+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm thường gặp khi dùng điều hòa mùa hè

    • DSPL
    ĐS&PL Việc sử dụng điều hòa không đúng cách có thể khiến cả gia đình đổ bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Tăng, giảm nhiệt độ liên tục

    Nhiều người có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục vì nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm điện. Trên thực tế việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy.

    Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết, lại gây tốn điện và giảm độ bền của điều hòa.

    dung dieu hoa sai cach 1

    Sử dụng điều hòa cả ngày

    Mùa hè oi bức khiến nhiều người thường có thói quen mở máy điều hòa suốt ngày đêm. Nhưng cách này không chỉ gây lãng phí điện mà còn gây hại đến sức khỏe. Khi ngủ, cơ thể con người chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên có thể tắt điều hòa vào ban đêm.

    Không chỉ vậy, khi ngủ cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya. Khi ra khỏi phòng cũng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới.

    Điều chỉnh nhiệt độ quá thấp

    Thói quen của nhiều gia đình là bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, nếu nhiệt độ trong nhà chênh lệch với ngoài trời quá cao thì rấthại sức khỏe. Để điều hòa nhiệt độ quá thấp khiến cho bạn cũng như các thành viên trong nhà dễ bị cảm lạnh. Nhất là với trẻ dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà.

    dung dieu hoa sai cach 3

    Đóng kín cửa tối đa có thể

    Không khí trong phòng kín độc hại gấp 2-5 lần ngoài trời, vì vậy người dùng nên chọn những loại điều hòa có chức năng lọc khí, diệt khuẩn để không khí trong phòng luôn trong lành. Ngoài ra, cứ sau 15 - 30 phút, người dùng nên mở cửa phòng một lần trong vài giây để căn phòng được "thở", trao đổi không khí với bên ngoài.

    Người dùng có thể trang bị thêm quạt thông gió trong phòng, để không khí ngoài trời vào phòng, giúp không khí trong nhà dễ chịu hơn.

    Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

    Nhiều gia đình có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, cách làm này được các bác sĩ cho biết là dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe vì hơi nước sẽ thu hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh. Nhiều nhà còn mua thêm máy phun sương để tạo độ ẩm, nhưng việc này không cần thiết, đặc biệt với gia đình có em nhỏ. Trẻ em hít phải nhiều hơi nước, ở trong môi trường độ ẩm nhiều, sẽ không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây viêm phổi, ho...

    dung dieu hoa sai cach 4

    Không bảo trì máy thường xuyên

    Nhiều người luôn có thói quen tắt điều hòa khi đã đủ lạnh, bật lại khi nhiệt độ phòng tăng lên vì cho rằng như vậy là để tiết kiệm điện năng. Điều này là không nên vì việc thay đổi nhiệt độ liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

    Vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm

    Nọi người ngay sau khi tắm xong không nên lập tức vào phòng điều hòa hay bật quạt thổi thẳng vào người. Bởi lúc này sẽ dễ dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được.

    Điều này có thể dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi và đặc biệt là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, có thể gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông.

    dung dieu hoa sai cach 5

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-dung-dieu-hoa-mua-he-a541982.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan