+Aa-
    Zalo

    Niềm vui của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn trong ngày tòa xin lỗi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau một năm rưỡi được xác định không phạm tội giết người, ông Nguyễn Thanh Chấn - mới được TAND Tối cao tới xin lỗi.

    (ĐSPL) - Sau một năm rưỡi được xác định không phạm tội giết người, ông Nguyễn Thanh Chấn - mới được TAND Tối cao tới xin lỗi.
    Theo tin tức trên báo Kiến Thức, sáng ngày 17/4, tại hội trường UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao đã xin lỗi, cải chính công khai đối với người bị kết án oan 10 năm là Nguyễn Thanh Chấn theo luật trách nhiệm bồi thường.
    Từ sáng sớm, rất đông hàng xóm, người thân, bạn bè đã tới nhà chia vui với người tù oan 10 năm. Ông Chấn nói: "Rất phấn khởi, cả đêm không thể chợp mắt khi nghĩ đến phút tòa án đưa ra lời xin lỗi tôi trước bà con trong làng. Tôi thoát khỏi tù tội để có ngày hôm nay là nhờ vợ tôi cùng bác Hoạt, bác Hải...".
    Đúng 9h30, Thay mặt Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi người bị kết án oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

    Phó Chánh toà phúc thẩm TAND Tối cao Ngô Hồng Phúc tặng hoa ông Nguyễn Thanh Chấn sau khi đọc bản xin lỗi - Ảnh: Báo Vnexpress

    Ông Phúc khẳng định: “Ông Chấn không liên quan đến vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Chung) và hung thủ thật sự trong vụ án sát hại chị là đối tượng Lý Nguyễn Chung.
    Ngày 25/1/2014, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn có đủ căn cứ để kết luận, không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Hoan.

    “Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tiến hành xin lỗi, cải chính công khai ông Nguyễn Thanh Chấn. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đăng tin cải chính công khai, xin lỗi ông Chấn trên 3 số báo liên tiếp của Báo Công Lý và Báo tỉnh Bắc Giang. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tiếp tục phối hợp với ông Chấn để giải quyết các khoản bồi thường theo pháp luật cho ông”
    Ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh án Tòa Phúc Thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội

    Quy định của luật bồi thường nhà nước và thông tư liên tịch số 05 ngày 2/11/2012 hướng dẫn trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Nguyễn Thanh Chấn thuộc đối tượng được bồi thường.
    Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai cũng như giải quyết việc bồi thường cho người bị kết án oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn”, ông Phúc nói.
    Theo ông Phúc, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đang và sẽ tiếp tục thương lượng, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành bồi thường thiệt hại cho ông Chấn.
    Theo báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Thân Ngọc Hoạt, đại diện cho ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết gia đình ông Chấn rất xúc động và ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan tố tụng với ông Nguyễn Thanh Chấn hiện nay.
    “Trước đây gia đình được ghi sổ vàng danh dự vì có bố là liệt sỹ. Khi ông Chấn đi tù, gia đình đã có vết đen. Việc được xin lỗi công khai đã gột rửa cho gia đình ông Chấn và dòng họ vết bẩn này. Gia đình ông Chấn đề nghị Đảng, Nhà nước sớm bồi thường cho gia đình những tổn vất về tinh thân, vật chất và quyền con người”- Ông Hoạt nói.
    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Chấn nói sau 10 năm thụ án tù, ông rất xúc động khi được công khai xin lỗi ngày hôm nay. Ông và gia đình mong các cơ quan tố tụng sớm tiến hành các khoản bồi thường để ông được ổn định cuộc sống.
    Truy tố đối tượng giết người khiến ông Chấn bị oan
    Kim Thành(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/niem-vui-cua-vo-chong-ong-nguyen-thanh-chan-trong-ngay-toa-xin-loi-a91391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan