Những sở thích nên và không nên đưa vào CV xin việc làm


Thứ 3, 18/05/2021 | 09:32


Sở thích cá nhân trong CV xin việc làm là một mục rất nhỏ nhưng cũng phần nào cho nhà tuyển dụng thấy được con người của bạn. Chính vì thế, bạn không nên bỏ qua sự chăm chút cho phần nội dung này, hoặc có suy nghĩ rằng chỉ cần viết qua loa một vài sở thích là xong.

Nếu bạn tùy tiện đưa ra những sở thích không phù hợp sẽ dễ khiến nhà tuyển dụng đánh giá tiêu cực. Hãy thử cùng tham khảo một số sở thích nên và không nên đưa vào để có một CV xin việc đẹp cả về hình thức lẫn nội dung.

Những sở thích được cho là thú vị, tích cực và xứng đáng để bạn nên đưa vào CV xin việc làm

Sở thích về học thuật

Đây được coi là những sở thích mang tính nghiên cứu, hỗ trợ cho công việc, ví dụ như đọc sách về kinh doanh, tâm lý học, xem video về khoa học, đọc báo và tạp chí chuyên ngành... Nếu bạn có những sở thích thiên về học thuật như trên, bạn sẽ tạo ấn tượng là một người nghiêm túc, ham hiểu biết và có đam mê về lĩnh vực mình đang làm việc.

Tư vấn - Những sở thích nên và không nên đưa vào CV xin việc làm

Sở thích về thể thao, âm nhạc

Nếu bạn yêu thích một môn thể thao, một thể loại âm nhạc, hoặc nếu bạn thích chơi nhạc cụ thì đây quả là một sở thích rất thú vị. Những người thích thể thao hoặc âm nhạc thường có lối sống tích cực, lạc quan và điều này cũng khiến công việc của họ phát triển thuận lợi hơn.

Sở thích thể hiện cá tính bản thân

Đó có thể là thời trang, du lịch, nấu ăn, may vá quần áo, sở thích trưng bày đồ cổ, xem phim, cắm trại ngoài trời... Có rất nhiều sở thích đem lại niềm vui và sự thú vị trong cuộc sống của bạn và nhà tuyển dụng sẽ rất vui khi bạn sẵn sàng chia sẻ những sở thích này với họ.

Những sở thích mà bạn chỉ nên giữ cho riêng mình, không nên đưa vào CV vì có thể đem lại ấn tượng không phù hợp về bản thân

Những sở thích không lành mạnh

Tụ tập, ăn nhậu, tiệc tùng... được coi là những sở thích thiếu lành mạnh mà bạn nên hạn chế. Đây cũng không phải là những sở thích mà nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao khi phỏng vấn ứng viên. Vì vậy, bạn không nên nói về những “thú vui” như thế này bằng cách đưa nó vào CV xin việc làm. Hãy chọn những sở thích lành mạnh hơn nhé.

Sở thích quá vô bổ 

Bên cạnh đó, có nhiều sở thích tuy không gây hại nhưng cũng không đem lại nhiều lợi ích, ví dụ như mua sắm, chơi game, lướt mạng xã hội, chụp ảnh sống ảo, xem tivi...

Nếu sở thích của bạn có quá nhiều thứ vô bổ, bạn sẽ gây ấn tượng là người thiếu động lực, nhàm chán, không năng động. Tuy rằng thực tế, đây là những thói quen vô cùng phổ biến, nhưng không có nghĩa là bạn nên đưa nó vào CV của mình.

Tư vấn - Những sở thích nên và không nên đưa vào CV xin việc làm (Hình 2).
Chú thích ảnh

Sở thích quá kỳ lạ hoặc dị thường

Có rất nhiều sở thích lại thuộc dạng hiếm có khó tìm hay thậm chí là kỳ lạ, nhưng điều này cũng không phù hợp để đưa vào CV. Có những người rất thích sưu tầm động vật bò sát hoặc nuôi cá cảnh độc lạ, sưu tầm cầm hoa dị thảo trong nhà. Có những người lại đam mê sưu tầm thẻ bài, mô hình nhân vật game, xỏ khuyên, xăm mình...

Những sở thích này hoàn toàn chính đáng và không xấu, nhưng nó không liên quan tới công việc và dễ gây sự tò mò không cần thiết. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc hơn khi đưa những sở thích này vào CV.

Sở thích là một yếu tố mang tính cá nhân và hoàn toàn không có đúng - sai rõ ràng, và đó cũng là dấu ấn nói lên cá tính riêng của bạn. Việc có những sở thích cá nhân ngoài giờ làm việc cũng sẽ khiến cuộc sống của bạn có thêm màu sắc và bớt áp lực hơn, có một không gian riêng để khám phá bản thân. Nhưng để có một CV xin việc làm chất lượng với nội dung phù hợp trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn nên tham khảo và suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ về sở thích cá nhân của mình nhé.

Ngân Linh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-so-thich-nen-va-khong-nen-dua-vao-cv-xin-viec-lam-a500930.html