+Aa-
    Zalo

    Những tòa nhà chọc trời của Mỹ ‘sát hại’ 600 triệu con chim mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm điểu học Cornell cho biết khoảng 600 triệu con chim chết hàng năm ở Mỹ vì lao phải các tòa nhà cao tầng.

    Nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm điểu học Cornell cho biết khoảng 600 triệu con chim chết hàng năm ở Mỹ vì lao phải các tòa nhà cao tầng.

    Hàng trăm triệu con chim bị chết sau khi lao vào các toà nhà cao tầng ở Mỹ. Ảnh minh hoạ: CNN

    Tình trạng đó xảy ra nhiều ở Chicago, Houston và Dallas. Nguyên nhân chủ yếu là vì khi bị thu hút bởi ánh sáng nhân tạo trong các toà nhà cao tầng, chim có thể bị mất phương hướng và đâm vào tường (đa phần trong số đó được làm bằng thủy tinh), khiến chúng chịu thương tích và tử vong sau đó.

    Vấn đề trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong các mùa di cư vào mùa Xuân và mùa Thu, khi hàng tỷ con chim bay qua miền Trung nước Mỹ trên đường từ Canada xuống các nước Mỹ Latinh khác. Ước tính có hơn nửa tỷ con chim đang chết theo cách này mỗi năm ở Mỹ. Trong đó, Chicago là nơi nguy hiểm nhất đối với các loài chim trong cả hai mùa, theo sát là Houston và Dallas.

    Tác giả chính của nghiên cứu, ông Kyle Horton cho biết: "Chicago, Houston và Dallas có vị trí độc nhất ở trung tâm của các hành lang trên không mà chim di chuyển nhiều nhất ở Bắc Mỹ. Điều này, kết hợp với việc là một trong những thành phố lớn nhất ở Mỹ (có nhiều toà nhà chọc trời), khiến chúng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với chim di cư, bất kể mùa nào”.

    Thật khó để định lượng con số thương vong chính xác, nhưng nghiên cứu được công bố bởi The Condor: Ornithological Application vào năm 2014 từng cho rằng có tới 1 tỷ con chim bị chết mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ. "Mức độ tử vong này sẽ đặt các tòa nhà cao tầng lên vị trí thứ hai trong danh sách các nguồn gây tử vong trực tiếp với loài chim, chỉ sau những con mèo", báo cáo kết luận.

    Trong thời gian di cư, nhiều con chim bay vào ban đêm. Bị thu hút bởi ánh sáng của những tòa nhà chọc trời trong bóng tối, chúng dễ bị va chạm với nhau hoặc với các tòa nhà. Ánh sáng có thể làm chúng mất phương hướng đến mức bay lung tung trong nhiều giờ, cuối cùng trở nên cạn kiệt sức lực và buộc phải hạ cánh xuống môi trường khắc nghiệt.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-toa-nha-choc-troi-cua-my-sat-hai-600-trieu-con-chim-moi-nam-a270354.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan