+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm khiến gan "run sợ", tránh càng xa càng tốt

    • DSPL
    ĐS&PL Những loại thực phẩm dưới đây có thể sẽ khiến gan của bạn bị tổn thương vì thế nên hạn chế ăn mỗi ngày.

    Những loại thực phẩm dưới đây có thể sẽ khiến gan của bạn bị tổn thương vì thế nên hạn chế ăn mỗi ngày.

    Mì ăn liền có chứa nhiều chất phụ gia có hại cho gan - Ảnh: Minh họa

    - Mỳ ăn liền

    Cuộc sống ngày càng gấp gáp khiến rất nhiều người có thói quen thay thế cơm bằng mỳ ăn liền. Mặc dù mì ăn liền rất tiện lợi, nhưng trong mỳ ăn liền chứa rất nhiều chất phụ gia như chất chống oxy hóa, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản….

    Những chất hóa học này rất khó phân hủy, sau khi đi vào cơ thể đều thông qua gan để tiến hành chuyển hóa và bài tiết, do đó sẽ gây tổn thương cho gan và thận. Các chất độc tích tụ quá nhiều trong cơ thể và gây hàng loạt các bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh về gan và thận.

    - Dưa chua muối

    Dưa muối chua là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trong dưa chua có lượng lớn nitrite và lượng muối tương đối cao. Ăn dưa muối chua trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể hấp thu quá nhiều nitrite và muối, điều này gây gánh nặng cho gan, khiến gan dễ bị bệnh, thậm chí còn gây ung thư gan.

    Chưa kể, trong dưa muối chua còn có một số chất phụ gia, cũng sẽ gây tổn thương cho gan. Vì thế, để bảo vệ gan, mọi người nên ăn ít các loại thực phẩm muối chua.

    - Thực phẩm có vỏ

    Tiêu thụ các loại động vật có vỏ sống, đặc biệt là hàu làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan A. Hàu và các loại hai mảnh vỏ khác, có thể tiếp xúc với nước bị ô nhiễm khi cho ăn và trở thành vật mang bệnh.

    Ăn nhiều măng tươi có thể dẫn đến tử vong - Ảnh: Minh họa

    - Măng tươi

    Một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Theo đó, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ.

    Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

    - Đồ nướng, rán

    Đồ nướng, rán là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, ăn đồ nướng rán tẩm cả chất đường cho có chất ngọt và nướng già để giòn tan gây ra hoạt chất gây ung thư (nướng rán ở nhiệt độ cao). Nó không tốt cho gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,...

    - Gừng

    Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người, nhưng gừng có chứa nhiều volatile, khi biến chất sinh ra chất safrole gây biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan. Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng dẫn đến biến chứng nặng, làm bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi.

    - Thịt đỏ

    Tiêu thụ quá mức các loại thịt đỏ có hàm lượng protein và chất béo cao, khiến gan có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ và chuyển hóa protein.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-khien-gan-run-so-tranh-cang-xa-cang-tot-a322228.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan