu Hồng Đức đã hoàn thiện, đứng vững chãi trong một ngày xuân đầu năm.

    (ĐSPL) - Sau một thời gian khởi công, xây dựng, những ngôi nhà mang tên Nhịp cầu Hồng Đức đã hoàn thiện, đứng vững chãi trong một ngày xuân đầu năm.

    Những ngôi nhà mang tên “Nhịp cầu Hồng Đức”

    Chúng tôi lần tìm về những ngôi nhà đang thơm mùi sơn mang tên Nhịp cầu Hồng Đức tại mảnh đất Hương Sơn (Hà Tĩnh), để chia vui cùng các gia chủ.

    Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa.

    Trước đó, được sự tin tưởng, ủng hộ của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch HĐQT Công ty truyền thông Việt Nam Xanh, chuỗi hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được báo Đời sống và Pháp luật phát động khởi công. Năm gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được xem xét, cấp tiền tài trợ 50 triệu/nhà để tiến hành xây dựng.

    Ngay sau khi đón nhận tấm lòng thơm thảo của nữ doanh nhân, tập thể cán bộ, phóng viên của báo đã bắt đầu triển khai từ tháng 8/2014. Những trường hợp được xét duyệt đều có cùng một điểm chung là hoàn cảnh gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, sau khi chuyên mục Nhịp cầu Hồng Đức của báo Đời sống và Pháp luật đăng tải clip “Chỉ sau một cơn gió nhẹ, căn nhà bị sụp đổ”, kể về hoàn cảnh của anh Nguyễn Xuân Hòa (SN 1969) và chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1963), gia cảnh đáng thương này đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ.

    Kết quả của việc kêu gọi, vận động này là ngày 20/9/2014, lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình anh Hòa đã được tổ chức. Đó là sự ủng hộ của doanh nhân Nguyễn Thị Liễu, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn trích một phần quỹ thiên tai và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 563 vận động quyên góp. Nhờ đó, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố trước mùa mưa bão của anh chị đã được thực hiện.

    Chưa đầy một tháng, 6 lễ khởi công nhà tình nghĩa đã được tổ chức, trong niềm vui của những người được đón nhận và người trao đi.

    “Chúng tôi không biết nói gì hơn…”

    Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới rộng rãi, kiên cố, khang trang bên dòng sông Ngàn Sâu, anh Phan Văn Hoàng (SN 1976), quê ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cười nói rôm rả.

    Trước đây, gia cảnh vợ chồng anh Hoàng vốn con nhà nông, nghèo khó, anh lại là một nạn nhân chất độc da cam, không lao động được. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông vào đồng tiền kiếm được từ sức lao động của chị Phạm Thị Huệ, vợ anh. Tuy nhiên, chị Huệ cũng đau yếu thường xuyên, lại không biết chữ, công việc nay có mai không nên thu nhập chẳng được là bao.

    “Đã nghèo còn gặp cái eo” khi đứa con đầu của anh chị là cháu Phan Thị Như Quỳnh (SN 2004) mới bước qua 10 tuổi đã phải gánh chịu những cơn đau hành hạ từ căn bệnh u xương cánh tay và loãng xương nặng. Bao nhiêu đồ đạc trong nhà đều được bán đi để lo cho con cả.

    Căn nhà lộng gió, không có một vật dụng nào đáng giá tiền chục của anh chị thật bi thảm, khi một cơn mưa rào bất chợt ghé đến. Ước mơ về một căn nhà với anh chị thật xa xỉ, khi mà bệnh tình cháu vẫn không hề thuyên giảm.

    Để chung tay san sẻ gánh nặng cùng vợ chồng anh Hoàng, chúng tôi đã trích một suất quà của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Liễu cho gia đình. Ngày 7/8/2014, những nhát xẻng đầu tiên đã được vang lên trong lễ khởi công động thổ.

    Đại diện nhà đầu tư và báo ĐS&PL cùng chính quyền địa phương và gia đình tiến hành động thổ, khởi công xây dựng nhà anh Phan Văn Hoàng.

    Sau 4 tháng quay trở lại, chúng tôi khá ngỡ ngàng khi từ nền nhà tranh lụp xụp, xuất hiện một ngôi nhà xây vững chãi, sáng bừng cả một góc quê nghèo. Ngồi ấm áp trong căn nhà kiên cố, anh Hoàng vui vẻ rót những cốc nước chè nóng hổi tiếp khách. “Căn nhà cũng vừa hoàn thiện xong chị ạ, gia đình tôi ai cũng phấn khởi. Mùa đông này không còn lo sẽ bị chết vì lạnh như trước nữa. Có lẽ vì thế mà sức khỏe của cả gia đình cũng có dấu hiệu tích cực hơn. Hồi ở nhà tranh, vách nan thưa thớt, trong nhà lộng gió như ngoài trời, vợ chồng tôi thì răng (sao - PV) cũng được, chỉ thương và lo cho hai cháu. Mà trời lạnh, Quỳnh lại càng đau nhiều hơn. Thấy con giấm dứt khóc, vợ chồng tôi xót con rát hết cả gan ruột. Nhiều lúc tức tủi quá, hai vợ chồng còn khóc luôn. Nên đây không chỉ là món quà về vật chất mà còn là tinh thần đối với gia đình tôi. Gió lạnh không thổi tới nơi Quỳnh nằm nữa, nên cơn đau của cháu cũng đỡ nhức buốt hơn”, anh Hoàng tâm sự.

    Đưa chúng tôi ra sau hồi nhà, anh Hoàng khoe: “Số tiền 5 triệu đồng quý báo trao, vợ chồng tôi vừa trích một phần mua mấy chục con gà và 1 con lợn để nuôi, bán kiếm thêm tiền cho cháu chữa bệnh. Vợ chồng tôi không biết nói gì để bày tỏ cho hết sự mang ơn sâu sắc của gia đình tới các nhà hảo tâm đã giúp đỡ”.

    Ngôi nhà của vợ chồng anh Phan Văn Hoàng.

    Chúng tôi tiếp tục di chuyển sang ngôi nhà thứ 2 được trao cho ông Trần Trọng Xướng (SN 1939), bố đẻ của chị Trần Thị Huệ, người có 3 con ruột chết đuối hết sức thương tâm, cũng ở Sơn Long. Ngôi nhà xây chắc chắn án ngự trên nền móng cao ráo. Vậy là từ đây, ông Xướng và vợ chồng chị Huệ đã không còn thấp thỏm khi lũ về.

    Kể từ ngày nỗi đau lớn bất ngờ đổ ập xuống khi cùng lúc cướp đi của vợ chồng chị Huệ 3 đứa con, đến nay đã 5 tháng. Khuôn mặt những người trong gia đình vẫn chưa thể cất đi những buồn phiền, nhưng sự xuất hiện của ngôi nhà, đã phần nào xua tan đi không khí lạnh lẽo, thê lương cho nơi đây.

    Nhớ lại ngày đại tang của gia đình bất hạnh này, trong ngôi nhà chật hẹp của ông Xướng (vợ chồng chị Huệ không có nhà phải nhờ nhờ nhà bố vợ - PV), 3 quan tài không có chỗ đặt.

    Thương cảm nỗi đau lớn họ phải gánh chịu, chúng tôi đã tới thăm và trao tặng một ngôi nhà tình nghĩa. Hi vọng, nếu không san sẻ được với họ nỗi đau mất con thì cũng phần nào mang đến cho những con người ấy một nơi tử tế để thờ cúng những vong linh xấu số.

    Cũng trong ngày 7/8/2014, lễ khởi công nhà tình nghĩa thứ 2 đã được tiến hành. Ngôi nhà đã được hoàn thiện vào trung tuần tháng 11/2014. Khi thấy chúng tôi ghé thăm, chị Huệ bật khóc nức nở nói: “Khi còn sống, mấy đứa nhỏ có ước ao một ngôi nhà của riêng gia đình, không phải đi ở nhờ nhà ông ngoại nữa. Hồi đó, vợ chồng tôi quá nghèo, miếng ăn còn chưa đủ, mô (nào - PV) dám nghĩ đến ngôi nhà. Giờ có ngôi nhà để ở thì các con không còn…”, nói đến đây, chị nghẹn lại một lúc lâu rồi tiếp lời: “Nhưng cũng may các anh chị hảo tâm, giúp đỡ xây cho ngôi nhà, để các cháu có nơi thờ cúng tử tế. Vợ chồng tôi không biết nói gì hơn…”

    Năm nay, mẹ con bà Sang đã được đón một cái tết ấm cúng trong ngôi nhà mới.

    Trong chuyến công tác này, chúng tôi đã tiếp tục ghé thăm 4 ngôi nhà còn lại. Chốn che mưa che nắng của vợ chồng ông Đạt, bà Sang ở xã Sơn Thủy (Hương Sơn) bây giờ đã không còn phải dùng vải buộc xà nhà bằng tre nứa nữa, thay vào đó là ngôi nhà xây cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ. Sau khi ngôi nhà tình nghĩa thứ 4 hoàn thiện, bà Trần Thị Hược (86 tuổi), trú tại xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chủ nhân của món quà cũng được đón từ trại dưỡng lão về. Đến nay, sức khỏe của bà cũng đã chuyển biến tốt hơn. Cả những ngôi còn lại, chúng tôi đều được chào đón bằng những niềm vui hồ hởi.

    Đây là năm đầu tiên quỹ Nhịp cầu Hồng Đức đi vào hoạt động. Trong không khí những ngày đầu năm 2015 này, nụ cười của những mảnh đời bất hạnh ấy, cùng sự tin tưởng của các bạn đồng hành đã tiếp thêm cho chúng tôi rất nhiều sức mạnh để “chân cứng đá mềm” trên những chặng đường thiện nguyện, về với người, với gia đình bất hạnh.

    Nụ cười chân chất của những con người lam lũ này, mang đến cho tôi một cảm nhận mùa xuân đang về, khơi mới ngày mai sáng hơn cho những mảnh đời từng bầm dập, tựa hồ như những cánh hoa cúc vàng nở rung rinh bên hông nhà mới của anh Hoàng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ngoi-nha-vung-chai-mang-ten-nhip-cau-hong-duc-a84672.html
    Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại Hà Tĩnh

    Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại Hà Tĩnh

    (ĐSPL) - Chiều 7/8/2014, doanh nhân Nguyễn Thị Liễu cùng báo Đời sống & Pháp luật đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tiến hành khởi công, xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa cho người dân nghèo.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại Hà Tĩnh

    Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại Hà Tĩnh

    (ĐSPL) - Chiều 7/8/2014, doanh nhân Nguyễn Thị Liễu cùng báo Đời sống & Pháp luật đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tiến hành khởi công, xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa cho người dân nghèo.