+Aa-
    Zalo

    Những người mang dòng máu "quý như vàng" ở Việt Nam: Cứu người là hạnh phúc!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được thành lập từ năm 2007, CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Bắc từ khoảng vài chục người lúc ban đầu cho đến hiện tại đã trở thành cầu nối vững chắc giữa các thành viên...

    Được thành lập từ năm 2007, CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Bắc từ khoảng vài chục người lúc ban đầu cho đến hiện tại đã trở thành cầu nối vững chắc giữa các thành viên, là nơi đã góp phần cứu sống rất nhiều sinh mạng trong cơn nguy kịch. 

    Câu lạc bộ Những người máu hiếm miền Bắc tập hợp những ai mang trong mình những nhóm Rh(D) âm (bao gồm nhóm O-, A-, B-, AB-) vô cùng hiếm gặp ở Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 0.1% dân số. Các thành viên trong CLB đến từ nhiều nơi khác nhau với rất nhiều những câu chuyện đầy xúc động. 

    Các thành viên trong CLB trong một lần gặp gỡ vào cuối tháng 9.

    Cứu người trong cơn mưa lũ lịch sử

    Chị Đỗ Thị Thùy Dung (Hà Nội) vốn là một trong những thành viên đã đi cùng với CLB từ những ngày đầu tiên, hiện tại chị là một thành viên tích cực trong CLB và đã từng tham gia cho dòng máu hiếm của mình không dưới 30 lần.

    Tâm sự cùng PV, chị Dung cho hay: "Lần đầu mình phát hiện mang dòng máu hiếm là khi còn thời sinh viên tham gia hiến máu. Hôm đó, khi được các bác sĩ mời lên viện thông báo tình hình mình rất lo lắng, không biết mang bệnh tật gì không mà như thế này... Sau này khi nghe giải thích mình mới thở phào nhẹ nhõm và thế là mình đồng ý tham gia xây dựng CLB máu hiếm từ hôm đó".

    Biết bản thân mang dòng máu hiếm, chị Dung cũng tự ý thức rằng mình phải rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tối đa những rủi ro bệnh tật để luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào. 

    Chị Dung (bên phải) từng tham gia cứu người vào thời khắc Hà Nội diễn ra trận mưa lũ lịch sử.

    Trong hơn 30 lần hiến máu kỷ niệm đọng lại nhiều ký ức nhất đối với chị là vào năm 2008, khi đó CLB mới được thành lập và có rất ít thành viên tham gia.

    "Đang chuẩn bị hành lý đi vào miền Trung một chuyến sau cuộc gọi từ bệnh viện Trung ương Huế thì đúng lúc đó Hà Nội xảy ra trận lũ lịch sử, cả thành phố chìm trong biển nước. Trước tình hình cấp bách, không còn cách nào khác tôi đành phải đi bộ đến Viện huyết học trong nhiều tiếng đồng hồ để tiến hành cho máu gấp. Hôm đó, mình tôi hiến xong chưa đủ, cuối cùng tôi phải phối hợp cùng Viện vận động thêm thành viên để hoàn thành nhiệm vụ cứu người", chị Dung nhớ lại.  

    Được truyền cảm hứng sau lần thoát khỏi tử thần

    Trong CLB còn có anh Nguyễn Thanh Sơn (Thanh Hoá), một thành viên đặc biệt, hiếm khi bỏ lỡ những buổi gặp mặt ở Hà Nội. Điều đáng nói là anh đã từng bị tai nạn mất một cánh tay do mất máu quá nhiều vào hai năm trước.

    Tai nạn 2 năm trước là dịp để anh Sơn biết đến CLB.

    "Bị tai nạn thì mình mới biết nhóm máu của mình là A Rh(D) âm - một nhóm máu rất hiếm và từ đó mới biết tới CLB. Đây có thể coi như là một cơ duyên vậy...", anh Sơn chia sẻ.

    Và rồi, sau khi phẫu thuật, anh Sơn quyết định tham gia để kết nối và chia sẻ, sẵn sàng hiến máu để giúp đỡ những trường hợp không may như mình từng trải qua. 

    Vượt hàng chục cây số trong đêm để cứu người 

    Với anh Lê Văn Diệp - trưởng nhóm AB Rh(D) âm, người tham gia hiến máu và thiện nguyện từ thời sinh viên thì CLB Nhóm máu hiếm miền Bắc gắn kết với nhau như một gia đình.

    Anh Diệp cho hay, anh tham gia câu lạc bộ từ năm 2013. Với anh, ở đây, mọi người đều thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh của nhau. Ngoài ra, anh "bật mí" thêm CLB hiện tại cũng đang tích cực phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ, Viện Huyết học tìm kiếm những thành viên mới, bởi kết nạp thêm một thành viên là sẽ góp phần tăng thêm cơ hội cứu giúp những ai cùng nhóm máu với mình sau này. 

    Việc hiến máu có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào. Ảnh: NVCC

    Đối với anh Diệp, ký ức đáng nhớ nhất có lẽ là vào năm 2013. "Thời điểm đó tôi vốn làm việc ở Hải Dương thì được Viện Huyết Học gọi điện vì có một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch có cùng nhóm máu với mình cần truyền máu để tiến hành phẫu thuật. Nghe xong, tôi lập tức lên xe từ Hải Dương về Hà Nội để tiến hành thủ tục cho máu...", anh Diệp kể lại. Nhờ sự nỗ lực của anh mà bệnh nhân đó đã vượt qua được thời khắc hiểm nghèo. 

    Anh Diệp đã từng phải vượt cả chục cây số trong một buổi chiều để dùng giọt máu của mình để cứu sống bệnh nhân. Ảnh: NVCC

    Sau thời điểm đó, nhận thấy được tầm quan trọng của việc cho đi những giọt máu hiếm mà anh gọi đó "bước ngoặt" nên anh rời Hải Dương ra hẳn Hà Nội để có nhiều cơ hội cứu người hơn.

    Dưới đây là một số hình ảnh đẹp trong vô số lần các thành viên CLB hiến máu cứu người (Ảnh do CLB cung cấp):

    Hồng Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-mang-dong-mau-quy-nhu-vang-o-viet-nam-cuu-nguoi-la-hanh-phuc-a340193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan