+Aa-
    Zalo

    Ninh Bình: Cần làm rõ những bất thường sau các gói thầu của Công ty Tân Hưng

    ĐS&PL Hai gói thầu mà công ty TNHH MTV xây dựng Tân Hưng trúng có nhiều điểm bất thường khiến dư luận hoài nghi và muốn làm rõ về tính minh bạch .

    Hai gói thầu mà công ty TNHH MTV xây dựng Tân Hưng trúng có nhiều điểm bất thường khiến dư luận hoài nghi và muốn làm rõ về tính minh bạch. Trong khi đó, chủ đầu tư là UBND thành phố Ninh Bình lại có biểu hiện né tránh báo chí.

    Mỗi năm, hàng chục tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước được UBND thành phố Ninh Bình đầu tư vào các dự án xây dựng nhằm phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống dân sinh, thay đổi diện mạo tại địa phương. Việc phát triển cơ sở hạ tầng luôn mang đến nhiều lợi ích cho người dân, thúc đẩy kinh tế xã hội giúp cho địa phương phát triển.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây, báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của độc giả về việc, công ty TNHH MTV xây dựng Tân Hưng (Công ty Tân Hưng) trúng hai gói thầu nâng cấp, cải tạo trường học có dấu hiệu không minh bạch khi xảy ra tình trạng trúng thầu sát giá, doanh nghiệp đóng vai “quân xanh, quân đỏ” trợ giúp nhau…Hai gói thầu này do Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình làm bên mời thầu.

    Theo tìm hiểu, ngày 30/12/2019 UBND thành phố Ninh Bình ra Quyết định số 5951/QĐ-UBND do bà Đinh Thị Mỹ Hạnh – Phó Chủ tịch UBND thành  phố kí phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 02: Thi công xây lắp công trình thuộc công trình xây dựng nhà học 3 tầng 12 phòng và các hạng mục phụ trợ trường THCS Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình. Nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách thành phố (từ nguồn vốn vượt thu năm 2018 và nguồn bố trí trong kế hoạch năm 2020 và các nguồn huy động hợp pháp khác).

    Quyết định phê duyệt Công ty Tân Hưng trúng gói thầu có giá trị 11 tỷ

    Công ty TNHH MTV xây dựng Tân Hưng có địa chỉ ở Đội 6, xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là đơn vị trúng thầu với giá 11.232.962.000VNĐ. Gói thầu có giá trị 11.247.415.000VNĐ, tiết kiệm nguồn vốn ngân sách 15 triệu đồng.

    Khi gói thầu tiết kiệm ngân sách chỉ mang con số tượng trưng còn chưa ráo mực, chỉ một tuần sau đó - ngày 7 /1/2020, công ty này tiếp tục trúng thêm một gói thầu khác có giá trị lớn tương đương.

    Cụ thể, ngày 7/1/2020 Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình ra văn bản Số 03/TB_BQL do ông Lê Xuân Đán – Giám đốc ban quản lý dự án kí thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 03: Thi công xây lắp công trình xây dựng mở rộng trường tiểu học Nam Thành, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình.

    Công ty TNHH MTV xây dựng Tân Hưng là đơn vị trúng thầu với giá 11.967.559.000VNĐ. Gói thầu có giá trị 12.050.578.000VNĐ. Tiết kiệm 81 triệu đồng.

    Việc trúng 2 gói thầu liên tiếp cho thấy, Công ty Tân Hưng thuộc diện nhà thầu “quen mặt” của Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc: có hay không việc “ưu ái” từ bên mời thầu? Năng lực của công ty này có đảm bảo khi thực hiện liền một lúc cả 2 gói thầu lớn như vậy?

    Theo thông tin nhà thầu trên Hệ thống đấu thầu quốc gia, Công ty Tân Hưng hiện nay có 15 nhân viên. Ngành nghề: xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng công nghiệp, vận tải hàng hóa đường bộ…

    Đáng chú ý, trong hai gói thầu mà Công ty Tân Hưng trúng đều có sự “đồng hành” của hai nhà thầu khác là công ty TNHH  MTV Tiến Mạnh NB và công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Xuân Võ cùng địa chỉ tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

    Hai doanh nghiệp trên đi đấu thầu theo kiểu “quân xanh, quân đỏ” khi trượt thầu bởi những lý do sơ đẳng như: hồ sơ không hợp lệ, không đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm...

    Công trường thị công cải tạo trường THCS Đinh Tiên Hoàng và trường tiểu học Nam Thành không được công ty Tân Hưng

    Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, với những gói thầu mà nhà thầu tham dự bị loại bởi những lý do sơ đẳng để cho doanh nghiệp khác trúng thầu, xét từ nhiều góc độ còn tệ hại hơn cả chỉ định thầu. Với những gói thầu này, không thể có sự cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đúng nghĩa. Chắc chắn giá trúng thầu sẽ cực kỳ cao, sát với giá gói thầu được phê duyệt.

    Chuyên gia này còn quan ngại về tình trạng các doanh nghiệp trong giới nhà thầu hiện nay cam tâm tình nguyện làm “quân xanh” dẫn đến sự lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn trong lựa chọn nhà thầu.

    Theo HSMT của hai gói thầu trên, để đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, nhà thầu phải chứng minh được các nhân sự như chỉ huy trưởng công trường có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên, tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, số lượng cán bộ kĩ thuật, giám sát công trường và các yêu cầu về việc phòng chồng cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn bảo hộ cho người lao động.

    Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại công trường thi công dự án xây dựng trường THCS Đinh Tiên Hoàng và trường tiểu học Nam Thành, các biện pháp an toàn thi công chưa được Công ty Tân Hưng thực hiện như đầy đủ như: không có biển cảnh báo của dự án thi công, công nhân làm việc tại công trường không được trang bị quần áo bảo hộ lao động, biện pháp phòng cháy chữa cháy cũng hết sức sơ sài…

    Để có được thông tin khách quan, đa chiều phản ánh đến bạn đọc, phóng viên liên hệ với chủ đầu tư là UBND thành phố Ninh Bình. Đồng chí Nguyễn Hải Hà - Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình cho biết, đã tiếp nhận thông tin và đợi các phòng ban chuẩn bị nội dung trả lời báo chí.

    Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại đã gần 1 tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được nội dung phản hồi của đơn vị này. Ngoài ra, phóng viên đã chủ động liên hệ với ông Đinh Văn Thứ - Chủ tịch UBND thành phố và ông Lê Xuân Đán – Giám đốc ban quản lý nhưng tất cả đều “bặt vô âm tín”. Phải chăng, các gói thầu mà Công ty Tân Hưng trúng có điều gì “uẩn khúc” khiến các lãnh đạo, phòng ban của UBND thành phố Ninh Bình né tránh báo chí?

    Đức Hoàng – Dương Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ninh-binh-can-lam-ro-nhung-bat-thuong-sau-cac-goi-thau-cua-cong-ty-tan-hung-a316855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan