+Aa-
    Zalo

    Những vụ tai nạn kinh hoàng ở công trình đường sắt trên cao

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Từ khi công trình đường sắt trên cao bắt đầu khởi công, tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do xây dựng, khiến người dân vô cùng lo lắng.
    (ĐSPL) - Từ khi công trình đường sắt trên cao bắt đầu khởi công, tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do xây dựng, khiến người dân vô cùng lo lắng.
    Hiện nay Hà Nội đang triển khai hai dự án đường sắt đô thị: tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (chủ yếu vốn vay ODA Trung Quốc) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và tuyến thí điểm Nhổn - ga Hà Nội (chủ yếu vốn vay của Pháp) do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
    Cả hai dự án này đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư và xảy ra các vụ tai nạn, sự cố làm chết người, uy hiếp tính mạng người đi đường.

    Video:  Tai nạn liên hoàn tại dự án đường sắt trên cao: "Cần xem xét năng lực nhà thầu".

    Tuyến Cát Linh - Hà Đông:
    - Ngày 6/1/2014, trong lúc công nhân đang cẩu thép để thi công ga Thanh Xuân III (ở đường Trần Phú, quận Hà Đông) thì bất ngờ cây thép rơi vào nhiều người đi đường. Vụ việc đã làm anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi) tử vong tại chỗ và hai người bị thương.
    - Ngày 28/12/2014, xảy ra sập giàn giáo khi đổ bêtông thi công ga bến xe Hà Đông khiến một taxi bị hư hại.
    - Ngày 12/5, một xe hơi lái theo hướng Hà Đông về ngã tư Sở đã bị thanh sắt giống xà beng từ công trường thi công ga đường vành đai 3 rơi xuống làm hư hỏng tay nắm cửa.
    Tuyến Nhổn - ga Hà Nội:
    - Tối 10/5 xảy ra vụ rơi cọc thép dài 9m, rộng 0,3m, nặng khoảng 630kg tại công trường thi công nhà ga số 4 (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), suýt trúng hai người đi xe máy.
    - Ngày 12/5, vụ sập cần cẩu trước số nhà 561 và 539 đường Cầu Giấy đè trúng một phụ nữ đang mang thai và một thanh niên đang lưu thông trên đường.
    Chưa kể đến việc vào khoảng 9h30 cùng ngày (12/5), trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội), một thanh sắt từ công trình đường sắt trên cao đã rơi xuống đường và trúng vào chiếc ô tô Honda Civic.

    Hiện trường vụ sập cần cẩu công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lúc 16h ngày 12/5 - Ảnh: Tuổi trẻ

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên VTV, ông Nguyễn Anh Thơ - Phó cục Trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH - cho biết, trách nhiệm sẽ chủ yếu huộc về đơn vị thi công. Ngoài ra, thời gian tới, năng lực thực hiện dự án của nhà thầu tổng sẽ được xem xét lại.
    "Những vụ việc vừa qua, trách nhiệm được thuộc về những người vận hành, những chỉ huy công trình. Trong đó có một số đối tượng là các nhà thầu hay ban quản lý dự án và phải có những biện pháp xử lý đối với họ", ông Thơ cho biết.
    "Tuy nhiên, tôi muốn nói ở đây là ngoài những cá nhân, tổ chức quản lý lao động công trình, chúng ta phải rà soát năng lực của các nhà thầu thi công, các nhà thầu giám sát thi công cũng như năng lực của ban quản lý dự án có đảm bảo được thi công công trình lớn trong điều kiện rất nghiêm ngặt hiện nay tại các khu đô thị lớn hay không khi khu vực thi công chật chội và hạn hẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Với những điều kiện như vậy, bắt buộc các biện pháp an toàn phải khác biệt so với những điều kiện bình thường và có yêu cầu rất cao", ông Nguyễn Anh Thơ nói.
    Mặc dù đã có tai nạn chết người xảy ra trong quá trình thi công dự án này nhưng cho đến nay, biện pháp xử lý mới chỉ là xử phạt hành chính, còn việc truy cứu trách nhiệm hình sự mới trong giai đoạn củng cố hồ sơ.
    Trên báo Tuổi trẻ, ông Hoàng Tôn Dũng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Kiểm định xây dựng Sài Gòn) cho biết, các loại cần cẩu hoạt động ở công trình đều phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mới hoạt động.
    "Thực tế có đơn vị cũng thực hiện kiểm định đầy đủ nhưng không loại trừ có đơn vị bỏ qua quy trình này. Riêng đối với cần cẩu bánh xích, bánh lốp tương tự như cần cẩu sập ở Hà Nội chiều 12/5 mà báo chí phản ánh, trong vòng sáu tháng phải kiểm định an toàn một lần", ông Dũng nói.
    Theo ông Dũng, nguyên nhân sự cố trên phải đợi cơ quan chức năng điều tra xác định, nhưng thông thường ngoài khả năng thiết bị không được kiểm định đúng quy trình còn có yếu tố chủ quan của người điều khiển cẩu.
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-tai-nan-kinh-hoang-o-cong-trinh-duong-sat-tren-cao-a94179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.