Những trường hợp nào đến Hà Nội không phải cách ly?


Thứ 4, 27/10/2021 | 07:07


Cùng sự kiện

Theo hướng dẫn của sở Y tế Hà Nội, những người từ các tỉnh, thành có nguy cơ rất cao (cấp 4, tương ứng với màu đỏ) chưa được tiêm vaccine cần tự cách ly 14 ngày khi đến thành phố.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến/về Hà Nội từ các địa phương khác.

Theo văn bản này, không phải ai về từ TP.HCM và các tỉnh thành đang có dịch cũng phải cách ly và xét nghiệm COVID-19.

Về việc xét nghiệm, hướng dẫn của sở Y tế Hà Nội quy định, người đến hoặc về Hà Nội không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (vùng phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tin trong nước - Những trường hợp nào đến Hà Nội không phải cách ly?
Hà Nội quy định, người về từ vùng vàng chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày. Ảnh minh họa

Đối với việc cách ly, theo dõi y tế, sở Y tế Hà Nội quy định như sau:

Đối với người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ rất cao (cấp 4, tương ứng với màu đỏ) hoặc khu vực phong tỏa, cách ly y tế áp dụng như sau:

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng, tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện/Giấy xác nhận khỏi bệnh) tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm PCR một lần vào ngày thứ nhất khi tới Hà Nội.

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine (thẻ vàng) cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo, luôn thực hiện 5K, xét nghiệm 2 lần bằng PCR vào ngày thứ nhất và thứ 7 từ khi tới Hà Nội.

Những người chưa tiêm vaccine cần thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tới Hà Nội và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm PCR 3 lần vào cách ngày thứ nhất, thứ 7 và thứ 14 kể từ khi tới Hà Nội.

Người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ cao (cấp 3, tương ứng với màu cam) áp dụng như sau:

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (thẻ xanh) hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội, cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ các địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ trung bình (cấp 2, tương ứng với màu vàng) áp dụng như sau:

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (thẻ xanh) hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng sẽ không áp dụng cách ly, xét nghiệm.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ thấp (cấp một, tương ứng với màu xanh) áp dụng như sau:

Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine (thẻ xanh) hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội sẽ không áp dụng cách ly, xét nghiệm.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương.

Trong suốt thời gian cách ly y tế/tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với người di chuyển qua địa bàn TP.Hà Nội:

Không thực hiện cách ly và không yêu cầu xét nghiệm; trong quá trình lưu thông qua địa bàn thành phố cần thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch và không dừng nghỉ trên địa bàn thành phố trừ trường hợp bất khả kháng.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-truong-hop-nao-den-ha-noi-khong-phai-cach-ly-a517372.html