+Aa-
    Zalo

    Nigeria: Bạo lực đẫm máu do tranh chấp đất đai, ít nhất 86 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát cho biết ít nhất 86 người chết trong các vụ bạo lực giữa những người chăn nuôi gia súc và nông dân ở miền trung Nigeria.

    Cảnh sát cho biết ít nhất 86 người chết trong các vụ bạo lực giữa những người chăn nuôi gia súc và nông dân ở miền trung Nigeria.

    Một người Fulani đang cho gia súc uống nước. - Ảnh: AFP.

    Cảnh sát Nigeria hôm 23/6 phát hiện 86 thi thể tại vùng Barikin Ladi, bang Plateau, sau các cuộc xung đột bạo lực giữa bộ tộc du mục Fulani và nông dân người Berom vì tranh chấp đất đai. Các cuộc đụng độ giữa hai nhóm còn khiến 6 người bị thương và 50 ngôi nhà bị phá hủy, AFP đưa tin.

    Cảnh sát nghi ngờ đây là cuộc tấn công của các tay súng gốc du mục nhằm vào những người dân canh tác nông nghiệp. Các nhân viên an ninh đã mở cuộc điều tra làm rõ động cơ gây ra các vụ tấn công này.

    Để ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang, chính quyền bang Plateau cho biết đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại các khu vực Riyom, Barkin Ladi và Jos South từ 18h00 tới 6h00 ngày hôm sau.

    Dư luận Nigeria lo ngại rằng, các cuộc tấn công bạo lực có thể sẽ trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia này, bên cạnh bất ổn an ninh do sự hiện diện của nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram. 

    Sự việc này được cho là bắt nguồn từ cuộc tấn công hôm 21/6 của nông dân Berom nhắm vào 5 người Fulani khi họ đang chở gia súc trên đường. Ngay hôm sau, hai trẻ em Berom đã bị giết hại, dường như là hành động trả thù của bộ tộc du mục Fulani.

    Các hành động trả thù và tấn công bạo lực leo thang giữa hai dân tộc, thể hiện mâu thuẫn kéo dài về quyền kiểm soát đất đai nông nghiệp và các nguồn tài nguyên ở Nigeria.

    Bên cạnh tranh chấp đất đai, nguyên nhân quan trọng khác khiến hai dân tộc mâu thuẫn là người Fulani đều theo đạo Hồi, còn hầu hết người Berom đều theo đạo Thiên chúa. Tình trạng bạo lực đã trở nên quen thuộc tại Plateau cũng như những địa phương khác và chính quyền dường như không thể ngăn chặn.

    Các nhà phân tích tin rằng mâu thuẫn này có thể trở thành mối lo ngại an ninh lớn nhất của Nigeria, vượt qua cả nguy cơ từ nhóm khủng bố Boko Haram khiến ít nhất 20.000 người chết kể từ năm 2009.

    Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari nhiều lần đổ lỗi cho sự gia tăng dòng chảy vũ khí từ Libya sang khiến cuộc xung đột thêm trầm trọng. Những người khác cho rằng lực lượng an ninh phải bận rộn chiến đấu với Boko Haram ở phía Bắc và quân nổi dậy ở miền Nam nên không đủ sức can thiệp.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nigeria-bao-luc-dam-mau-do-tranh-chap-dat-dai-it-nhat-86-nguoi-thiet-mang-a234135.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan