Những thực phẩm "vàng" rẻ mà dễ tìm giúp chống ung thư, tốt cho tim ở Việt Nam


Thứ 2, 01/04/2019 | 04:35


Trước khi để sức khỏe giảm sút, bạn hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm chống ưng thư, tốt cho tìm mạch rẻ mà lại cực dễ mua ở Việt Nam.

Trước khi để sức khỏe giảm sút, bạn hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm chống ưng thư, tốt cho tìm mạch rẻ mà lại cực dễ mua ở Việt Nam.

Trái cây

Có nhiều loại trái cây tốt cho tim mạch. Ví dụ quả táo: nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc ăn táo có tác dụng giảm tốc độ oxy hóa cơ thể do cholesterol LDL gây ra; đồng thời giảm thiểu việc hình thành mảng xơ vữa mạch máu.

Khi ăn táo, bạn nên rửa sạch để ăn cả vỏ vì vỏ táo có nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ cao. Bưởi: có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và những chất xơ, có tác dụng chống những bệnh về tim. Nên ăn bưởi 3 - 4 lần mỗi tuần. Ngoài ra, bạn có thể ăn cam, quýt, nho, chuối… đều có lợi cho tim.

Tỏi

Tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh có thể kích thích hệ miễn dịch phòng vệ tự nhiên chống lại ung thư. Đặc biệt hơn nữa, các hợp chất có trong tỏi còn có khả năng làm giảm sự phát triển khối u. Thậm chí, nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy tỏi có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày 12 lần, một loại ung thư đang ngày càng phổ biến với những triệu chứng thường bị bỏ qua.

Quả bơ

Có thể phết một ít bơ lên trên miếng sandwich hoặc cải bó xôi để tăng cường các loại chất béo tốt cho tim mạch. Trong bơ có chứa nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp cho cơ thể bạn loại bỏ bớt LDL và tăng cường nồng độ HDL (một loại cholesterol tốt cho sức khỏe tim mạch).

Các loại đậu

Nhân dân ta thường dùng đậu xanh gói bánh chưng, bánh tét. Nấu chè bằng đậu xanh, đậu đỏ… Nấu sữa đậu nành, làm món chay bằng đậu phụ… Trong các loại đậu đều chứa chất kìm hãm lượng cholesterol xấu LDL trong cơ thể. Cho nên, bạn có thể ăn các món chế biến từ đậu vì có lợi ích cho tim.

Cá hồi

Là một loại thực phẩm rất giàu omega-3, cá hồi sẽ giúp bạn giảm huyết áp và ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Cần duy trì chế độ ăn 2 lần 1 tuần, sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

"Cá hồi chứa carotenoid astaxanthin, là một loại chất chống oxi hóa rất mạnh" – dẫn lời bác sĩ tim mạch Stephen T. Sinatra, tác giả của cuốn "Làm sao để giảm huyết áp trong 8 tuần" (Lower Your Blood Pressure In Eight Weeks).

Nhưng để hiệu quả được tốt hơn, bạn nên chọn cá hồi được đánh bắt tự nhiên hơn là cá nuôi để bán, bởi vì các loại cá nuôi có thể sẽ bị nhiễm thuốc trừ sâu và các loại kim loại nặng.

Nếu bạn không thích ăn cá hồi, có thể thử các loại cá dầu khác như cá thu, cá ngừ đại dương, cá mòi và cá trích cũng có thể giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh với tác dụng tương tự.

Bột yến mạch

Trong bột yến mạch có rất nhiều omega-3, acid folate, và kali. Đây là một loại thức ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm bớt nồng độ LDL (cholesterol xấu có hại cho cơ thể) và giúp cho lòng mạch máu được thông thoáng.

Dầu olive

Dầu olive có chứa rất nhiều các loại chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp làm giảm nồng độ HDL và giảm nguy cơ tiến triển các bệnh lý tim mạch.

Theo kết quả nghiên cứu của Seven Countries Study, khảo sát về tỷ lệ bệnh tim mạch trên toàn cầu, cho biết những người đàn ông ở Crete (một hòn đảo thuộc Hy Lạp) có nguy cơ bệnh tim do nồng độ cholesterol cao, nhưng lại tương đối ít người bị chết vì căn bệnh này bởi vì trong chế độ ăn của họ có nhiều chất béo tốt cho tim mạch giống như thành phần của dầu olive.

Bạn nên sử dụng các loại dầu olive nguyên chất để nấu nướng thay vì các loại dầu ăn thông thường.

Trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh polyphenol trong lá trà xanh có tác dụng khử các gốc tự do, loại bỏ hiệu quả các gốc tự do chống oxy hóa cho cơ thể. Nếu uống trà xanh thường xuyên bạn có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư gan.

Tuy nhiên bạn nên cân nhắc liều lượng trà dùng mỗi ngày vì nước trà quá đặc sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngoài ra còn gây tổn thương ở mức độ khác nhau cho thận và gan.

Cải bó xôi

Cải bó xôi giúp cho tim mạch của bạn luôn khỏe mạnh bởi trong thành phần có chứa nhiều lutein, folate, kali, và chất xơ.

Không chỉ cải bó xôi, bổ sung trong bữa ăn của bạn các loại rau củ cũng giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, khảo sát khoảng hơn 15,000 người đàn ông không bị bệnh tim mạch trong vòng 12 năm, tất cả đều ăn mỗi ngày 2.5 khẩu phần rau củ giúp giảm 25% nguy cơ bị bệnh tim mạch, so sánh với nhóm người không ăn rau củ. Mỗi bữa bổ sung rau củ giúp giảm 17% nguy cơ.

Quả mọng

Việt quất xanh, quả mâm xôi, dâu tây – hoặc các loại quả mọng khác – chứa rất nhiều các loại chất kháng viêm, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư.

"Quả mâm xôi và việt quất là các loại thực phẩm rất tuyệt vời. Tất cả các loại quả mọng đều tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn", theo bác sĩ Sinatra.

Các thực phẩm nấm

Một số nghiên cứu cho thấy đại đa số các loại nấm đều có tác dụng chống ung thư rất tốt, ví dụ như mộc nhĩ đen. Mộc nhĩ đen có chứa các thành phần như: lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic… có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol trong gan, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ và huyết khối ở động mạch.

Ngoài ra mộc nhĩ cũng có khả năng chống ung thư nhất định. Tuy nhiên tác dụng chống ung thư của thực phẩm này là thông qua cách tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, không để tế bào ung thư có cơ hội phát triển. Vì vậy, không ít bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư hoặc bệnh nhân sau khi hóa trị liệu, nên ăn nấm để hồi phục sức khỏe.

Bắp cải

Theo nghiên cứu thì những người ăn bắp cải thường xuyên sẽ giảm hẳn nguy cơ mắc các loại ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. Bắp cải chứa bioflavonoids cùng các hợp chất thực vật khác có thể ức chế sự phát triển khối u và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ ăn nhiều cải bắp sẽ giảm nguy cơ ung thư vú thấp hơn 45% so với những phụ nữ ít ăn nhất. Ngoài ra, theo nghiên cứu này thì các hợp chất trong bắp cải cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư tử cung và buồng trứng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-vang-re-ma-de-tim-giup-chong-ung-thu-tot-cho-tim-o-viet-nam-a269095.html