+Aa-
    Zalo

    Những thông tin mới nhất về biến thể mới virus SARS-CoV-2 lần đầu tiền xuất hiện ở Anh

    • DSPL
    ĐS&PL Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, hiện đã lây lan ra 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm 10 quốc gia mới trong tuần vừa qua.

    Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, hiện đã lây lan ra 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm 10 quốc gia mới trong tuần vừa qua.

    Sự xuất hiện của các chủng virus mới đang gây lo ngại trên toàn cầu. Ảnh: Getty Images

    Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang số hiệu B117, được Bộ Y tế Anh cho là có khả năng lây lan mạnh hơn các chủng thông thường 70%, hiện đã lan sang hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới.

    Ở Anh, nơi biến chủng virus gây bệnh COVID-19 được mệnh danh “siêu lây lan” lần đầu tiên được phát hiện, nó đã trở thành chủng “thống trị” trong các ca mắc virus của quốc gia này sau chưa đầy 3 tháng.

    WHO cũng ra ảnh báo B117 có khả năng lây lan mạnh hơn bình thường và khuyến cáo các quốc gia thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt để phòng chống biến chủng mới.

    Các chuyên gia cảnh báo, nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, chủng B117 có thể khiến hệ thống y tế của một quốc gia rơi vào tình trạng quá tải chỉ sau vài tháng lây lan.

    Biến chủng COVID-19 dễ lây lan hơn xuất hiện đồng nghĩa với việc mọi người phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, vệ sinh tay, hạn chế tụ tập… một cách nghiêm ngặt, theo New York Times.

    Theo các nhà khoa học, B117 không làm cho người mắc tăng nguy cơ tử vong so với các chủng còn lại. Điều đáng lo ngại nhất về biến chủng này là khả năng lây lan mạnh hơn bình thường, dễ khiến các bệnh viện trở nên quá tải, đây mới là nguyên nhân có thể khiến tỷ lệ tử vong do dịch bệnh cao hơn.

    “Ở những nơi từng tự hào có hệ thống y tế tốt như Anh, Mỹ, các bệnh viện đang trở nên quá tải”, ông Rasmussen nói.

    Một biến chủng khác của SARS-CoV-2 là 501Y.V2, xuất hiện lần đầu tiên tại Nam Phi hồi tháng 10/2020, đã được ghi nhận ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một biến chủng khác được tìm thấy lần đầu ở Brazil, cũng được xác nhận đã lan ra 8 quốc gia.

    Một số chuyên gia cảnh báo biến chủng 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm với cả những người từng nhiễm các chủng virus SARS-CoV-2 được phát hiện trước đó, dấy lên lo ngại hiệu quả của vaccine, vốn được phát triển dựa trên các chủng virus cũ, sẽ bị giảm sụt.

    Ngày 28/1, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho biết nước này sẽ cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh, Bồ Đào Nha, Brazil và Nam Phi để hạn chế sự lây lan của biến chủng virus corona.

    "Để bảo vệ người dân của chúng tôi, người đến từ nơi mà biến chủng của virus đang hoành hành sẽ không được nhập cảnh vào Đức", ông Seehofer nói trong cuộc gặp trực tuyến với những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU), theo Reuters.

    Trong EU, Bỉ cũng cấm người dân đi du lịch nước ngoài cho đến hết tháng 2 để hạn chế sự lây lan của chủng B117 (từ Anh) - vốn có khả năng lây lan mạnh hơn.

    Ông Christian Drosten, Trưởng khoa nghiên cứu virus tại Bệnh viện Charite Berlin, một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu ở Đức, cho rằng việc hạn chế nhập cảnh du khách "có ý nghĩa từ góc độ khoa học".

    Ông cho rằng càng phong tỏa chặt chẽ trong nước thì càng phải siết chặt nhập cảnh từ nước ngoài.

    Hôm 28/1, thế giới ghi nhận kỷ lục 18.109 trường hợp tử vong vì COVID-19 sau 24 giờ. Dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,2 triệu người trong tổng số hơn 100 triệu ca mắc.

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thong-tin-moi-nhat-ve-bien-the-moi-virus-sars-cov-2-lan-dau-tien-xuat-hien-o-anh-a354308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan