Những trường nào sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội?


Thứ 5, 09/12/2021 | 09:56


Cùng sự kiện

Hiện có 8 trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của trường Đại học (ĐH) Bách Khoa để xét tuyển đại học.

Theo đó, 8 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội bao gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Xây dựng Hà Nội, trường ĐH Mỏ - Địa chất, trường ĐH Thuỷ lợi, trường ĐH Giao thông Vận tải, trường ĐH công nghệ Giao thông Vận tải, trường ĐH Thăng Long và trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên.

Những trường này sẽ tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022 cũng như có trách nhiệm trao đổi, phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức kỳ thi để cùng giải quyết những vướng mắc phát sinh thực tế. Ngoài ra còn hỗ trợ ĐH Bách khoa Hà Nội trong công tác xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022.

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết trên Đại đoàn kết, ngoài 8 trường này, số trường sử dụng kết quả kỳ thi sẽ được mở rộng trong thời gian tới.

Giáo dục pháp luật - Những trường nào sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội?
Nhiều đại học thỏa thuận sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội. (Hình minh họa)

Thông tin trên VnExpess, kỳ thi đánh giá tư duy có yếu tố phân loại cao hơn, nhiều thách thức hơn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi đánh giá tư duy trước đây diễn với quy mô nhỏ, phạm vi hẹp. Kỳ thi năm 2022 dự kiến được lập kế hoạch với nhiều điểm mới.

Bài thi tổ hợp diễn ra trong 270 phút, gồm ba phần: Phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu (120 phút); phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh (90 phút); phần tự chọn 2 là môn Tiếng Anh (60 phút) hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, hai phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều để đảm bảo các thí sinh có thể thi cả ba phần.

Đối với phần tự chọn 1, các môn khoa học tự nhiên là một điểm mới trong năm 2022. Phần này nhằm đánh giá am hiểu của thí sinh về kiến thức THPT, tránh việc học tủ, học lệch.

Về hình thức, để các thí sinh không bỡ ngỡ, bài thi đánh giá năng lực được thi trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của các sĩ tử.

Theo dự kiến, kỳ thi tư duy 2022 diễn ra trong một ngày, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc một tuần.

Kỳ thi được tổ chức tại 4 địa điểm thi thuận lợi cho học sinh gồm Hà Nội (trường ĐH Bách khoa Hà Nội và các trường trong nhóm), Hải Phòng, Nghệ An và Phú Thọ.

Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022 để thí sinh làm quen với đề và có kế hoạch học ôn tập.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị điều phối, chủ trì tổ chức 2 buổi thi thử online cam kết mức độ khó, phân loại học sinh tương đương đề thi thật.

Dự kiến kết quả từ kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được nhập lên hệ thống của bộ GD&ĐT, lưu lại giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT và được xét đồng thời với các nguyện vọng khác. Do đó, kỳ thi tư duy cung cấp dữ liệu để xét tuyển ĐH như một phương thức riêng biệt.

Mỗi trường sẽ có cách thức sử dụng kết quả thi vào xét tuyển đại học khác nhau. Đối với Trường ĐH Bách khoa, kỳ thi đánh giá tư duy có tính phân loại cao, giúp những ngành nổi trội có được sinh viên xuất sắc, đáp ứng tính khắt khe trong tuyển chọn.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-truong-nao-su-dung-ket-qua-ky-thi-danh-gia-tu-duy-cua-dh-bach-khoa-ha-noi-a521842.html