+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm nguy hiểm khi hạ sốt cho con trẻ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Thời điểm giao mùa dễ khiến cho trẻ nhỏ dễ bị sốt, thậm chí là sốt cao trên 38oC. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng hiểu được cách hạ sốt cho trẻ đúng cách.

    (ĐSPL)- Thời điểm giao mùa dễ khiến cho trẻ nhỏ dễ bị sốt, thậm chí là sốt cao trên 38oC. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng hiểu được cách hạ sốt cho trẻ đúng cách. Nhiều người do thiếu hiểu biết, thậm chí còn khiến con trẻ gặp nguy hiểm.

    Sau đây là một số sai làm khi hạ sốt cho con trẻ mà các bà mẹ thường gặp. Một phần do luống cuống, một phần do thiếu hiểu biết và quá tin vào quan niệm dân gian.

    Mới sốt đã uống thuốc

    Vì lo lắng thái quá nên khi con vừa bị sốt, các bậc cha mẹ đã ngay lập tức cho con uống hạ sốt. Nhưng điều này đâu cần thiết, bởi lẽ thuốc hạ sốt đâu thể dùng tùy tiện như vậy. Mỗi loại thuốc đều có hướng dẫn cụ thể trên bao bì, nhưng vì cha mẹ không chịu đọc, thiếu hiểu biết mà tự động làm theo cách của mình điều đó rất nguy hại cho con trẻ.

    Những sai lầm chết người khi hạ sốt cho con trẻ

    "Cạo gió" cho trẻ

    Đây là một sai lầm phổ biến thường gặp, cũng bởi khi cạo gió cho trẻ nhỏ có nhiều rủi ro mà người lớn không lường trước được. Chẳng may, khi trẻ bị sốt xuất huyết, bác sĩ không thể xác định được vùng nào xuất huyết do bệnh, vùng nào xuất huyết do cạo gió. Do đó, tuyệt đối không cạo gió khi trẻ sốt.

    Chườm lạnh cho con

    Nhiều bà mẹ thấy con sốt cao quá, nên đã dùng túi đá chườm lạnh cho con. Điều này thực sự rất nguy hiểm và mẹ tuyệt đối không nên làm. Cơ thể bé đang ấm, nếu bạn chườm lạnh, nhiệt độ nóng- lạnh chênh lệch quá mức có thể gây bỏng lạnh, khiến trẻ suy hô hấp ngay lập tức.

    Các mẹ cũng nên hạn chế và tốt nhất là không nên lấy miếng dán lạnh đắp vào trán cho bé. Tốt nhất bạn nên giặt khăn bằng nước ấm để lau cho con, như thế sẽ hữu ích hơn.

    Làm mát bằng rượu, chanh

    Ai cũng biết rượu có thể làm mát nhanh, nhưng thực tế rất nguy hại. Bởi bạn đâu biết rõ nguồn gốc và các hợp chất có trong thức uống này. Không cẩn thận bạn có thể khiến con trẻ bị ngộc độc. Ngoài ra, việc dùng chanh cũng được khuyến cáo là không nên bởi trong chanh chứa axit loãng, không cẩn thận sẽ làm bỏng da của bé, khiến tình trạng thêm nặng hơn.

    Những sai lầm chết người khi hạ sốt cho con trẻ

    Ủ ấm cho bé

    Khi trẻ bị sốt cao, bạn nên giữ cho môi trường quanh bé trong lành. Bạn nên cởi bỏ bớt quần áo cho bé thông thoáng. Tuy thế, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa thực sự tuân thủ lời khuyên trên. Họ vẫn sợ con lạnh, ủ ấm cho con bằng nhiều lớp chăn, quần áo. Hiện tượng này thực sự nguy hiểm nó sẽ gây tổn thương tới não của bé, thậm chí là bị co giật ngay tức thì.

    Để tránh những sai lầm đáng tiếc khi chăm sóc trẻ sốt cao, các mẹ cần bình tĩnh chủ động tìm hiểu nguyên nhân cũng như tiến hành các bước sau:
    - Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng.
    - Lau mát cho trẻ bằng nước ấm. Tránh dùng nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước có pha rượu, cồn.
    - Cho trẻ uống nhiều nước và các dung dịch khác như sữa, nước trái cây, oresol.
    - Để trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát, tuyệt đối không ủ ấm.
    - Cho trẻ nằm nơi thoáng mát, giảm nhiệt độ phòng, tránh gió.
    - Cần theo dõi nhiệt độ trẻ bằng nhiệt kế sau mỗi 4 giờ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-nguy-hiem-khi-ha-sot-cho-con-tre-a66583.html
    Phân biệt sởi, sốt phát ban và thủy đậu

    Phân biệt sởi, sốt phát ban và thủy đậu

    Theo các bác sỹ, việc phân biệt đâu là sởi, đâu là phát ban thông thường hoặc thủy đậu sẽ làm giảm đáng kể những biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi, nhất là biến chứng viê

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phân biệt sởi, sốt phát ban và thủy đậu

    Phân biệt sởi, sốt phát ban và thủy đậu

    Theo các bác sỹ, việc phân biệt đâu là sởi, đâu là phát ban thông thường hoặc thủy đậu sẽ làm giảm đáng kể những biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi, nhất là biến chứng viê