+Aa-
    Zalo

    Những thói quen gây hại cho răng không phải ai cũng biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ai cũng mơ ước có được một hàm răng trắng sáng. Tuy nhiên, để có được hàm răng chắc khỏe ấy các bạn phải tuyệt đối tránh xa những thói quen xấu dưới đây.

    (ĐSPL) - Ai cũng mơ ước có được một hàm răng trắng sáng. Tuy nhiên, để có được hàm răng chắc khỏe ấy các bạn phải tuyệt đối tránh xa những thói quen xấu dưới đây.

    Thói quen ăn vặt nhiều và không đánh răng sau khi ăn

    Khi bạn ăn thì các mảng bám kết hợp với đường và tinh bột sẽ sinh ra acid tấn công men răng làm răng bị sâu, ăn vặt quá nhiều và không đánh răng sau ăn sẽ làm quá trình phá hủy men răng diễn ra nhanh hơn, gây ra các bệnh về răng miệng.


    Ăn đồ quá nóng, quá lạnh, dùng răng cắn mạnh vào vật cứng, ra sức xé thức ăn quá dai

    Những thói quen sẽ tác động trực tiếp đến lớp men răng, xuyên qua lớp men răng gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong răng như tủy răng và chân răng, có thể làm ê răng, hỏng lớp men răng và tủy răng.

    Không khám răng và làm sạch cao răng định kỳ

    Việc khám răng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện ra những vấn đề bất thường về răng miệng để điều trị kịp thời, việc lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần có tác dụng giúp cho răng luôn sạch sẽ và tránh được bệnh nha chu.

    Xỉa răng quá nhiều và quá lâu

    Xỉa răng bằng tăm là một thói quen không tốt, sẽ làm rộng các kẽ răng, làm thức ăn dễ bị mắc lại sau ăn và gây tổn thương lợi.

    Sâu răng nhưng không trám

    Khi bạn phát hiện mình bị sâu răng thì bạn nên đến nha sĩ để trám, chữa tuỷ hoặc nhổ răng nếu cần thiết, điều này giúp bảo vệ hàm răng và chống lại nguy cơ răng bị lung lay, rụng răng.
    Đánh răng sau khi ăn sáng

    Bạn nên đánh răng ngay sau khi thức dậy để loại bỏ những vi khuẩn hình thành trong miệng bạn qua đêm. Sau đó ăn sáng và súc miệng lại bằng nước súc miệng có chất fluor.

    Đánh răng ngay sau khi ăn

    Bạn nên chờ 30-40 phút để nước bọt trung hòa một cách tự nhiên độ pH thấp trong miệng gây ra bởi thực phẩm và đồ uống rồi mới đánh răng. Nếu đánh răng ngay, axit trong miệng được chải vào răng và gây mòn và mất lớp men răng khiến răng trở nên nhạy cảm và yếu dần theo thời gian.

    Sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng

    Không nên sử dụng bàn chải lông cứng thay vào đó là bàn chải đánh răng lông mịn và mềm vì nó tốt hơn cho răng. Bàn chải đánh răng lông cứng sẽ gây tổn thương cho nướu răng, bề mặt chân răng và lớp men bảo vệ răng.


    Dùng răng để mở nắp chai

    Có nhiều người dùng răng để mở nắp chai, hay xé gói khoai tây chiên. Bất cứ hành động nào tương tự đều cực kỳ gây hại cho răng như làm mòn răng, mẻ răng và thậm chí có thể làm rụng răng.


    Uống đồ uống sẫm màu

    Những loại đồ uống sẫm màu như rượu rum và coca cola được cho là thủ phạm tồi tệ nhất gây hại và gây mòn răng vì chúng có độ pH thấp nên có tính axit hơn. Những loại đồ uống có màu sáng hơn như rượu sâm banh và prosecco là lựa chọn tốt hơn cho răng của bạn vì chúng có độ pH cao hơn và ít gây hại hơn.


    Thường xuyên uống nước có ga

    Không chỉ các loại đồ uống có cồn có thể gây hại cho răng, hãy cảnh giác với những loại nước ngọt mà bạn đang sử dụng. Uống nước ép trái cây sẽ có lợi cho răng hơn một chút so với nước có ga. Nếu bạn uống nước có ga hãy sử dụng ống hút để giảm thiểu sự tiếp xúc đường với răng vốn có thể dẫn tới các vấn đề về răng. Tương tự, nhai kẹo cao su không đường sau khi uống để trung hòa axit trong miệng vốn gây hại cho răng.

    Dùng chỉ nha khoa kéo tới kéo lui

    Dùng chỉ nha khoa là rất cần thiết cho răng miệng, tuy nhiên có một kỹ thuật dùng chỉ nha khoa đặc biệt mà bạn cần sử dụng để cho răng và nướu khỏe mạnh: luồn chỉ nhẹ nhàng qua điểm tiếp xúc giữa các răng và chà chỉ lên xuống các cạnh của mỗi răng và mỗi bên của nhú nướu, kéo sợi chỉ ra nhẹ nhàng từ khoảng trống dưới nhú nướu hoặc trở lại các điểm tiếp xúc, không bao giờ kéo tới kéo lui chỉ về phía nướu vì như vậy có thể gây hại cho răng.

    Nhai thuốc vitamin

    Nhiều viên thuốc vitamin có thể nhai được và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng bởi vì chúng có tính axit, nên nhai thuốc này thường xuyên có thể gây sâu răng.
    Đánh răng quá mạnh

    Đánh răng quá mạnh và dùng bàn chải cứng có thể dẫn đến sự xói mòn men răng cũng như làm hỏng chân răng, 2 nguyên nhân gây ra sâu răng.

    Bơi quá nhiều

    Nếu bơi trong hồ bơi thường xuyên, bạn có thể thấy rằng bạn đang làm hại răng của mình. Các hóa chất được đưa vào bể bơi, đặc biệt là clo, có thể làm mòn men răng.

    Cả hai tờ tạp chí Nha khoa Mỹ và tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Canada đều báo cáo rằng bơi trong một hồ bơi nhiều clo trong 34 tuần có thể làm mòn men răng và khiến răng nhạy cảm hơn.
    Tốt nhất nên ngậm miệng khi bơi và nên bơi biển tốt hơn bơi hồ bơi.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]rWUJAmEtho[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-gay-hai-cho-rang-khong-phai-ai-cung-biet-a138991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan