+Aa-
    Zalo

    Những vai diễn để đời, tạo nên dấu ấn màn ảnh của NSND Anh Tú trước khi qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL Gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Anh Tú đã để lại rất nhiều vai diễn ấn tượng cả trên sân khấu và màn ảnh.

    Gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Anh Tú đã để lại rất nhiều vai diễn ấn tượng cả trên sân khấu và màn ảnh.

    NSND Anh Tú đã qua ở tuổi 56 vào trưa 20/12 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội). Nhiều thế hệ diễn viên chia sẻ cảm giác thương tiếc với "anh cả" của sân khấu kịch phía Bắc. Lúc sinh thời, NSND Anh Tú đã có những vai diễn điện ảnh và trên sân khấu kịch thực sự đi vào lòng người, để lại trong tâm trí người xem một dấu ấn khó phai nhòa.

    Vai diễn của NSND Anh Tú trong "Của để dành" - Ảnh: Trí thức trẻ

    Của để dành

    “Của để dành” ra mắt khán giả trên sóng VTV vào năm 1998 và từng tạo nên “cơn sốt” người xem bởi những thước phim chân thực, xúc động và giàu tính nhân văn về tình mẫu tử. Bộ phim từng là món ăn tinh thần của nhiều gia đình mỗi tối, đây là tác phẩm thành công thứ 2 của đạo diễn Đỗ Thanh Hải sau thành công của "Xin hãy tin em".

    Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Thanh – người con trai cả hiền lành và có phần nhu nhược của bà Vi. Đây là vai diễn giàu nội tâm khi Thanh luôn phải đứng giữa một bên là người mẹ già đã cả đời vất vả hy sinh vì mình và hai đứa em, một bên là người vợ không chịu thông cảm cho hoàn cảnh của mình. Bằng tài năng diễn xuất của mình, NSND Anh Tú đã mang tới cho người xem hình ảnh một chàng trai sống tình cảm nhưng bất lực trước những áp lực khi phải đảm đương quá nhiều trách nhiệm khác nhau.

    Đàn trời

    Trong phim "Đàn trời", NSND Anh Tú đảm nhận vai phản diện Tuệ - một tay Giám đốc Đài phát thanh truyền hình tỉnh có lối sống tha hóa. Với khả naăng diễn xuất đa dạng các vai khác nhau, NSND Anh Tú khiến khán giả căm ghét với vai diễn của mình. Theo đạo diễn Bùi Huy Thuần, ông không thấy ai hợp vai diễn này bằng NSND Anh Tú bởi lối diễn tự nhiên, đầy tâm trạng của nam nghệ sĩ. Đây là vai diễn sau 14 năm vắng bóng trên màn ảnh của anh.

    "Đàn trời" là bộ phim kể về những ngóc ngách trong chốn quan trường ở một tỉnh lẻ miền núi và cuộc chiến chống tham nhũng của những người làm báo.

    NSND Anh Tú trong phim "Đàn trời" - Ảnh: Dân trí

    Chiều ngang qua phố cũ

    “Chiều ngang qua phố cũ” của đạo diễn Trịnh Lê Phong cũng là phim đánh dấu sự trở lại của NSND Anh Tú sau một thời gian dài không tham gia đóng phim để tập trung hơn vào công tác đạo diễn kịch. Có một lý do khác khiến NSND Anh Tú ít xuất hiện trên sóng màn ảnh nhỏ là bởi anh rất “kén” vai, kỹ lưỡng trong việc lựa chọn kịch bản, lựa chọn vai diễn.

    NSND Anh Tú vào vai Thành – người con trai thứ, dân làm ăn tự do, buôn bất động sản. Là người cá tính, hào sảng, dám nói dám làm, quyết đoán toàn việc lớn cho cả đại gia đình. Ngày trẻ bất chấp sự ngăn cản của cha mẹ, Thành lấy cho bằng được một cô vợ tỉnh lẻ xinh đẹp, sắc sảo, để rồi dao sắc cũng chẳng gọt được chuôi, Thành không quản nổi vợ.

    Và chính vợ Thành là người châm mồi lửa xung đột, đề nghị bán nhà của cha mẹ chồng, để tất cả các con đều được hưởng hương hỏa cho công bằng. Vợ Thành lao vào cuộc quyết đấu với chồng, với anh em nhà chồng cũng bắt nguồn từ việc, Thành qua mặt cô, dâng mảnh đất riêng của hai vợ chồng vào việc chung của đại gia đình.

    NSND Anh Tú từng tâm sự, thời gian quay bộ phim này, anh khá bận rộn với công việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên với kịch bản “Chiều ngang qua phố cũ”, anh đã nhận ngay sau khi đọc xong bởi đó là kịch bản rất tốt, khiến anh thấy hứng thú với câu chuyện và nhân vật Thành trong phim.

    NSND Anh Tú thời trẻ - Ảnh: Dân trí

    Các vở kịch để đời

    Thập niên 2000, Anh Tú tỏa sáng với vai chính trong vở bi kịch Macbeth của William Shakespeare. Một vai diễn thành công khác làm nên tên tuổi NSND Anh Tú là nhân vật Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của Nguyễn Huy Tưởng. Đóng vai người thợ xây tài hoa, bị chết oan vì phụng sự hôn quân, ông khiến nhiều người xem rơi lệ. Một số vở kịch thành công vang dội, ghi lại dấu ấn tài năng của NSND Anh Tú như: "Rừng trúc", "Cuộc đời tôi", ...

    Nhắc đến cái tên Anh Tú, khán giả sẽ luôn nhớ về một người nghệ sĩ cần mẫn với nghề, đồng nghiệp sẽ không quên một người bạn luôn khoan thai trong mọi việc, và các lứa học trò thì không thể quên một người thầy vừa có tâm lại có tầm. Một vì sao của bầu trời nghệ thuật Việt Nam đã đi về thế giới khác, "ngọn hải đăng của sân khấu Kịch Việt Nam" đã tắt, thế nhưng hình dung về ông sẽ luôn là động lực để tất cả cùng cố gắng vì nền nghệ thuật nước nhà.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vai-dien-de-doi-tao-nen-dau-an-man-anh-cua-nsnd-anh-tu-truoc-khi-qua-doi-a255894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan