+Aa-
    Zalo

    Những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam năm 2014

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong năm 2014, hàng không Việt Nam đã xảy ra 311 vụ sự cố với nhiều mức độ, tăng so với 182 vụ năm 2013.
    (ĐSPL) - Phi công bấm nhầm nút không tặc, hạ cánh nhầm sân bay, máy bay rơi lốp... là những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam năm 2014.

    1. Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì phi công gửi nhầm mã

    Gần đây nhất là sự cố xảy ra ngày 16/12, chuyến bay VN 1266 cất cánh từ TP.Hồ Chí Minh – Vinh bất ngờ chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
    Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút từ TP.Hồ Chí Minh khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m).

    Hành khách trên chuyến bay VNA1266 phải đeo mặt nạ dưỡng khí. (Ảnh: VnExpress).

    Người phát ngôn của hãng hàng không này cho biết, khi tổ bay phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung ra cơ trưởng đã thao tác nhấn sai mã (code) thông báo tình trạng máy bay với mặt đất.
    Cụ thể, thay vì phải nhấn code khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay đã chuyển thông tin bị đặt vào tình trạng khủng bố xuống mặt đất làm các bộ phận liên quan ở sân bay quốc tế Nội Bài phải triển khai theo tình huống này...

    2. Sân bay Tân Sơn Nhất "tê liệt" vì mất điện

    Theo thông tin trên VnExpress, trưa 20/11, sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

    Hàng trăm hành khách phải chờ đợi vì sự cố mất điện. (Ảnh: Thanh niên).

    Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

    3. Suýt xảy ra va chạm máy bay

    Ngày 20/11 Vietnamnet đã đưa tin về sự cố không lưu giữa 2 máy bay (một dân sự, một quân sự) trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra ngày 29/10.
    Theo báo cáo của VATM gửi Cục hàng không, sự cố trên xảy ra khi chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.
    Nguyên nhân xảy ra sự cố trên là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình. Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện.
    4. Máy bay Vietnam Airlines rơi lốp bảo vệ
    Như Dân trí đã đưa tin, sự cố hy hữu nàu đã xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN1673 của Vietnam Airlines chở theo 41 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình bay từ Hải Phòng đi Đà Nẵng chiều 21/10. Khi máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng và chiếc ATR-72 của hãng này được kiểm tra kỹ thuật thì phát hiện 1 bên trục của càng trước bị gãy và 1 lốp đã bị rơi ra ngoài.

    Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. (Ảnh: Tiền phong).

    Sau 5 ngày tìm kiếm, chiếc lốp nặng 15kg được tìm thấy lúc 14h40 phút chiều nay. Vị trí chiếc lốp được tìm thấy cách đầu đường băng sân bay 1.144m.
    5. Hạ cánh nhầm sân bay
    Sự cố này đã được đăng tải trên báo Lao động ngày 20/6. Cụ thể, theo lịch trình thì chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 từ sân bay Nội Bài đến Đà Lạt trong chiều ngày 19.6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Trong khi cùng lúc, hành khách đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang vẫn ngồi yên ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.
    Ngay sau vụ việc xảy ra, hãng này đã đưa ra 3 thông cáo báo chí với nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do thời tiết không cho phép hạ cánh nên đã chuyển hướng bay.
    6. Mất liên lạc với không lưu
    Theo VTC, sự cố xảy ra vào tối ngày 23/7, một máy bay của hãng hàng không Jetstar Pacific từ TP. HCM đi Vinh đã bị mất liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh. Tổ bay đã không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời 10 phút. Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự cố mất liên lạc này xảy ra trong 3 phút, một chiều giữa cơ trưởng máy bay của Jetstar Pacific và kiểm soát viên không lưu.
    Trước đó, ngày 14/5, máy bay VNA thực hiện chuyến bay VN1601 từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột. Chuẩn bị hạ cánh, tổ bay liên lạc với kiểm soát viên không lưu yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi. Máy bay đã phải bay vòng để chờ. 10 phút sau, tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát viên không lưu sân bay để hạ cánh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-co-hy-huu-cua-hang-khong-viet-nam-nam-2014-a76219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan