+Aa-
    Zalo

    Những thương vụ khiến giới kinh doanh "toát mồ hôi" của chồng em gái Cẩm Ly

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tỷ phú Chính Chu được dư luận Việt Nam biết đến dưới danh nghĩa là chồng của Hà Phương, em gái của ca sĩ Cẩm Ly. Ông sở hữu khối tài sản lên tới 2 tỷ USD.

    (ĐSPL) - Tỷ phú Chính Chu được dư luận Việt Nam biết đến dưới danh nghĩa là chồng của Hà Phương, em gái của ca sĩ Cẩm Ly. Ông sở hữu khối tài sản lên tới 2 tỷ USD.

    Vừa qua, CEO của tập đoàn Blackstone, Steve Schwarzman, cho biết, ông Chính Chu đã chính thức rời công ty vì muốn chinh phục những thách thức mới bao gồm cả mảng phi lợi nhuận. Tuy nhiên, Ông Chu sẽ tiếp tục hoạt động đầu tư của mình thông qua một công ty tư vấn tài chính. Đồng thời sẽ vẫn làm cố vấn cấp cao cho tập đoàn này.

    Chia sẻ với báo giới Giám đốc Cổ phần tư nhân Blackstone cho biết: “Chu là chiến lược gia đẳng cấp thế giới. Ông ấy thẳng thắn và chân thật, là người mang lại văn hóa cho công ty chúng tôi".

    Công việc của Chính Chu tại Blackstone chủ yếu là giám sát các thương vụ mua lại trong mảng hóa chất, y tế, tài chính và công nghệ. Ông từng chỉ đạo mua lại Ondeo Nalco (trị giá 4,2 tỷ USD), Celanese (3,8 tỷ USD), SunGard Data Systems (11 tỷ USD) và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD).

    Chính Chu sinh năm 1966, tại Việt Nam, trong một gia đình có 6 anh em. Năm 1975, cả gia đình ông đã sang Mỹ với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Cuộc sống vô cùng khó khăn khiến cả gia đình đều quyết tâm phải nỗ lực để thành công.

    Tỷ phú Chính Chu đã chính thức rời công ty vì muốn chinh phục những thách thức mới bao gồm cả mảng phi lợi nhuận.

    Tại xứ người, vừa đi học, Chính Chu vừa đi bán sách lẻ và giao hàng tận nhà. Ông có bằng cử nhân Tài chính tại Đại học Buffalo, một trường công tại New York (Mỹ). Vì tốt nghiệp một trường đại học không danh tiếng nên 15 lá đơn xin việc của Chính Chu gửi đi đều bị từ chối. Nhưng thất bại càng khiến ông thêm hứng thú với lĩnh vực này và chính lòng kiên trì đã tạo dựng được tên tuổi một Chính Chu tại phố Wall.

    Trước khi gia nhập Blackstone vào năm 1990, Chính Chu từng làm việc tại bộ phận mua bán và sáp nhập của Công ty Salomon Brothers từ năm 1988. Với sự tư vấn của Chính Chu, Tập đoàn Đầu tư tài chính Blackstone đã hoàn thành nhiều vụ đầu tư sinh lãi với giá hàng tỷ USD như hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)...

    Chính Chu là vị tỷ phú này được dư luận Việt Nam biết đến dưới danh nghĩa là chồng của Hà Phương, em gái của ca sĩ Cẩm Ly. Ông sở hữu khối tài sản lên tới 2 tỷ USD.

    Những thương vụ định đám

    Vào năm 2005, một tập đoàn tài chính tư nhân với tên gọi Blackstone đã làm rúng động phố Wall khi mua lại cả tập đoàn hóa chất Celanese với tổng trị giá 3,8 tỷ USD.

    Điều đáng nói hơn là người lèo lái thương vụ này đi tới thành công lại là một nhà tỷ phú người Mỹ gốc Việt, tên là Chính Chu (Chinh E.Chu) mà hiện nay ở Việt Nam người ta còn biết đến ông là em rể của cô ca sĩ Cẩm Ly, chồng của ca sĩ Hà Phương.

    Kể từ đó, Blackstone dưới sự đóng góp của tỷ phú Chính Chu đã liên tục nổi lên với hàng loạt các thương vụ mua bán, thâu tóm đình đám. Ông còn mua cả căn hộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của toàn tháp TrumpWorldTower - tòa tháp nổi tiếng của tỷ phú bất động sản Donald Trump với giá 34,5 triệu USD.

    Chính Chu và vợ ông - ca sĩ Hà Phương trong một buổi tiệc.

    Suốt quãng thời gian làm việc ở Blackstone từ năm 1990 đến nay, ông đã dẫn dắt nhiều vụ sáp nhập trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, tài chính, công nghệ đến hóa chất.

    Chính Chu là người phụ trách những thương vụ đình đám của Blackstone như vụ thâu tóm Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD theo hình thức LBO (mua bằng tiền đi vay) hay mua Celanese với giá 3,8 tỷ USD.

    Ngoài ra các vụ thâu tóm SunGard Data Systems với giá 11 tỷ USD, mua hãng dược Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD và vụ Blackstone đầu tư vào BankUnited cũng có dấu ấn của Chính Chu.

    Đặc biệt, Chính Chu đã dẫn đầu các nhà đầu tư trong nỗ lực thâu tóm tập đoàn công nghệ Dell vào năm 2013, trước khi Blackstone buộc lòng "buông" bỏ thương vụ này và sau đó Dell bán mình cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với giá 24,9 tỷ USD.

    Đến nay, giới kinh doanh người Việt sống tại Mỹ vẫn luôn đánh giá Chính Chu là người thành công nổi bật nhất, với những khoản đầu tư từ 250 triệu đến 1,5 tỷ USD và sở hữu tổng tài sản hơn 1 tỷ USD khi mới ở tuổi 44.

    Tỷ phú người Mỹ gốc Việt Chính Chu còn giữ chức Giám đốc điều hành cao cấp (Senior Managing Director), và là đồng Chủ tịch Ủy ban đầu tư vốn cổ phần của Blackstone.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuong-vu-khien-gioi-kinh-doanh-toat-mo-hoi-cua-chong-em-gai-cam-ly-a118403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.