+Aa-
    Zalo

    Những quy định nghiêm ngặt trong phòng thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh cần lưu ý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi bước vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh cần nắm rõ các quy định để tránh những sự cố đáng tiếc.

    Chiều 27/6, thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi theo thông tin trên giấy báo dự thi để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế.

    Ngày 28/6, thí sinh trên toàn quốc sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 2 môn Ngữ văn và Toán. Ngày tiếp theo, các em thi bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ.

    Thí sinh cần lưu ý một số quy định sau trong quá trình làm bài thi:

    Trước khi làm bài thi: Thí sinh phải điền đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

    Khi nhận đề: Thí sinh cần kiểm tra kĩ số trang và chất lượng in của các trang. Khi phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ, các em phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề, tránh thiệt thòi.

    Trong giờ làm bài: Thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trận tự phòng thi. Nếu muốn có ý kiến, thí sinh phải giơ tay, sau khi được phép mới đứng lên trình bày công khai.

    nhung quy dinh nghiem ngat trong phong thi tot nghiep thpt 2023 thi sinh can luu y2
    Thí sinh không được trao đổi bài, sử dụng tài liệu trái phép 

    Với các bài thi tổ hợp: Trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các môn thi thành phần phải có cùng mã đề thi. Thí sinh cần kiểm tra ngay khi nhận đề, nếu các môn thi thành phần không cùng mã đề thì báo ngay cho giám thị phòng thi. Thí sinh làm bài các môn thi thành phần trên cùng 1 phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm.

    Ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất, thí sinh phải dừng ngay việc làm bài thi, cán bộ coi thi thu đề thi và giấy nháp của thí sinh. Sau đó, cán bộ coi thi phát đề thi môn thi thành phần tiếp theo và giấy nháp mới theo đúng lịch thi. Các môn thi thành phần sau diễn ra tương tự.

    Các em chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi cán bộ coi thi kiểm đủ số phiếu của cả phòng và cho phép rời đi. Khi xảy ra sự việc bất thường, thí sinh tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi và những người có trách nhiệm tại điểm thi.

    Với Atlat Địa lý: Thí sinh chỉ được phép sử dụng trong giờ thi môn thi thành phần Địa lý. Trước khi vào phòng thi, thí sinh ghi rõ họ tên và số báo danh vào trang bìa của Atlat và nộp Atlat cho cán bộ coi thi để kiểm soát. Cán bộ coi thi giao lại Atlat cho thí sinh khi bắt đầu giờ làm bài môn thi Địa lý và thu lại ngay khi hết giờ làm bài môn thi này.

    nhung quy dinh nghiem ngat trong phong thi tot nghiep thpt 2023 thi sinh can luu y
    Chỉ được sử dung Atlat trong giờ thi môn thi thành phần Địa lý

    Với phiếu trả lời trắc nghiệm: Thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

    Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

    nhung quy dinh nghiem ngat trong phong thi tot nghiep thpt 2023 thi sinh can luu y
    Thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen vào ô trả lời

    Vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý ra sao?

    Theo quy chế, thí sinh bị khiển trách trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó.

    Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của bài thi đó.

    Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện thì trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

    Cán bộ chấm thi sẽ cho điểm 0 đối với các bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của 2 người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định;

    Ngoài ra, thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

    nhung quy dinh nghiem ngat trong phong thi tot nghiep thpt 2023 thi sinh can luu y
    Vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý nghiêm ngặt tùy theo mức độ nghiêm trọng

    Huỷ bỏ kết quả thi đối với những thí sinh có 2 bài thi đạt điểm 0 do vi phạm quy chế; thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GD&ĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

    Thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức, có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung những người tham gia công tác tổ chức thi hoặc thí sinh khác, sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

    Đối với các vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-quy-dinh-nghiem-ngat-trong-phong-thi-tot-nghiep-thpt-2023-thi-sinh-can-luu-y-a580696.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan