+Aa-
    Zalo

    Những trường hợp xây dựng sai phép được phạt cho tồn tại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiều 12/3, Bộ Xây dựng đã gửi thông cáo giải thích về việc xử lý những trường hợp xây dựng sai phép, không phép quy định tại Thông tư số 02/2014 của Bộ Xây dựng.

    (ĐSPL) - Chiều 12/3, Bộ Xây dựng đã gửi thông cáo giải thích về việc xử lý những trường hợp xây dựng sai phép, không phép quy định tại Thông tư số 02/2014 của Bộ Xây dựng.
    Theo đó, những công trình xây dựng sai phép, không phép nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại 40\% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50\% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.
    Một số trường hợp xây dựng sai phép được phạt cho tồn tại với lý do nếu buộc phá dỡ gây lãng phí lớn cho xã hội.
    Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.
    Quy định này không áp dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sai phép, không phép.
    Bộ Xây dựng cho rằng, quy định này nhằm để xử lý một số trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng mới bị phát hiện, trong trường hợp nếu buộc phá dỡ thì cũng gây lãng phí lớn cho xã hội, có những trường hợp đã kéo dài nhiều năm nhưng cũng chưa xử lý được triệt để.
    Trước đó, sau khi Thông tư số 02/2014 được ban hành, nhiều ý kiến không đồng tình với quy định phạt tiền và cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép với quan ngại rằng việc này có thể làm gia tăng các trường hợp sai phạm.
    Một lần nữa, Bộ Xây dựng khẳng định, Thông tư số 02/2014 của Bộ Xây dựng không có quy định thêm hoặc quy định khác so với Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
    Long Vũ
    Mời độc giả xem clip: Việt Nam nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-truong-hop-xay-dung-sai-phep-duoc-phat-cho-ton-tai-a25266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan