+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm khi chế biến và ăn rau xanh khiến mất chất hoặc trở nên độc hại

    • DSPL
    ĐS&PL Là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, rau xanh rất dễ mất chất dinh dưỡng, thậm chí trở gây nguy hại cho sức khỏe nếu không chế biến và ăn đúng cách.

    Là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, rau xanh rất dễ mất chất dinh dưỡng, thậm chí trở gây nguy hại cho sức khỏe nếu không chế biến và ăn đúng cách.

    Dưới đây là một số thói quen sai lầm khi chế biến rau, củ, quả:

    Rau xanh để lâu

    Rau để quá lâu sẽ mất đi nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa

    Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đặc biệt là chị em văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

    Ví dụ các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20oC trong1 ngày. Nếu cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.

    Rửa rau bằng cách ngâm lâu trong nước

    Đây là một sai lầm khi rửa rau không chỉ bạn mà nhiều người mắc phải. Cách làm này không chỉ không có tác dụng với rau ngậm hóa chất mà còn làm mất rất nhiều dinh dưỡng, vitamin trong rau.

    Để loại bỏ những vi khuẩn và hóa chất nhiều nhất, sau khi mua rau, quả về, bạn nên rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Sau đó ngâm rau, quả trong nước (không pha muối hoặc rất ít muối) khoảng 10 phút. Sau khi ngâm nên rửa lại rau, quả thêm lần nữa, rồi để cho ráo nước.

    Bước tiếp là cho vào tủ lạnh, để đến bữa sau mang ra rửa lại lần nữa rồi mới chế biến. Việc để rau quả trong tủ lạnh một thời gian sẽ tạo thời gian để những hóa chất trong rau quả phân hủy bớt.

    Xào nấu quá lâu

    Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy, chẳng hạn như vitamin C, B1...

    Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

    Trong quá trình xào nấu, cho vào rau một chút giấm sẽ giữ được nhiều vitamin hơn.

    Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

    Thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

    Cắt rau xong không nấu ngay

    Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái "dễ bay hơi". Vì thế sau khi cắt rau không nấu ngay mà để trong một thời gian dài, phần lớn vitamin sẽ bị ôxy hóa.

    Chỉ ăn cái, bỏ nước

    Khi xào, nấu rau, đại đa phần dinh dưỡng ở trong rau đều “hoá giải” vào hết trong nước, không uống thật là đáng tiếc.

    Thái rau xong mới rửa

    Với một số loại rau cần thái nhỏ trước khi nấu, tốt nhất bạn nên rửa xong rồi mới thái, như thế sẽ đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn. Theo nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu thái rau xong mới rửa, bạn đã vô tình làm mất đi lượng lớn vitamin.

    Gọt bỏ hết vỏ rau củ

    Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn nên gọt bỏ đi hết. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Chẳng hạn bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím... Vì thế các bà nội trợ được khuyên, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được, không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

    Nấu xong không ăn ngay

    Nhiều người có thói quen khi rau gần chín thì tắt bếp, ngâm rau trong nồi cho chín thêm để tiết kiệm. Thậm chí còn đậy vung nồi om khiến rau bị "đỏ" mất màu xanh.

    Họ không biết rằng, ngâm rau trong nồi sau khi tắt bếp sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi món ăn vừa nấu xong nên cho ra đĩa “đánh chén” ngay lập tức.

    Lưu trữ tỏi tây đã nấu chín sang ngày hôm sau

    Tỏi tây để qua đêm sẽ trở thành chất độc. Tốt nhất nấu xong ăn luôn, không nên lưu trữ quá lâu. Nếu để quá lâu, lượng nitrate trong đó sẽ biến thành nitrite, gây ngộ độc. Ngoài ra, trẻ nhỏ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn tỏi tây.

    Rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm nước

    Trong nấm hương chứa ergosterol, sau khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D. Nhưng nếu trước khi ăn rửa quá sạch hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm tổn thất rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Khi nấu nấm hương cũng không thể dùng nồi sắt hay nồi đồng, tránh làm mất chất dinh dưỡng.

    Ăn mướp đắng sống

    Chất đắng axit oxalic trong mướp đắng có thể cản trở sự hấp thụ canxi trong thực phẩm. Do đó, trước khi ăn mướp đắng phải luộc qua nước sôi để loại bỏ axit oxalic. Đặc biệt, những trẻ nhỏ cần phải bổ sung nhiều canxi không nên ăn quá nhiều mướp đắng.

    Ăn nhiều giá đỗ sống

    Giá đỗ có vị ngon, bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng, nhưng khi ăn nhất định phải nấu chín. Nếu ăn sống không nên ăn quá nhiều. Ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt…

    Ăn canh rau để qua đêm

    Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

    Đổ quá ít nước khi luộc rau

    Nhiều bà nội trợ sợ tốn gas khi đun nước luộc rau hoặc sợ tốn nước nên thường chỉ dùng một ít nước để luộc. Làm như vậy sẽ khiến rau mất ngon và bị thâm đen. Cách tốt nhất là cho lượng nước vừa đủ cùng một chút xíu muối vào luộc trên lửa lớn và vớt ra khi vừa chín tái. Luộc theo cách này rau sẽ xanh và còn nhiều dinh dưỡng trong rau hơn.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-khi-che-bien-va-an-rau-xanh-khien-mat-chat-hoac-tro-nen-doc-hai-a321209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan