+Aa-
    Zalo

    Những nguyên nhân gây ung thư, có thể đẩy bạn vào cửa tử

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh ung thư không chỉ xuất phát từ những yếu tố khách quan mà còn có thể đến từ một số thói quen thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

    Bệnh ung thư không chỉ xuất phát từ những yếu tố khách quan mà còn có thể đến từ một số thói quen thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

    Ung thư là căn bệnh khó điều trị với nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Việc nhận biết sớm được các nguyên nhân ung thư có thể giúp bạn phòng ngừa được rủi ro mắc phải chứng bệnh nan y này.
    Điểm danh “top” những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư:

    Yếu tố di truyền

    Yếu tố di truyền gây nên bệnh ung thư các loại chiếm tới 20% trên tổng số ca mắc ung thư. Một trong những rối loạn di truyền có liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng là hội chứng Lynch – hội chứng ngăn chặn các tế bào sửa chữa DNA của chúng khi xảy ra tổn thương.

    Điều này có thể dẫn đến ung thư ruột kết và ung thư tử cung ở người trẻ. Một yếu tố di truyền khác là họ gen BRCA có khả năng gây ung thư vú và buồng trứng.

    Đặc biệt với những người phụ nữ có mẹ, chị gái mắc ung thư vú trước đó thì nguy cơ ung thư vú của họ cao hơn người bình thường rất nhiều. Các giáo sư uy tín khuyến cáo những người này nên khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng một lần để sàng lọc sớm ung thư vú vì nguy cơ mắc ung thư vú của họ cao gấp 4-6 lần.

    Môi trường nguy hại

    Việc tiếp xúc với một số yếu tố trong môi trường hóa chất như amiăng, benzen, cũng như bột hoạt thạch (bột talc) và các nguồn phóng xạ khác nhau cũng có thể gây ung thư. Những chất này có khả năng gây tổn hại DNA dẫn đến ung thư.

    Các yếu tố môi trường khác là nguyên nhân gây ung thư bao gồm: Dùng thuốc nội tiết, phơi nhiễm hóa chất, dùng thuốc ức chế miễn dịch (thường dùng trong cấy ghép nội tạng), tiếp xúc vật liệu phóng xạ, ví dụ như khí radon (có thể có trong đất hoặc tích tụ trong nhà), hóa trị và xạ trị liều cao (tức là bệnh ung thư xuất hiện do điều trị một loại ung thư khác, chủ yếu xảy ra ở trẻ em).

    Ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

    Hút thuốc lá thường xuyên

    Nhóm mắc ung thư có nguyên nhân từ bên ngoài chiếm 80% trong đó thuốc lá là tác nhân đầu tiên phải kể đến. Chỉ tính riêng thuốc lá đã chiếm trên 30% nguyên nhân gây ra ung thư.

    Hút thuốc gây ung thư phổi, nhưng cũng gây ra bệnh ung thư vòm họng, ung thư miệng, ung thư thực quản, và thậm chí cả ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy và ung thư dạ dày…

    Trong khói thuốc người ta đã tìm ra 43 chất sinh ung thư bao gồm: benzopyren, nitrosamin, cadmium, niken, toluidin… và những người không hút thuốc sống cùng người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh bệnh liên quan tới thuốc lá, nhất là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy biện pháp tốt nhất là không hút thuốc.

    Chế độ ăn uống không lành mạnh

    Thói quen ăn thức ăn nhanh và uống nước ngọt có thể là nguyên nhân ung thư. Bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư như thịt chế biến, đồ hộp, đồ uống có đường và carbohydrate tinh chế. Đồng thời xây dựng chế độ ăn tập trung vào thực vật bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ các loại đậu để bổ sung chất xơ, dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

    Ngồi nhiều không vận động

    Các chuyên gia Đức cho biết, số lượng các tế bào miễn dịch tăng lên khi mức độ hoạt động tăng, khi ít vận động thì các tế bào miễn dịch giảm, từ đó làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Còn các nhà y khoa Nhật Bản phát hiện ra rằng, hầu hết các bệnh nhân ung thư dạ dày thường ăn quá nhiều và ít vận động.

    Kết quả của nhiều nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng 40-50% xác suất người ít vận động là “ứng cử viên” dự bị của nhóm người mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vậy nên các chuyên gia khuyên rằng, nên làm việc mỗi hai giờ lại dành ra 15 phút để vận động, thư giãn nhẹ nhàng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguyen-nhan-gay-ung-thu-co-the-day-ban-vao-cua-tu-a327003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan