+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm người bị viêm dạ dày, tá tràng nên ăn

    • DSPL
    ĐS&PL Viêm dạ dày, tá tràng nguyên nhân chủ yếu do chế độ ăn uống không khoa học, điều độ. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày, tá tràng cần duy trì chế độ ăn uống khoa học.

    Viêm dạ dày, tá tràng nguyên nhân chủ yếu do chế độ ăn uống không khoa học, điều độ. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày, tá tràng cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, chọn những loài thực phẩm tốt cho dạ dày.

    Những thực phẩm cho người viêm dạ dày, tá tràngnên ăn gồm các loại thực phẩm dưới đây:

    Những thực phẩm giúp mau lành vết thương: Những loại rau củ tươi như: cải bắp, củ cải, rau cải… là những thực phẩm không chỉ cung cấp đầy đủ lượng vitamin A, B, C cho cơ thể mà còn có tác dụng làm lành vết thương nhanh, giúp giảm bớt những cảm giác đau nhức cho người bệnh.

    Tuy nhiên, khi chế biến các thực phẩm này, bạn nên luộc hoặc hấp chín, không nên làm các món xào nhiều dầu mỡ không tốt cho dạ dày.

    Thực phẩm có tính hút axit: Món ăn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất tốt và được các chuyên gia y tế khuyên dùng là các thực phẩm làm từ gạo nếp, bột sắn, khoai ninh nhừ, bánh mỳ, bánh quy..

    Thực phẩm kích thích tiêu hóa: Sữa chua là một trong những loại được khuyên dùng cho những người bị viêm dạ dày, tá tràng bởi trong sữa chua có các vi khuẩn có lợi, ức chế vi khuẩn có hại, làm giảm khả năng bám dính của các loại vi khuẩn gây bệnh như: vi khuẩn Ecoli, Yersina và cả vi khuẩn HP. 

    Khi bị viêm dạ dày, tá tràng, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Ảnh: Internet

    Nhóm thực phẩm giúp trung hòa lượng axit: Các thực phẩm có tác dụng trung hòa lượng axit dư thừa tốt gồm: trứng ốp, trứng rán, sữa nóng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn, bạn chỉ nên sử dụng trứng khoảng 2 – 3 lần/tuần.

    Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm rất giàu chất đạm và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể giúp bạn tiêu hóa tốt hơn như thịt nạc thăn, cá, tim lợn, thịt ngan…

    Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho dạ dày, bạn cũng nên chú ý đến cách chế biến các loại thực phẩm trên.

    Bạn nên nấu chín thậm chí ninh nhừ thức ăn để các thức ăn mềm giúp giảm sự kích thích co bóp của niêm mạc dạ dày.

    Nhiệt độ của thức ăn cũng là yếu tố cần phải quan tâm vì ảnh hưởng đến sự kích thích của dạ dày. Bạn không nên ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng vì điều này làm dạ dày co bóp mạnh hơn, thức ăn nóng hơn sẽ làm cho niêm mạc dạ dày xung huyết và tăng co bóp.

    Nồng độ thức ăn cũng ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của dạ dày, theo đó thức ăn quá lỏng men tiêu hóa sẽ bị phá loãng, làm cho sự tiêu hóa kém còn thức ăn quá đặc sẽ làm men tiêu hóa khó thấm vào thức ăn. Vì vậy, lời khuyên đưa ra là bạn không nên ăn thức ăn quá nhiều canh hoặc uống quá nhiều nước trong bữa ăn cũng không nên ăn thức ăn quá khô. Lượng nước canh trong bữa ăn phù hợp nhất từ 100 – 200 ml.

    Chống tăng tiết dịch vị bằng cách chia thức ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày (mỗi ngày nên chia nhỏ thành 4-5 bữa ăn) tránh để đói quá hoặc  ăn no quá. Tránh ăn các thức ăn có chất kích thích như hạt tiêu, ớt…

    Trong khi ăn nên nhai kỹ, ăn chậm để thức ăn xuống đến dạ dày một cách từ từ. Ăn xong không nên lao động nặng, chạy nhảy ngay.

    Khi có biến chứng chảy máu nên ăn các thức ăn lỏng như cháo xay, súp xay, sữa…không nên nhịn đói.

    Ngoài những thực phẩm nên ăn như đã kể trên, thực phẩm cho người viêm dạ dày, tá tràng không nên ăn gồm các thực phẩm dưới đây:

    Trứng sống: Lý do là do trong lòng trắng trứng sống có chứa chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein khiến bạn có thể đầy bụng, khó tiêu.

    Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: Gồm những loại trái cây như xoài xanh, cam, chanh, ổi, những loại quả chua… Đặc biệt, sau khi ăn đồ hải sản bạn chú ý không nên trái cây ngay vì nó gây khó tiêu, dễ dẫn đến những triệu chứng đau bụng, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua

    Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ: Những loại thực phẩm như đậu khô, khoai môn, rau hẹ, rau cần, củ cải già, củ khoai, củ măng… chứa nhiều hàm lượng acid cyanhydric là những thực phẩm khó tiêu làm cho dạ dày thêm đau rát hơn.

    Thực phẩm gây hại cho niêm mạc dạ dày: Các loại đồ uống chứa cồn, chứa chất kích thích như: cà phê, bia, rượu, thuốc lá, những loại gia vị cay nóng như: mù tạp, tiêu, ớt, cari… các món chiên nhiều dầu mỡ (gà rán, ngô chiên, khoai tây chiên…) là những loại đồ ăn mà người viêm dạ dày, tá tràng nên hạn chế sử dụng.

    Thanh Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-nguoi-bi-viem-da-day-ta-trang-nen-an-a218926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.