+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm khi ăn sáng 90% người Việt mắc phải gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nhiều người đang ăn sáng sai cách gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

    Ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nhiều người đang ăn sáng sai cách gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

    Không nên ăn sáng bằng trái cây - Ảnh: Minh họa

    - Ăn sáng bằng trái cây

    Với mong muốn giảm cân, duy trì vóc dáng lý tưởng nhiều người thường chọn hoa quả làm nguyên liệu chính cho bữa ăn sáng.

    Tuy nhiên, trái cây có chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất của cơ thể. Mặt khác, các loại trái cây như: Cà chua, chuối… không nên ăn khi đói, dễ gây hại cho dạ dày và tiêu hóa.

    - Ăn đồ ăn lạnh

    Việc uống đồ lạnh vào buổi sáng sẽ khiến dạ dày của bạn phải tiếp nhận một lượng nước có nhiệt độ chênh lệch quá cao với nhiệt độ môi trường bên trong cơ thể, từ đó dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

    Thay vì lựa chọn nước lạnh, hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ấm để làm sạch dạ dày và bảo vệ tỳ vị.

    - Các đồ ăn vặt

    Một bữa sáng khoa học cần có sự đa dạng về món ăn cũng như cân bằng về mặt dinh dưỡng, mà các loại đồ ăn vặt hầu hết không thể đáp ứng được điều này. Bên cạnh đó, dùng đồ ăn vặt thay thế bữa sáng còn làm tăng nguy cơ hạ huyết áp, thậm chí dẫn đến ngất xỉu.

    - Bánh quẩy chiên

    Bánh quẩy chiên ăn với cháo hoặc uống thêm sữa đậu nành, đây là kiểu ăn sáng phổ biến của nhiều người hiện nay. Song theo các chuyên gia nếu ăn sáng như vậy trong thời gian dài sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

    Theo đó, bánh quẩy là thực phẩm chiên nhiệt độ cao, cùng với bánh bao chiên, bánh rán có lượng chất béo cao, cộng thêm sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo nhất định, lượng dầu trong hỗn hợp bữa sáng này rõ ràng vượt quá tiêu chuẩn gây ra những bất lợi cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp,..

    Ăn sáng ngay khi vừa thức dậy là thói quen không hề tốt - Ảnh: Minh họa

    - Đồ chuẩn bị từ hôm trước

    Nhiều người có thói quen nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến.

    Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm không nên ăn lại bởi lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

    - Ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy

    Theo các chuyên gia, ăn sáng quá sớm vừa không có lợi cho cơ thể lại ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu thức dậy sớm, bạn nên uống 1 cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể. Sau đó, khoảng 20-30 phút mới nên ăn sáng.

    - Ăn sáng quá muộn

    Việc ăn sáng muộn không những khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng mà cơ thể không hấp thu hết được dưỡng chất, gây rối loạn đồng hồ sinh học. Tốt nhất nên ăn trước 9h sáng.

    - Ăn sáng trên đường, vừa đi vừa ăn

    Vì quá bận rộn nên nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi đang đi trên đường.

    Tuy nhiên, ăn uống trong khi đi bộ không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa, và không có lợi cho tiêu hóa và khó hấp thu. Nếu bạn chọn thức ăn đường phố cho bữa sáng, bạn nên chú ý đến vệ sinh, tốt nhất là nên mua ăn tại nhà. Cố gắng không ăn sáng trên đường đi làm, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

    - Bỏ bữa sáng

    Khi mới ngủ dậy, nguồn năng lượng ở mức rất thấp, cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến nó ở trong tình trạng quá sức. Chính vì thế nếu không ăn sáng, bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và dạ dày. Lâu dần, khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể cũng giảm sút.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-khi-an-sang-90-nguoi-viet-mac-phai-gay-ton-hai-nghiem-trong-toi-suc-khoe-a286840.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan