+Aa-
    Zalo

    Những vai diễn làm nên tên tuổi của nghệ sĩ hài Anh Vũ

    • DSPL
    ĐS&PL Trong hơn 20 năm làm nghệ thuật, diễn viên hài Anh Vũ đã đóng vô số những vở kịch ngắn, dài từ truyền hình cho đến sân khấu và thường xuyên sang nước ngoài biểu diễn.

    Trong hơn 20 năm làm nghệ thuật, diễn viên hài Anh Vũ đã đóng vô số những vở kịch ngắn, dài từ truyền hình cho đến sân khấu và thường xuyên sang nước ngoài biểu diễn.

    Vào tối ngày 1/4/2019, nam diễn viên hài Anh Vũ đã đột ngột qua đời tại Mỹ trong hành trình lưu diễn của mình. Trước đó, anh vẫn rất khỏe mạnh khi diễn vở kịch Hương vị tình yêu cùng với vợ chồng Thanh Duy, Kha Ly cho kiều bào Việt ở California thưởng thức.

    Sự ra đi của diễn viên Anh Vũ ở tuổi 47 để lại niềm tiếc thương vô hạn cho khán giả.

    Nghệ sĩ Anh Vũ được khán giả vô cùng yêu mến.

    Số phận kỳ quặc đưa Anh Vũ đến với ánh đèn sân khấu

    Nghệ sĩ Anh Vũ sinh năm 1970, là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Ba anh là công nhân đội công trình thủy, mẹ bán trái cây.

    Trong trí nhớ của Anh Vũ, tuổi thơ anh gắn với những buổi chiều ra chợ phụ mẹ bán trái cây. Mà khổ nỗi vì mê cải lương quá nên mẹ "trả công" bằng số tiền đủ mua một tấm vé vào cửa cho con nít coi kịch.

    Nhưng lúc đó, gia đình còn khó khăn nên mẹ không thể cứ cho tiền mãi để Anh Vũ coi đi coi lại một vở tới mười mấy, hai chục lần được. Thế là Anh Vũ lén ba mẹ đi bán vé số, bán bánh tráng lấy tiền mua vé coi kịch. Rồi tiền cũng không đủ coi kịch. Có lần, Anh Vũ lén lấy cắp tiền của mẹ chỉ để mua một cái vé cho con nít vô coi kịch, thế là bị ba uýnh đòn.

    Thế nhưng Anh Vũ cũng không bỏ được kịch. Anh coi đi coi lại, nhiều tới mức thuộc từng vai diễn. Sau này, Anh Vũ vẫn mê cải lương nhưng ít hơn. Anh chuyển sang mê kịch Kim Cương, kịch Hoa Hồng.

    Khi gia đình có điều kiện chút, Anh Vũ đi học thanh nhạc vì muốn trở thành ca sĩ. Anh học cô Thanh Trì ở đoàn Bông Sen. Nhưng cô bảo, giọng anh ngọng đớt nên không thể làm ca sĩ được.

    Từ khi cô Thanh Trì nói vậy, anh bỏ ước mơ làm nghệ sĩ luôn vì nghĩ mình không có duyên, không có năng khiếu. Anh Vũ nuôi một dự định khác, theo nghề sư phạm, làm thầy giáo. Dự định thi sư phạm nhưng rồi bất ngờ anh bước chân vào con đường nghệ thuật từ một lời "rủ rê" của cậu bạn.

    Anh Vũ lén ba thi đậu và ba đi học vì ba anh luôn coi làm nghệ thuật là cái nghề "sướng ca vô loài". Chỉ có mẹ anh thì cho rằng, chỉ cần con thích là mẹ đồng ý. Năm ấy, ba anh làm đối diện sân khấu 5B bên Nhà thi đấu Phan Đình Phùng nên ba anh "me" hoài.

    Thế nhưng tháng nào cũng thế, mẹ anh lại gói ghém cho con đi học lớp đào tạo diễn viên trẻ của sân khấu kịch 5B. Mỗi tháng 50.000 đồng. Song suốt 6 tháng đầu, mỗi lần trả bài cho thầy, Anh Vũ đều bị điểm yếu và kém. Chưa bao giờ được trung bình.

    Cố NSƯT Văn Thành là người dạy Anh Vũ lúc đó, ông bảo: "Mặt con kỳ quá Vũ ơi. Cười cũng như mếu, khóc cũng như cười. Mặt con rất lạ. Thôi bây giờ con đừng làm bi kịch nữa, chuyển qua làm hài kịch trả bài cho thầy đi".

    Lúc đó, cố NSƯT Văn Thành đưa Anh Vũ chuyện cười dân gian "Hâm nước mắm" để anh dựng tiểu phẩm trả bài. Không ngờ "phép thử" này quá thành công. Anh Vũ từ một học sinh yếu kém trở thành học sinh khá trong lớp.

    Và cũng từ đó, mỗi lần trả bài cho thầy, Anh Vũ chỉ làm hài. Anh "chuộc lỗi" với bạn bằng những vai hài rất duyên khiến bài tập của họ cũng đều loại khá loại tốt hết.

    Những vai diễn của anh luôn tạo được tiếng cười cho người xem

    Nổi danh sau vai diễn má mì

    Sau này anh trở thành là diễn viên của sân khấu kịch 5B, nơi đã vun đắp ước mơ được đứng dưới ánh đèn để diễn xuất. Tuy nhiên, giấc mơ tỏa sáng chưa được bao lâu, vào năm 2000, khi anh 28 tuổi, Anh Vũ phát hiện mình mắc bệnh ung thư đại tràng.

    Đã có những lúc, nam nghệ sĩ muốn buông xuôi, thỏa hiệp với thần chết vì những lần điều trị đầy đau đớn. Thế nhưng bằng tình cảm yêu thương của anh chị, bạn bè đồng nghiệp và khán giả, sau 5 năm nỗ lực chữa chạy, căn bệnh ác tính đã dần bị đẩy lùi và đi vào trạng thái ổn định.

    Năm 2003, đạo diễn Lê Hoàng cho ra mắt phim điện ảnh Gái nhảy - “quả bom” của màn ảnh Việt thời ấy với chủ đề nhạy cảm và những cảnh quay “nóng bỏng mắt”. Bộ phim là câu chuyện đời của những cô gái làm nghề “khó nói” với góc khuất tăm tối đằng sau. Trong Gái nhảy, Anh Vũ vào vai má mì chuyên điều phối đào cho những tay chơi.

    Ở thời điểm bấy giờ, chủ đề đồng tính chưa được công chúng đón nhận như hiện tại, thế nhưng sự duyên dáng, bóng bẩy của Anh Vũ đã được người xem yêu thích. Họ vỗ tay trước nét duyên hài của người nghệ sĩ với những cái liếc mắt, phẩy tay như một má mì thực thụ mà không bị phản cảm. Cũng chính điều đó đã giúp Anh Vũ - dù chỉ là vai diễn phụ nhưng cũng đã tỏa sáng bên cạnh Mỹ Duyên, Minh Thư trong bộ phim Gái nhảy ấy.

    Kể từ đó, cái tên Anh Vũ bắt đầu được nhiều khán giả quan tâm và yêu mến. Sự nghiệp của anh cũng tỏa sáng từ đây khi trong 3 năm liên tiếp 2003-2004-2005, anh đoạt giải trong Gala cười do VTV3 tổ chức.

    Sự ra đi đột ngột của diễn viên Anh Vũ để lại niềm đau thương cho khán giả 

    Trong suốt những năm trở lại đây, nghệ sĩ Anh Vũ liên tục đắt show lưu diễn ở nước ngoài, bên cạnh đó là việc góp mặt trong nhiều bộ phim do nghệ sĩ Hồng Vân sản xuất. Ở phim điện ảnh Xóm trọ 3D chuyển thể từ vở kịch cùng tên, được ra mắt vào năm 2017, Anh Vũ tham gia ở vai trò khách mời. Trong phim, anh vào vai người hàng xóm của má Lâm (Minh Nhí) - chủ nhà trọ, nơi có những anh chàng đồng tính và sở hữu nhiều đam mê khác nhau trong cuộc sống.

    Song song đó, người nghệ sĩ tài hoa Anh Vũ cũng xuất hiện trong Nailbiz đại chiến với nhân vật Tommy, cũng có phần bóng bẩy như vai má mì trước đó, nhưng có sự tiết chế phù hợp với thời đại. Bộ phim có sự tham gia của Hồng Vân, Hồng Đào, Thúy Nga, POM…

    Trong hơn 20 năm làm nghệ thuật, diễn viên hài Anh Vũ đã đóng vô số những vở kịch ngắn, dài từ truyền hình cho đến sân khấu và thường xuyên sang nước ngoài biểu diễn. Đã có lúc, cái tên Anh Vũ như bảo chứng phòng vé sân khấu kịch, đồng thời giúp anh trở thành phó giám đốc Sân khấu kịch Kim Châu, một trong những sân khấu cũ do nghệ sĩ Hồng Vân quản lý.

    Sự ra đi đột ngột của diễn viên Anh Vũ để lại tiếc nuối và đau thương cho khán giả yêu mến cũng như những người đồng nghiệp.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vai-dien-lam-nen-ten-tuoi-cua-nghe-si-hai-anh-vu-a269254.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan