+Aa-
    Zalo

    Những ứng viên Cộng hòa có thể cạnh tranh với ông Trump vào năm 2024

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã thu hút sự chú ý của dư luận khi công bố kế hoạch tái tranh cử năm 2024.

    Ngày 15/11, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nộp hồ sơ tái tranh cử tổng thống năm 2024. Trước đây, ông Trump được biết đến là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa nhưng tình thế đã thay đổi sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 không mấy thành công. Tại cuộc bầu cử vừa qua, những ứng viên được ông Trump ủng hộ đã có phần thể hiện không tốt và để thua ở nhiều bang chiến địa quan trọng như trong cuộc Thượng viện tại các bang Pennsylvania hay Nevada. 

    Trước khi chính thức được đề cử làm ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, ông Trump sẽ cần giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ của đảng. Theo đó, tờ Guardianđã chỉ ra một số nhân vật trong đảng Cộng hòa có thể cạnh tranh với ông Trump vào năm 2024.

    Thống đốc Florida Ron DeSantis

    Thống đốc bang Florida Ron DeSantis là đảng viên Cộng hòa duy nhất có xếp hạng sát nút với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc thăm dò liên quan tới cuộc đua tổng thống năm 2024. Trong một diễn biến đặc biệt, ông DeSantis thậm chí còn dẫn trước ông Trump với cách biệt "mỏng manh" trong cuộc thăm dò sau đêm bầu cử giữa nhiệm kỳ 8/11 vừa qua. 

    thong doc florida
    Thống đốc Florida Ron DeSantis. Ảnh: CNN 

    Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Ron DeSantis đã giành chiến thắng ngoạn mục tại Florida và đắc cử thêm một nhiệm kỳ thống đốc bang nữa. Ông được ví là "bản sao của ông Trump" và đạt được nhiều thắng lợi nhờ việc triển khai các chính sách của cựu tổng thống.

    Tính đến thời điểm hiện tại, thống đốc Florida được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2024. Theo các báo cáo truyền thông, ông DeSentis có thể muốn tránh một cuộc đối đầu trực diện với ông Trump vì biết rằng khó có thể đánh bại cựu tổng thống.

    Dù vậy, Guardian cho rằng thời gian đang ủng hộ thống đốc Florida. Tính đến năm 2028, ngay cả khi ông Trump giành chiến thắng tại cuộc bầu cử năm 2024, ông sẽ bị cấm tham gia tranh cử theo quy định của Hiến pháp Mỹ. Thời điểm ấy, ông Trump đã 82 tuổi trong khi ông DeSentis mới sang tuổi 50. Thống đốc Florida sẽ có nhiều thời gian cho tới lúc đó.

    Cựu phó Tổng thống Mike Pence

    Cựu phó Tổng thống Mike Pence, cấp phó của cựu Tổng thống Donald Trump, đã cho thấy rõ ý định của ông trong tương lai. Ông đã thực hiện các chuyến thăm đến những bang chiến địa quan trọng, trao đổi với những nhóm bảo thủ và viết hồi ký. 

    Trong thời gian đó, ông Mike Pence vừa xây dựng hình ảnh là một người coi trọng nền dân chủ nhưng cũng nỗ lực lấy lòng các cử tri đã ủng hộ ông chủ cũ của mình.

    mike pence
    Cựu phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: CNN 

    Sau khi rời nhiệm sở, ông Pence đã nổi lên như một "người hùng" của nền dân chủ tại các cuộc điều trần liên quan đến cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021. Tại đây, ông Pence cho biết đã từ chối yêu cầu cản trở việc xác nhận kết quả bầu cử năm 2020. 

    Ông cũng viết một cuốn hồi ký riêng mang tên "So Help Me God" (Xin Chúa hãy giúp tôi), đưa ra nhiều lời chỉ trích gay gắt đối với cựu Tổng thống Trump. Cuốn hồi ký được ra mắt trong thời điểm nền chính trị trải qua nhưng thay đổi lớn.

    Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz

    Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz từng là một trong những người ủng hộ ông Donald Trump vào năm 2016. Giờ đây, ông Cruz được cho là đã duy trì khoảng cách với cựu tổng thống nhưng vẫn chấp nhận sự ảnh hưởng từ ông. Dù vậy, Guardian cho rằng ông Ted Cruz có thể đang để mắt tới cuộc bầu cử năm 2024 và trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh của ông Trump.

    Ông Cruz là chính trị gia duy nhất có quan hệ gần gũi với cả ông Trump và ông DeSantis trong cuộc thăm dò liên quan đến cuộc bầu cử năm 2024. Dù vậy, ông Cruz không được đánh giá là một đối thủ có thể gây ra nhiều thách thức trong cuộc đua này.

    Thống đốc Virgiania Glenn Youngkin

    Dù là một thành viên đảng Cộng hòa nhưng ông Glenn Youngkin đã giành chiến thắng tại bang "thành trì" của đảng Dân chủ nhờ những sự ôn hòa, tránh tiếp xúc với cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Youngkin được cho là vẫn theo đuổi một số tư tưởng cứng rắn của ông Trump như về vấn đề phân biệt chủng tộc.

    Guardian nhận định nếu ông Youngkin đại diện cho những gì đã qua cho chủ nghĩa Cộng hòa ôn hòa, ông khó có thể có chỗ đứng trong một đảng do những người bảo thủ như ông Trump và ông DeSantis dẫn đầu.

    Cựu Ngoại trưởng Nikki Haley

    Bà Nikki Haley từng giữ chức ngoại trưởng Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, sau 2 năm đầu tại vị, bà đã từ chức. Nếu bà Haley, người Mỹ gốc Ấn Độ, tranh cử trong năm 2024, bà sẽ đem đến một sự đa dạng hiếm thấy về chủng tộc trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

    nikki haley
    Bà Nikki Haley nhiều khả năng trở thành cấp phó chạy đua cùng ông Trump hoặc ông DeSantis năm 2024. Ảnh: US Embassy

    Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng bà Haley nhiều khả năng sẽ trở thành cấp phó chạy đua cùng ông Trump hoặc ông DeSantis trong năm 2024.

    Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo

    Ông Mike Pompeo từng giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trước khi trở thành ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Donald Trump. Ông được cho đã nhắm mục tiêu tới cuộc bầu cử tổng thống và đang chuẩn bị nền tảng cho dự định này. 

    mike pompeo
    Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: CNN 

    Cựu ngoại trưởng từng chia sẻ: "Chúng tôi có một nhóm ở Iowa, New Hampshire và Nam Carolina. Đó không phải điều ngẫu nhiên. Chúng tôi đang làm những gì mọi người khác cũng làm để chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng chúng tôi đang cân nhắc xem liệu Nhà Trắng có phải nơi tiếp theo chúng tôi tới làm việc hay không".

    Hạ nghị sĩ Liz Cheney

    Nữ hạ nghị sĩ từ Wyoming là một nhân vật có chỗ đứng trong đảng Cộng hòa. Cha của bà là ông Dick Cheney, cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời ông George W Bush. Bà Cheney được đánh giá là một người bảo thủ nghiêm khắc. Bà là một trong những người phản đối gay gắt ông Trump và đã được bổ nhiệm làm phó chủ tịch ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1. 

    ba liz cheney
    Hạ nghị sĩ Liz Cheney. Ảnh: Politico

    Bà Cheney chưa nói về kế hoạch tranh cử năm 2024. Tuy nhiên, ngay cả khi bà tranh cử và không chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ, bà vẫn có thể đạt được mục tiêu của mình là ngăn cản cựu Tổng thống Donald Trump. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ung-vien-cong-hoa-co-the-canh-tranh-voi-ong-trump-vao-nam-2024-a557461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan