+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm cần tránh khi ăn đào để đảm bảo sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Những thông tin như ăn đào dễ xảy thai, đẻ con câm điếc, nhiều lông, dễ ốm... khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?

    Những thông tin như ăn đào dễ xảy thai, đẻ con câm điếc, nhiều lông, dễ ốm... khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?

    Đào là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng.

    Là loại trái cây xứ ôn đới, đào được rất nhiều người ưa chuộng vì vị ngọt, thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao.

    Một trái đào trung bình (147 g) cung cấp khoảng 50 calo, 0,5 g chất béo, không chứa cholesterol và muối, 15 g carbohydrate, 13 g đường, 2 g chất xơ và 1 g protein. Loại quả này có thể cung cấp được 6% nhu cầu vitamin A và 15% nhu cầu vitamin C một ngày. Đào cũng là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin K, vitamin B3, folate, sắt, choline, kali, magie, phospho, kẽm và đồng rất tốt cho cơ thể.

    Đào còn được cho là có tác dụng chống oxy hóa, do có chứa lutein, zeaxanthin và beta - crytoxanthin, có thể giúp hạ kali máu, hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, chống viêm da, chống khô mắt, phòng ngừa táo bón, trĩ, loét dạ dày, giảm stress, lo âu, hạ cholesterol, giúp xương và răng chắc khỏe, tốt cho tế bào, ngăn sự lão hóa của hệ thần kinh.

    Việc ăn 2-3 quả đào mỗi tuần không gây hại cho sức khỏe phụ nữ mang bầu và thai nhi.

    Tuy nhiên, trong một số thời điểm, việc ăn đào có thể tác động không tốt lên cơ thể. Gần đây, nhiều thai phụ “tuyệt giao” với đào vì cho rằng đào cực kỳ tác hại với phụ nữ mang thai. Họ truyền tai nhau rằng phụ nữ mang thai ăn đào sẽ gặp nguy cơ sảy thai, bé sinh ra dễ bị câm (hoặc điếc), hoặc có thể sẽ có nhiều lông trên người

    Thực tế, đấy là một quan niệm sai lầm. Khoa học hiện đại chứng minh, chưa có một nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn đào sinh con ra sẽ dễ bị câm, điếc hoặc mọc nhiều lông trên người…

    Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, vì có tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Vì vậy, với số lượng mỗi tuần ăn khoảng 2-3 quả đào không gây hại gì cho cả mẹ và bé.

    Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn đào. Vì trong quả đào chứa một lượng lớn đường. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7g đường. Vì vậy, người mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng xấu hơn.

    Những loại đào đang được bán trên thị trường.

    TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết từ trước đến nay y văn chưa ghi nhận trường hợp nào ăn đào gặp phải các vấn đề nguy hại cho sức khỏe.

    "Theo Đông y, đào có vị đắng, ngọt, tính bình, có tác dụng phá huyết, khử tích trệ, có tác dụng trị kinh nguyệt bế tắc, bụng dưới đầy, đau, vấp ngã ứ huyết. Do vậy, có thể các bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu, ăn nhiều đào có thể sẽ làm nặng thêm tình trạng xuất huyết”, TS Sơn phân tích.

    Các chuyên gia lưu ý người bệnh với cơ thể suy nhược, nhiều bệnh trong người hay những người có chức năng tràng vị tương đối kém không nên ăn quá nhiều đào.

    Loại quả này có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật không dễ tiêu hóa, khi ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho tràng vị. Bệnh nhân mới ốm dậy, yếu dạ dày khó hấp thụ không nên dùng.

    Không nên ăn quá nhiều đào để tránh tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

    Đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội), cũng khuyến cáo những người đang ốm, đặc biệt bị viêm họng, sốt, chảy máu cam, ăn đào sẽ khiến tình trạng bệnh tăng nặng.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-can-tranh-khi-an-dao-de-dam-bao-suc-khoe-a328969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan