+Aa-
    Zalo

    Những ưu điểm và hạn chế của gạo trắng so với gạo thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gạo trắng là thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng. Nhưng do đã qua chế biến nên gạo trắng cũng có nhiều nhược điểm mà không phải ai cũng biết.

    (ĐSPL) - Gạo trắng là thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng. Nhưng do đã qua chế biến nên gạo trắng cũng có nhiều nhược điểm mà không phải ai cũng biết.

    Trên thực tế gạo không phải tự nhiên có màu trắng. Các loại ngũ cốc tinh chế đã mất hầu như 95\% các chất dinh dưỡng và khoáng chất có trong đó. Đây là lý do tại sao gạo nâu hoặc đen tốt hơn so với gạo trắng. Nhưng gạo trắng được chế biến để có thể bảo quản lâu hơn. Do đó, dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của gạo trắng.

    Ưu điểm:

    Bảo quản được lâu hơn

    Không giống như gạo nâu hoặc đen, gạo trắng có khả năng chống oxy hóa. Bởi vậy gạo trắng để được lâu hơn. Ví dụ, gạo trắng vẫn ăn được trong một tuần sau khi nó được nấu chín. Trong khi gạo nâu chỉ ăn được trong một ngày sau khi nó được nấu chín.

    Chứa một nguồn năng lượng lớn

    Gạo trắng rất giàu carbohydrat đơn giản. Không giống như các carbohydrat phức tạp, các carbohydrat đơn giản nhanh chóng được chuyển thành năng lượng. Các carbohydrat giúp gạo trắng truyền thêm sinh lực cho cơ thể và tăng cường các hoạt động trao đổi chất của các cơ quan.

    Không có Cholesterol

    Gạo trắng không chứa chất béo có hại có thể gây ra bệnh tim. Nó không chứa cholesterol và natri. Đây là loại thực phẩm ít chất béo và cholesterol giúp giảm nguy cơ động mạch và bệnh tim.

    Chứa ít Natri

    Bởi vì gạo trắng có hàm lượng Natri thấp, nó không gây nguy hiểm cho những người dễ bị tăng huyết áp hay huyết áp cao. Natri khiến các động mạch và tĩnh mạch co lại, hạn chế lưu lượng máu. Và khi điều này xảy ra, cơ thể gặp khó khăn để bơm máu khắp cơ thể. Khi đó, tim hoạt động khó khăn hơn, áp lực tích tụ trong các tĩnh mạch, phá hủy thành động mạch. Cuối cùng, huyết áp cao có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đau tim, và đột quỵ.

    gao-trang

    Gạo trắng tuy mang nhiều lợi ích nhưng cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.


    Nhược điểm:

    Chứa Carbohydrat đơn giản

    Bạn có biết một khẩu phần 100 gram gạo trắng là tương đương với 86 gam đường? Gạo trắng là hỗn hợp chủ yếu của carbs đơn giản, đó là loại carbohydrat xấu. Mặc dù gạo trắng cung cấp năng lượng nhanh chóng, nhưng lại làm tăng nhanh mức đường huyết trong cơ thể. Điều này dẫn đến ăn quá nhiều Carbs đơn giản cũng có liên quan đến béo phì.

    Là loại thực phẩm đã qua chế biến

    Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về sự nguy hiểm của các loại thực phẩm chế biến. Gạo trắng không còn chứa các chất dinh dưỡng có lợi vì trấu, cám, và mầm trong đều đã được loại bỏ. Về cơ bản, các hạt được tạo thành đường. Không giống như gạo nâu hoặc đen, gạo trắng rất giàu calo. Và ăn nhiều gạo có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và béo phì.

    Có thể gây ra vấn đề tiêu hóa

    Bởi vì tinh bột gạo trắng cũng là nhớt, nó khó để tiêu hóa hơn. Điều này dẫn đến khó tiêu hóa, mệt mỏi và khó tiêu. Nó cũng chứa ít chất xơ. Chất xơ là một chất dinh dưỡng cần thiết nhằm hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tim. Gạo trắng cũng thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể.

    THÙY NGUYỄN(Theo healthydietbase)

    Xem thêm video:

    [mecloud]yPWEjXKN2H[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-uu-diem-va-han-che-cua-gao-trang-so-voi-gao-thuong-a102005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.