+Aa-
    Zalo

    Những “thủ phạm” ngay trong nhà bạn khiến thai nhi dị tật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đôi khi những món đồ trong nhà tưởng chừng đơn giản nhưng chúng lại vô tình khiến sức khỏe của bà bầu và thai nhi ảnh hưởng, thậm chí còn khiến thai nhi dị tật.

    (ĐSPL) – Đôi khi những món đồ trong nhà tưởng chừng đơn giản nhưng chúng lại vô tình khiến sức khỏe của bà bầu và thai nhi ảnh hưởng, thậm chí có thể khiến thai nhi dị tật.

    Mỹ phẩm làm đẹp

    Theo tờ Chất lượng Việt Nam, chì (Pb), thủy ngân (Hg) và thạch tính (As) là những thành phần trong các đồ mỹ phẩm sẽ được hấp thụ vào cơ thể bà bầu qua niêm mạc, da rồi xâm nhập vào cơ thể thai nhi dẫn đến sự phát triển không bình thường cho thai nhi. Bên cạnh đó, một số thành phần khác trong mỹ phẩm tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng sẽ tạo ra một chất độc có thể gây dị dang thai nhi (hợp chất amin thơm).

    Mỹ phẩm làm đẹp là một trong những tác nhân gây dị tật thai nhi. Ảnh minh họa.

    Cũng theo kết quả của một cuộc điều tra tại Anh, nguy cơ sinh “quái thai” ở những bà bầu trang điểm đậm đậm hàng ngày cao gấp 1,25 lần so với những phụ nữ mang thai trang điểm nhẹ hoặc không trang điểm. Vậy nên, hãy trang điểm thật nhẹ nhàng với các loại mỹ phẩm uy tín và chất lượng để thai nhi khỏe mạnh.

    Thuốc lá, rượu bia

    Theo thông tin trên báo Gia đình Việt Nam, thuốc lá, rượu bia hay đồ uống có chất kích thích không những gây hại cho người bình thường mà đối với bà bầu, nó lại trở thành kẻ thù nguy hiểm với sức khỏe của thai nhi. Nó khiến thai nhi khó có thể phát triển tốt, gây ra một số dị tật bẩm sinh rất đáng lo ngại.

    Rượu bia không dành cho bà bầu. Ảnh minh họa.

    Vì thế, đối với những mẹ có thói quen sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá cần phải loại trừ ngay thói quen này. Ngoài ra, khi trong nhà có người mang thai, những đấng mày râu nên hạn chế hút thuốc, uống rượu bia. Bởi sống trong môi trường có khói thuốc cũng là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến và nguy hiểm.

    Lạm dụng chất tẩy rửa

    Các bác sỹ khuyên, các bà bầu không nên tiếp xúc với các chất tẩy rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa chén, tẩy rửa áo quần,… bởi những độc tố gây hại trong những dụng cụ này sẽ lảm ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến.

    Sơn nội thất

    Báo Khám phá cho hay, theo hiệp hội sản khoa Mỹ, việc tiếp xúc với các loại sơn dầu, sơn phủ bóng và các loại sơn có chứa chì hay thủy ngân có thể làm tăng nguy cơ sảy thai cũng như thai nhi bị mắc các dị tật bẩm sinh về thể chất và tinh thần.

    Sơn các loại có chứa chì, thủy ngân có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Ảnh minh họa.

    Bện cạnh đó, thành phần chì phổ biến hay gặp với hàm lượng đáng kể trong các loại sơn có thể truyền từ mẹ sang thai nhi, dễ dẫn đến các nguy cơ sinh non, thai nhi thiếu cân, thậm chí các rối loạn trong hành vi vào não bộ của em bé sau khi sinh ra.

    Đồ ăn đóng hộp

    Một hợp chất hóa học thường được tìm thấy trong vỏ nhựa đồ ăn đóng hộp có tên viết tắt là BPA. Chất này đặc biệt có thể dễ dàng ngấm vào thức ăn và gây nguy hiểm tới khả năng sinh sản của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

    Bác sỹ Erika Nichelson, bác sỹ khoa sản khoa tại bệnh viện Mercy, Baltimore cho biết, các loại thực phẩm đóng hộp thường được lót trong hộp chứa BPA, do đó trái cây và rau củ tươi đã được làm sạch vẫn là tốt nhất cho mẹ bầu.

    Nước hoa

    Bà bầu không nên sử dụng nước hoa. Ảnh minh họa.

    Tiến sỹ Alexandra Scanton, giám đốc khoa học và nghiên cứu tại trung tâm Voices - một tổ chức chuyên về việc chống sử dụng hóa chất độc hại trong các sản phẩm hàng ngày cho biết,  hương thơm nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp, bao gồm cả nước hoa, thường chứa các hóa chất có thể ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Ngoài ra nó còn gây rối loạn nồng độ hormone và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cũng như việc tiết sữa sau khi sinh của mẹ.

    Vì thế, nếu muốn an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé thì nên tạm thời dừng dùng nước hoa trong thời gian mang thai.

    Kem dưỡng da chống lão hóa

    Retinoids, một thành phần có trong các sản phẩm kem chống lão hóa và mặt nạ hiện nay có chứa tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và hình thành các nếp nhăn.

    Tuy nhiên, theo bác sỹ Khalid M. Sultan, giám đốc khoa nội tiết sinh sản và vô sinh tại bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York thì chất retinoids có khả năng cao gây hại cho phôi thai trong hai tuần đầu tiên của thai, cũng như trong toàn bộ thời gian phát triển của thai nhi. Cụ thể, retinoids có thể gây ra các khuyết tật tại sọ mặt, các khuyết tật về tim mạch và các khuyết tật hệ thống thần kinh trung ương.

    Sơn móng tay gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Ảnh minh họa.

    Sơn móng tay

    Rất nhiều phụ nữ mang thai vẫn thường sử dụng sơn móng tay làm đẹp. Tuy nhiên, loại mỹ phẩm tưởng chừng vô hại này lại gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Một số thành phần trong sơn móng tay cũng như tẩy sơn móng tay có thể gây ảnh hưởng về lâu dài tới khả năng sinh sản của mẹ nếu tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]T61Vdb0tS1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thu-pham-ngay-trong-nha-ban-khien-thai-nhi-di-tat-a102773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.