+Aa-
    Zalo

    Những người thông minh tuyệt đối sẽ không làm 5 điều này

    (ĐS&PL) - Thông minh là một tài năng, tử tế là một sự lựa chọn. Nếu bạn có lòng tốt, bạn nên biết cách tự bảo vệ mình, biết dùng lòng tốt cho đúng người. Dưới đây là năm tình huống người thông minh không bao giờ giúp, để tránh "chuốc họa vào thân".

    Giúp người khác đưa ra những quyết định quan trọng

    Sự hối tiếc lớn nhất trên thế giới, trên thực tế, chỉ có thể được tóm tắt trong bốn từ "Tôi vốn có thể…" , phán đoán ban đầu là đúng, nhưng cuối cùng lại nghe theo sự lựa chọn của người khác, cuối cùng hối hận!

    nhung nguoi thong minh tuyet doi se khong lam 5 dieu nay 1
    Nếu bạn có lòng tốt, bạn nên biết cách tự bảo vệ mình, biết dùng lòng tốt cho đúng người. 

    Mỗi người nên có trách nhiệm với lựa chọn của mình, vì đã lắng nghe ý kiến của người khác nên sẵn sàng đón nhận kết cục không mong muốn.

    Đừng vội vàng giúp đỡ người khác đưa ra quyết định lớn. Đừng để lòng nhiệt thành của bạn khiến người khác thất bại, và đừng để những hạn chế của bạn ảnh hưởng đến bất cứ ai.

    Nhiều quyết định có thể thay đổi đáng kể cuộc sống, biết rằng nhiệt tình là tốt, nhưng phải có chừng mực, đừng giết chết cơ hội của người khác, ngay cả khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn.

    Vì không thể hiểu hết một người, không thể xem xét toàn diện mọi yếu tố từ góc nhìn của đối phương, đôi khi sự khác biệt về giá trị sẽ khiến đối phương đánh mất điều mình mong muốn nhất, hối hận cả đời.

    Đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc sống, ngay cả khi người đó là người thân nhất của bạn. Bởi vì, đó là cuộc sống của họ. Đừng để hối tiếc lớn nhất của người khác liên quan đến bạn.

    Đừng giúp một việc khiến bạn phải tổn thương người khác

    Theo Aboluowang, trong cuộc sống, nếu giúp đỡ một người nhưng dựa trên việc làm tổn thương người khác, đừng làm điều đó một cách hấp tấp. Bởi trong lúc nhất thời, bạn ra tay giúp đỡ, bạn có thể không thực sự hỗ trợ người khác, nhưng sẽ có người bị tổn thương.

    Bạn không bao giờ biết cái gọi là "ý định tốt" của bạn có thể làm tổn thương người khác như thế nào. Trong trường hợp này, lòng tốt và hành vi của bạn thực sự là làm điều ác, không giúp ích được gì.

    Nếu lòng tốt của bạn không được đánh giá cao, đừng giúp

    Một thùng gạo nuôi ân nhân, một thùng gạo nuôi một kẻ thù. Bạn có thói quen giúp đỡ, và những người khác có thói quen chấp nhận nó. Sau một thời gian dài, những người khác sẽ không đánh giá cao bạn.

    Nếu bạn không được hiểu và cảm ơn vì sự giúp đỡ của mình, đừng cảm thấy sai khi ngừng hỗ trợ họ. Đừng để lòng tốt bị vấy bẩn, và không để sự chân thành bị chà đạp hết lần này đến lần khác.

    Một người không hiểu lòng tốt của bạn và không biết làm thế nào để biết ơn, cho dù bạn cho bao nhiêu, anh ta sẽ coi sự giúp đỡ của bạn là điều hiển nhiên.

    Một ngày nào đó, khi bạn không thể giúp được nữa, họ sẽ nghĩ bạn đang mắc nợ họ.

    Liên quan đến tiền bạc lợi ích

    nhung nguoi thong minh tuyet doi se khong lam 5 dieu nay 2

    Ở đời có 5 loại "giúp đỡ" rất nguy hiểm, dù bạn có tử tế đến đâu cũng không được giúp, nếu không tự chuốc họa vào thân. Ảnh minh họa

     

    Càng tử tế, bạn càng ít phát hiện ra cái xấu của người khác. Người có tâm trong sáng thường không phòng bị trước người khác, lòng tốt của họ có thể bị một số người có động cơ xấu lợi dụng.

    Vì yêu thương mà con người ta có những khuyết điểm và yếu đuối, vì tin tưởng mà chỉ số thông minh và lý trí của con người sẽ giảm đi vài phần.

    Nhiều người dành hết tâm huyết giúp đỡ người khác, nhưng lại để bản thân nợ nần chồng chất, thậm chí vạ lây đến người thân trong gia đình.

    Con người với nhau, giúp đỡ khi hoạn nạn là điều nên làm. Tuy nhiên, như cổ ngữ có câu: “Chớ có lòng hại người, nhưng phải có lòng đề phòng người”.

    Đừng bao giờ quá tin tưởng vào một người, bởi lòng người hay thay đổi, vạn vật khó lường, giúp đỡ nhầm người sẽ bước vào vũng lầy tăm tối. Đừng giúp đỡ một cách mù quáng khi có liên quan đến tiền và lợi ích, và hãy làm điều đó một cách cẩn thận khi có rủi ro.

    Vượt quá khả năng của mình

    Con người ta sống ở đời có tấm lòng thiện quả là điều đáng trân trọng, nhưng làm việc tốt cũng cần phải có chừng mực. Hãy giúp đỡ trong khả năng của mình, và đừng miễn cưỡng bản thân dù biết chắc “mệt mình, mệt người”.

    Ép buộc bản thân trở thành một người tốt và làm những điều mà bạn không giỏi không chỉ làm tăng áp lực, hoang phí công sức và thời gian, mà còn có thể gây phản tác dụng. Do đó người ta mới có câu: “Vật cực tất phản”!

    Nếu bạn cố gắng hết sức để giúp đỡ vượt quá khả năng, sẽ có hai tình huống xảy ra:

    nhung nguoi thong minh tuyet doi se khong lam 5 dieu nay 3

    Ép buộc bản thân trở thành một người tốt và làm những điều bạn không giỏi không chỉ làm tăng áp lực, chiếm nhiều năng lượng và thời gian của chính bạn mà còn có thể gây phản tác dụng. Ảnh minh họa

    Tình huống thứ nhất: Bạn đã cố gắng rất nhiều nhưng đối phương cho rằng bạn chưa đủ ra sức, họ sẽ không đánh giá cao và trực tiếp phủ nhận điều bạn làm.

    Tình huống thứ hai: Bạn đã hứa sẽ giúp đỡ người khác nhưng lại không thực hiện được, điều này không những làm lỡ việc mà còn làm tổn thương tình cảm đôi bên, làm mất lòng tin của người khác đối với bạn.

    Biết từ chối người khác cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của một người. Không giúp đỡ trong gượng ép thực ra cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân và những người khác: không làm bản thân xấu hổ mà còn cho người khác những lựa chọn mới, tránh kết cục xấu nhất. Đây là sự thể hiện có trách nhiệm nhất đối với bản thân và những người khác.

    Đừng để “sĩ diện hão” kéo người khác xuống, đừng để “sự câu nệ” làm tổn thương chính mình. Chỉ bằng cách làm những gì bản thân có thể làm, chúng ta mới có thể giúp đúng người, đúng việc.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-thong-minh-tuyet-doi-se-khong-lam-5-dieu-nay-a578862.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan