Những phát ngôn gây "bão" của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung


Thứ 4, 12/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Trong quá trình gần 5 năm giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung từng có nhiều phát ngôn gây "bão".

Trong quá trình gần 5 năm giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung từng có nhiều phát ngôn gây "bão".

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Dân Trí

Như đã đưa tin, ngày 11/8/2020, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Ông Chung sinh ngày 3/8/1967, quê quán xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Ông Chung có trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Cảnh sát (chuyên ngành điều tra tội phạm); Đại học Thương mại (ngành Quản trị kinh doanh), học hàm, học vị tiến sĩ Luật.

Ông chung giữ vụ phó bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chức kể từ ngày 4/12/2015.

Trong gần 5 năm công tác, ông Chung đã từng có những phát biểu ấn tượng:

“Có 24km đường Đại lộ Thăng Long nhưng một năm chi phí cắt cỏ lên tới 53 tỷ đồng. Chúng tôi yêu cầu dừng toàn bộ việc cắt tỉa cây xanh trên địa bàn TP, tính ra, một năm tiết kiệm được 700 tỷ đồng…”.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vào sáng 15/8/2016. “Từ đầu năm 2016 đến nay thành phố đẩy mạnh trồng cây xanh, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội trồng từ đầu năm chưa hết 4.000 cây với chi phí chưa đến 40 tỷ đồng, trong khi đó chi phí cắt cỏ rất tốn kém”.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, chi phí cắt cỏ trên địa bàn Hà Nội hàng năm rất lớn và lãng phí nên thành phố yêu cầu tất cả các quận dừng việc cắt cỏ từ 1/7, theo đó sẽ tiết kiệm cho ngân sách mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng.

Việc cắt tỉa cỏ, cây hoa cảnh chỉ thực hiện ở một số vườn hoa trung tâm như xung quanh hồ Hoàn Kiếm, một số điểm vườn hoa quan trọng khác.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, “chi phí như trên là không thể chấp nhận được”, chính vì vậy thành phố yêu cầu dừng toàn bộ.

Sau đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành định mức đơn giá mới đối với việc cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa trên địa bàn thành phố.

“4 năm qua Ban quản lý Hồ Tây dùng hết 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn đâu cả”

Chiều 5/12/2016, thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế – xã hội của HĐND Thành phố Hà Nội,ông Chung đãtrực tiếp kiểm tra lại và nhận thấy từ năm 2011 đến nay quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét Hồ Tây có tổng vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng, trong đó có gói thầu liên quan đến nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỷ chưa được thực hiện.

Theo ông Chung nếu muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch lớn thì quận Tây Hồ không thể đảm đương được dự án mà thành phố phải đứng ra thực hiện. Các dự án cụ thể thành phố sẽ thực hiện gồm: Nạo vét Hồ Tây; Làm sạch môi trường nước Hồ Tây; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải của 8 cửa xả; Khảo sát làm cột phun nước cao từ 180 m đến 200 m để tạo điểm nhấn ở Hồ Tây.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để làm một cầu tàu phục vụ đua thuyền và lướt ván ở Hồ Tây.

“Với những lý do như vậy, thành phố không thể bố trí vốn cho Ban Quản lý Hồ Tây được. Để hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170 -180 tỷ đồng, thế nhưng trong 4 năm vừa qua Ban Quản lý Hồ Tây chi hết 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Tại hội trường, ông Nguyễn Đức Chung đã đề nghị đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Bí thư – Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ) giải thích cho cử tri quận Tây Hồ biết được chủ trương của Thành phố là giao cho Sở Xây dựng Hà Nội khởi động làm lại tổng thể dự án ở Hồ Tây.

“Đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội”

Chiều 4/1/2017, tại Hội nghị tổng kết và triển khai công tác của Sở Quy hoạch kiến trúc, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã làm quy hoạch “băm nát” Hà Nội. Vừa qua, có những khu đất 5 - 7ha cũng băm ra cho 2 - 3 chủ đầu tư”.

Khi dự hội nghị thị trưởng các thành phố cũng như đối chiếu với tiêu chuẩn, tiêu chí một thành phố xanh trong tương lai, ông Chung nhận thấy phát triển quy hoạch của Hà Nội nói chung và kể cả quy hoạch lõi, đang có những vấn đề và đang đi chệch hướng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội băn khoăn không hiểu đằng sau vấn đề trên có việc xin nhau hay không nhưng nếu làm quy hoạch như vậy thì không bao giờ tốt được. Ông Chung cho biết, mình nêu ra vấn đề không phải để đổ lỗi cho Sở Quy hoạch Kiến trúc mà đây là vấn đề tồn tại nhiều năm qua.

Trước những bất cập trong quy hoạch, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc phải tạo ra bộ mặt đô thị theo đúng lộ trình: trồng cây xanh, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại vỉa hè.

Tại Hội nghị quán triệt triển khai trật tự ATGT, đô thị, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm dư luận dậy sóng khi công bố thông tin: “Xin lỗi anh Khương (Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội – PV), chắc anh về chưa kịp điều tra. Ngày tôi còn làm Giám đốc, tôi đã thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có 150 quán là có công an đứng đằng sau”.

“Không có gì phải giấu giếm”

Ngày 18/2/2017, khi sắp kết thúc buổi gặp mặt với Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đứng đầu chính quyền Thủ đô bất ngờ nhận được một số câu hỏi về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Trước sự quan tâm của giới văn nghệ sĩ, Chủ tịch Hà Nội gửi lời cảm ơn và thẳng thắn chia sẻ bởi việc này không có gì phải giấu giếm. “Mỗi khi đi tôi phải báo cáo Ban chăm sóc sức khỏe Trung ương, Ban bí thư, Thường trực Thành ủy, báo cáo Thủ tướng. Khi về, trong vòng 7 ngày phải báo cáo kết quả, thế nên đây là việc công khai, không có gì phải giấu giếm”, ông Chung chia sẻ.

Ông Chung cũng tâm sự, hiện sức khỏe của ông đã bình thường: “Mọi người cứ nói thế này thế khác, thực tế cuộc sống cũng phức tạp, nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản, cứ khỏe khoắn từ giờ đến hết năm sẽ hết chuyện” , ông Chung dứt lời và nhận được tràng pháo tay lớn của hơn 100 văn nghệ sĩ Thủ đô.

“Xã hội đen” lấn chiếm đất, xây nhà bán

Ngày 29/11/2017, tiếp thu ý kiến và giải đáp phản ánh của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đất bãi sông Hồng thuộc địa bàn các phường Tứ Liên, Phú Thượng (quận Tây Hồ) và một số vị trí thuộc phường Phúc Xá (quận Ba Đình), Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), hiện có tình trạng một số đối tượng, trong đó có cả sự tham gia của “xã hội đen”, lấn chiếm đất nông nghiệp xây nhà cấp 4 để bán.

Ông Chung cho biết, thành phố đã nắm rõ tình trạng này và chỉ đạo các quận xử lý. Thời gian tới, các trường hợp lấn chiếm sẽ bị xử lý nghiêm.

Một số phát ngôn ấn tượng khác của ông Nguyễn Đức Chung về việc giành lại vỉa hè:

- Thể hiện quyết tâm lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, ông Chung, nhấn mạnh: "Từ hồi làm giám đốc công an, tôi đã yêu cầu chấm dứt việc cảnh sát cứ giằng giỏ hoa quả, thu biển quảng cáo, bàn ghế nhựa về công an phường ”. 

- Người đứng đầu UBND Hà Nội cũng cho rằng, việc lấy lại vỉa hè phải làm theo cách riêng : “Hà Nội sẽ không ra quân rầm rộ mà sẽ làm bền vững để người dân không tái lến chiếm, để họ thấy tâm phục khẩu phục”.

- “Nếu lần này không tài lập lại trật tự, tôi có trách nhiệm chỉ đích danh từng chỗ của bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường kể cả người nhà lãnh đạo”.

- “Các bí thư, chủ tịch quận ngồi đây dám cam đoan với tôi, các điểm trông giữ xe dưới phường có người nhà, có bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch không?

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phat-ngon-gay-bao-cua-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-a334532.html