+Aa-
    Zalo

    Những trường hợp được miễn 100% thuế, lệ phí khi sang tên sổ đỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Pháp luật quy định một số trường hợp cụ thể sẽ được miễn thuế, lệ phí khi sang tên sổ đỏ.

    Thuế, lệ phí khi sang tên sổ đỏ mà người dân phải nộp khi sang tên sổ đỏ bao gồm: Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) được tính bằng 2% x Giá chuyển nhượng hoặc 10% x Giá trị Quyền sử dụng đất; Lệ phí trước bạ: 0,5% x Giá đất X Diện tích với cả 2 trường hợp chuyển nhượng và tặng cho; Lệ phí địa chính do từng tỉnh quy định.

    nhung truong hop duoc mien 100 thue le phi khi sang ten so do dspl
    Nộp các loại thuế, lệ phí là điều kiện tiên quyết khi sang tên sổ đỏ. Ảnh minh họa

    Theo quy định của pháp luật, đối tượng được miễn thuế lệ phí khi sang tên sổ đỏ thường là người có quan hệ hôn nhân (vợ chồng), huyết thống (cha mẹ đẻ với con đẻ…) hoặc nuôi dưỡng (cha mẹ nuôi với con nuôi). Ngoài ra còn có cha mẹ chồng với con dâu, cha mẹ vợ với con rể và trường hợp chuyển nhượng nhà, đất nếu đó là nhà, đất ở duy nhất.

    Cụ thể, căn cứ theo Điểm a, b và Điểm d Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất bao gồm:

    Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

    Trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

    Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

    Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

    Về lệ phí trước bạ, theo Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thì được miễn khoản lệ phí này.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-truong-hop-duoc-mien-100-thue-le-phi-khi-sang-ten-so-do-a560846.html
    Bỏ sổ hộ khẩu, thủ tục sang tên

    Bỏ sổ hộ khẩu, thủ tục sang tên "sổ đỏ" được thực hiện ra sao?

    Trước khi Sổ hộ khẩu giấy bị "xóa sổ", Bộ Công an đã hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bỏ sổ hộ khẩu, thủ tục sang tên

    Bỏ sổ hộ khẩu, thủ tục sang tên "sổ đỏ" được thực hiện ra sao?

    Trước khi Sổ hộ khẩu giấy bị "xóa sổ", Bộ Công an đã hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.