+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm chết người khi ăn dứa không phải ai cũng biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dứa là loại quả có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng với một số đối tượng chúng lại là thực phẩm độc hại không nên ăn.

    Dứa là loại quả có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng với một số đối tượng chúng lại là thực phẩm độc hại không nên ăn.

    Dứa là thực phẩm tốt cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

    Những lợi ích bất ngờ của việc ăn dứa đối với cơ thể

    - Hỗ trợ tiêu hóa, thải độc cơ thể

    Dứa giàu chất xơ và nước nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm tăng khả năng thanh lọc độc tố khỏi cơ thể. Trong dứa chứa gần như tất cả các sinh tố cần thiết mà cơ thể cần cùng 16 loại khoáng chất tự nhiên. Do đó, ăn dứa có thể giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

    - Tốt cho người muốn giảm cân

    Giảm cân bằng dứa là lựa chọn tuyệt vởi bởi nó đảm bảo 2 tiêu chí: lượng calo ít và cần nhiều năng lượng để tiêu thụ.

    Theo đó, ăn dứa sẽ đem lại cho bạn cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ có trong dứa sẽ giúp điều chỉnh quá trình giải phóng và hấp thụ carbonhydartes, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, chống lại việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

    - Tốt cho người bị tim, cao huyết áp

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng enzyme của quả dứa có khả năng chữa bệnh tim do có thể làm tan máu tụ dẫn đến cơn đau tim. Những người bị cao huyết áp nên ăn dứa để tránh nguy cơ tụ máu dẫn đến tai biến mạch máu não.

    Bên cạnh đó, bromelin có trong dứa còn có tác dụng làm giảm sự di căn của ung thư, kết hợp với các biện pháp hóa trị hay xạ trị khác. Do đó, trong công nghiệp dược phẩm, người ta thường chiết xuất bromelin từ vỏ và lõi dứa để đưa vào thành phần thuốc điều trị ung thư.

    - Giúp làm đẹp da và tóc

    Dứa chứa nhiều vitamin, có tác dụng chống lão hóa tự nhiên cho phụ nữ. Theo đó, vitamin C trong dứa mang đến lợi ích bất ngờ với làn da vì đặc tính chống oxy hóa, nuôi dưỡng da, ngăn ngừa da khô và giữ ẩm cho tóc, đồng thời giúp bảo vệ cơ thể bạn nhờ tăng sự đề kháng từ các gốc tự do. Đặc biệt, đắp mặt nạ dứa trộn sữa tươi hay sữa chua 2 lần/tuần còn giúp làn da sáng và hồng hào hơn. Nhất là loại bỏ dần những đốm đen do tuổi tác.

    Phụ nữ mang thai không nên ăn dứa - Ảnh: Minh họa

    Những người tuyệt đối không nên ăn dứa

    - Người bị bệnh dạ dày

    Những người bị bệnh dạ dày không nên ăn nhiều dứa, chỉ nên ăn một miếng rất nhỏ bởi dứa có chứa nhiều axit hữu cơ và một số enzyme làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày, đường ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

    - Người đái tháo đường

    Người bị đái tháo đường không nên ăn nhiều dứa vì hàm lượng đường cao. Những người đái tháo đường muốn ăn dứa phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị.

    - Người thừa cân béo phì

    Dứa có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì ó điều đối với những người thừa cân béo phì.

    - Người huyết áp cao

    Người có tiền sử tăng huyết áp khi dùng nhiều dứa dễ gây hiện tượng nóng bừng mặt, đau đầu choáng váng... dễ có nguy cơ cơn tăng huyết áp.

    - Phụ nữ mang thai

    Ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng kích thích co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

    - Người mắc bệnh viêm mũi họng

    Những người có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều dứa để tránh nguy cơ bệnh tái phát và nặng hơn...Bởi ăn dứa dễ bị rát miệng lưỡi, cổ họng ngứa ngáy.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-chet-nguoi-khi-an-dua-khong-phai-ai-cung-biet-a319814.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan