+Aa-
    Zalo

    Những người này ăn vải chẳng khác nào tự làm hại mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vải là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thoải mái loại quả này.

    Vải là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thoải mái loại quả này.

    Vải là loại quả có nhiều vào mùi hè - Ảnh: Minh họa

    Theo nghiên cứu, vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2,... Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ăn nhiều một lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan.

    Do đó, những người này tuyệt đối không nên ăn nhiều vải tránh "rước họa vào thân":

    - Người bị tiểu đường

    Cùi vải thiều chứa nhiều đường glucoza, nếu ăn nhiều vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biến, dễ làm tăng đường huyết nhanh, điều này không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường .

    - Người thân nhiệt cao

    Không ít người khi ăn quá nhiều vải đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn, nhọt do hàm lượng đường trong quá vải rất cao.

    - Trẻ nhỏ

    Vải là loại quả được nhiều trẻ nhỏ yêu thích. Song nếu cho trẻ ăn quá nhiều loại quả này sẽ gây nóng, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể và làm trẻ bị dị ứng.

    Bên cạnh đó, những trẻ có hệ tiêu hóa yếu cũng không nên ăn nhiều loại quả này vào mùa hè.

    Không phải bất cứ ai cũng có thể ăn vải - Ảnh: Minh họa

    - Người đang đói

    Việc ăn vải khi đói bụng sẽ khiến cơ thể đột ngột ngấm quá nhiều đường gây viêm, nhiệt hoặc “say vải” kèm các triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt, bủn rủn chân tay và buồn nôn, nôn… Tốt nhất, chúng ta nên ăn vải sau bữa cơm chừng 1 đến 2 giờ đồng hồ và tuyệt đối không ăn vải lúc bụng đang “trống rỗng”.

    - Người bị thừa cân, béo phì

    Vải là một loại quả chứa lượng đường rất cao, do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ lâm tình trạng khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng.

    - Thai phụ

    Vải là loại quả ngọt, tuy nhiên không nên vì thế mà thai phụ ăn vải một cách “vô tội vạ” bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường.

    Lời khuyên của chuyên gia

    Theo các chuyên gia, để vừa thưởng thức được vị ngon của quả vải, lại vừa đảm bảo được sức khỏe khi ăn cần lưu ý:

    - Chỉ ăn quả vải đã chín đủ, không ăn vải xanh hoặc nhai, cắn hạt vải khi ăn.

    - Không ăn vải khi bụng đói

    - Không ăn quá nhiều vải cùng một lúc vì dễ bị đau rát lưỡi, sinh nhiệt, “say vải”, ngộ độc vải dẫn đến buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Đối với người lớn một ngày chỉ nên ăn từ 7 - 10 quả, còn trẻ em chỉ nên ăn từ 3 - 4 quả.

    - Khi ăn cần chú ý ăn cả lớp màng trắng và phần trắng trên đầu quả vải vì những phần này có tác dụng giảm sinh hỏa trong cơ thể.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-nay-an-vai-chang-khac-nao-tu-lam-hai-minh-a278876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan