+Aa-
    Zalo

    Những vụ bắt thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng khiếp hãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để trốn tránh cơ quan chức năng, nhiều chủ hàng không chỉ tinh vi trong quá trình vận chuyển mà còn tìm... mọi cách "ngụy trang" để tuồn thực phẩm không rõ nguồn gốc ra thị trường.

    (ĐSPL) - Để trốn tránh cơ quan chức năng, nhiều chủ hàng không chỉ tinh vi trong quá trình vận chuyển mà còn tìm... mọi cách "ngụy trang" để tuồn thực phẩm không rõ nguồn gốc ra thị trường. Không chỉ vậy, nhiều người còn chống đối, thách thức, hăm dọa lực lượng chức năng khi bị phát hiện, xử lý.

    Để tìm hiểu rõ những mánh khóe và thủ đoạn của dân buôn, PV báo Đời sống và Pháp luật đã âm thầm theo dõi và có cuộc "đồng hành" với một đoàn kiểm tra và thật sự ngỡ ngàng...

    Chống người thi hành công vụ, ra tù lại tái phạm

    PV đã theo chân đoàn kiểm tra của một số trạm thú y trên địa bàn TP.HCM. Đúng 6h30 sáng 8/1/2015, PV có mặt tại trạm thú y huyện Bình Chánh (TP.HCM) để tham gia công tác kiểm tra, xử lý việc buôn bán gia cầm trái phép. Điểm đầu tiên mà đoàn kiểm tra ghé vào là chợ Phong Phú (thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh). Tại đây, khi vừa thấy bóng dáng cơ quan chức năng ở đầu chợ, nhiều người hô hoán nhằm cảnh báo, ra tín hiệu cho những người buôn bán gia cầm phía trong chợ. Ngay khi nghe tiếng hô, một chủ hàng bê nhiều mâm thịt, đùi gà đông lạnh vào nhà rồi... khóa trái cửa lại.

    Thực phẩm không đảm bảo ATVSTP được bày bán tại chợ Phong Phú (ảnh Thơ Trịnh).

    Phát hiện được tình trạng này, Trưởng đoàn kiểm tra là ông Nguyễn Hồng Triệu, Phó Trưởng trạm Thú y huyện Bình Chánh liên tục gõ cửa, thậm chí nhờ sự hỗ trợ của Công an xã Phong Phú, nhưng không một ai trong nhà lên tiếng. Cũng tại chợ Phong Phú, đoàn kiểm tra còn phát hiện bà Lý Thị Tuyết buôn bán gà đông lạnh nhập khẩu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Theo đó, đoàn kiểm tra phát hiện bà Tuyết bỏ một bịch đùi gà đông lạnh nhập khẩu đã rỉ nước vào trong một thùng xốp. Trong khi, một cán bộ của đoàn kiểm tra trạm Thú y huyện Bình Chánh lý giải: "Với sản phẩm gà đông lạnh nhập khẩu này, sau khi bóc ra khỏi thùng phải được sử dụng ngay và phải được bảo quản ở nhiệt độ âm. Còn nếu không được bảo quản như nói trên, sản phẩm này sẽ đổ nhớt và không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".

    Việc làm của bà Tuyết là một trong những thực trạng nhức nhối hiện nay. Theo đó, vì lợi nhuận các chủ hàng không ngừng tìm mọi cách tuồn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc vào một số quán ăn, nhà hàng để đánh lừa người tiêu dùng. Khi công tác kiểm tra, xử lý đang diễn ra thì một người thanh niên cao to từ đâu chạy đến, đề nghị đoàn kiểm tra bỏ qua cho. Khi đoàn kiểm tra trạm Thú y huyện Bình Chánh khước từ yêu cầu, nam thanh niên này trở mặt hung hăng, liên tục chửi mắng, thách thức và buông những lời rất khó nghe.

    Một cán bộ trạm Thú y huyện Bình Chánh tiết lộ: "Thường thì các chủ hàng rất ít khi ra mặt mà cho một người khác đứng ra đối phó, chống đối cơ quan chức năng nhằm trốn tránh trách nhiệm của mình".

    Cũng trong chuyến công tác này, đoàn kiểm tra trạm Thú y huyện Bình Chánh bất ngờ ập vào gian hàng gà lông không rõ nguồn gốc của bà Ong Thị Láng (SN 1967, quê tỉnh Sóc Trăng, tạm trú tại huyện Bình Chánh). Một cán bộ của đoàn kiểm tra cho biết: "Trước đó, vào ngày 13/6/2014, tổ kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh, giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép. Khi tổ kiểm tra đi đến chợ ngã ba Chú Lường (ấp 4, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) đã tiến hành gom số gà, vịt không rõ nguồn gốc này bỏ vào bao về xử lý thì bà Láng có hành vi chống đối".

    Vì hành vi này, bà Láng từng bị xử phạt 6 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ. Vậy mà, chỉ vừa mới ra tù, bà Láng lại tiếp tục tái phạm việc buôn bán gia cầm trái phép. Ở lần tái phạm này, bà Láng tinh vi hơn khi chỉ bày bán vài con một, chứ không còn buôn bán với số lượng nhiều như trước nữa. Một người dân tại đây tiết lộ, chỉ ngay khi không có bóng dáng cơ quan chức năng, bà Láng lại bày bán công khai ở chợ.

    Cán bộ kiểm tra lập biên bản, tịch thu gà không rõ nguồn gốc của bà Láng (ảnh Thơ Trịnh).

    Những vụ bắt quả tang khiến người tiêu dùng khiếp hãi

    Trong một lần khác, vào ngày 10/1, PV có dịp theo chân đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức). Tại đây, PV có dịp mục sở thị những chiêu trò gian lận trong việc kinh doanh thực phẩm. Đoàn kiểm tra tiến hành thu hồi toàn bộ số thịt bẩn của một chủ bán thịt trong chợ tên H. (50 tuổi, ngụ phường Bình Chiểu) với số lượng hàng chục kg thịt heo không có nguồn gốc.

    Một cán bộ trong đoàn kiểm tra liên ngành cho hay, không chỉ ông H. mà nhiều chủ hàng buôn bán thịt gia súc, gia cầm trong các chợ khác vẫn thường xuyên trà trộn những thực phẩm không được kiểm dịch, không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm với những hàng có chất lượng, được kiểm dịch để bán cho người dân. Do đó lực lượng chức năng luôn luôn phải kiểm tra để siết chặt an toàn thực phẩm.

    Bên cạnh việc trà trộn thực phẩm bẩn vào thực phẩm có chất lượng, nhiều đầu nậu chuyên thu mua gia súc gia cầm lậu vẫn âm thầm tìm cách đối phó với cơ quan chức năng. Hầu hết các cơ sở giết mổ đều hoạt động vào ban đêm, đóng kín cửa và ngụy trang tinh vi phía ngoài để đánh lạc hướng người dân xung quanh cũng như cơ quan chức năng. Đồng thời, các cơ sở này không cho người lạ xâm nhập vào và chỉ giao hàng cho các đầu mối quen để tránh bị phát hiện.

    Ông Trảo An Hà, Trưởng trạm Thú y quận Thủ Đức cho biết: "Chúng tôi phải phối hợp cùng công an mới có thế bắt quả tang cơ sở giết mổ thịt heo lậu. Đồng thời, để bắt được đối tượng phải theo dõi và bám sát tình hình cụ thể về quá trình giết mổ lậu. Điển hình, tháng 11/2014, chúng tôi bắt quả tang một cơ sở giết mổ heo lậu tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức và đã xử phạt theo quy định".

    Không những thế, nắm được tâm lý thích sử dụng thực phẩm tươi của khách hàng, nhiều chủ quán đã tìm mua chó sống khắp nơi để đưa về thành phố. Lãnh đạo trạm Kiểm dịch động vật quận Thủ Đức cho biết: "Chúng tôi thường xuyên bắt giữ nhiều lô hàng vận chuyển chó sống. Trong năm 2014, chúng tôi phát hiện xử lý bảy chuyến xe khách chở 60 con chó sống từ TP.Nha Trang vào TP.HCM. Khi bị phát hiện, chủ xe khách khai rằng, chỉ là nhận chở hàng thuê cho một hành khách dọc quốc lộ 1A khu vực TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Sau khi đến bến xe Miền Đông, chủ nhân sẽ cho người ra vận chuyển hàng hóa bằng xe honda".

    Cũng theo tìm hiểu của PV, nhiều người còn thông qua tay "cò" nhờ vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép bằng các đường tắt để né tránh. Không chỉ vậy, nhiều người còn gửi hàng ở gầm xe khách, container được bao bọc kín, thậm chí ngụy trang bằng xe chuyên chở rau, củ quả để vận chuyển gia súc, gia cầm nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Thời điểm cuối năm, tình hình thực phẩm không có nguồn gốc, không giấy tờ kiểm dịch, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm diễn biến phức tạp.

    Cơ quan chức năng tại TP.HCM, trong đó có trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức tiến hành tăng cường lực lượng kiểm tra địa bàn quận, huyện chặt chẽ hơn. Số lượng vụ thực phẩm vi phạm bị bắt và xử lý hàng loạt. Lúc 9h30 ngày 29/12/2014, trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP.HCM cho biết, vừa bắt được chuyến hàng vận chuyển thịt trâu bò đã chuyển mùi hôi thối từ Đồng Nai vào TP.HCM. Số lượng gồm 23 bao tải chứa 767kg phụ phẩm trâu bò còn nguyên lông không đảm bảo vệ sinh và có dấu hiệu bốc mùi hôi thối. Chủ xe không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch cũng như giấy tờ xác định nguồn gốc lô hàng.

    Nên mua thực phẩm đã qua kiểm dịch

    Ông Phạm Ngọc Chí, Trưởng trạm Kiểm dịch động vật quận Thủ Đức cho biết: "Để góp phần ngăn chặn những tay kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không an toàn, đề nghị người dân nên mua thực phẩm đã qua kiểm dịch, có dấu kiểm dịch đóng trên sản phẩm. Đây cũng là một thói quen tốt nhằm bảo vệ sức khỏe cho người thân và gia đình. Đồng thời góp phần đầy lùi tình trạng buôn bán hàng gia súc, gia cầm không có chất lượng, hàng trôi nổi chưa kiểm dịch...".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-bat-thuc-pham-ban-khien-nguoi-tieu-dung-khiep-hai-a79626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan