+Aa-
    Zalo

    Nổ lớn tại Thiên Tân: Số người chết lên tới 104 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vụ nổ tại Thiên Tân, tính đến tối 15/8 đã có 104 người chết, 71 người bị thương nặng, 722 người phải nhập viện.

    (ĐSPL) -  Trong vụ nổ tại Thiên Tân, tính đến tối 15/8 đã có 104 người chết, 71 người bị thương nặng, 722 người phải nhập viện. 

    Báo Tiền Phong đưa tin, theo thông tin chính thức từ Tân Hoa xã: Tính đến tối 15/8 đã có 104 người chết, 71 người bị thương nặng, 722 người phải nhập viện. Riêng lính cứu hỏa 12 người chết, 36 người khác mất tích, 9 xe chữa cháy bị thiêu rụi. Vụ nổ đã tạo nên một hố sâu có bán kính mấy chục mét, các tòa nhà trong bán kính 2km đều bị vỡ cửa kính, thiệt hại về tài sản lên tới hàng chục tỷ tệ (Nhân dân tệ), chỉ riêng số xe hơi nhập khẩu khoảng 8.000 chiếc tập kết trong bãi bị cháy rụi đã trị giá hơn 2 tỷ tệ.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 15/8 cũng đã xảy ra một loạt các vụ cháy nổ mới.

    Khoảng 6.300 người sống tại thành phố cảng Thiên Tân (có 15 triệu dân) đã được di dời. Hơn 700 người bị thương và một số lượng chưa thống kế được những lính cứu hỏa bị mất tích.

    Cũng trong ngày 15/8, cảnh sát và lực lượng an ninh đã được điều tới chốt tại những trạm kiểm soát dẫn tới hiện trường vụ nổ. Hơn 200 chuyên gia hạt nhân và sinh hóa của quân đội đã được cử tới hiện trường.

    Quan chức an toàn lao động ở Thiên Tân, ông Gao Huaiyou, cho biết trong cuộc họp báo, cơ quan chức năng vẫn đang xem xét tất cả những loại hóa chất đã được tích trữ tại kho.

    Trong diễn biến liên quan, người dân địa phương tỏ ra rất tức giận về sự việc theo họ là sự thiếu minh bạch về những nguy cơ tiềm ẩn từ vụ cháy nổ.

    Theo truyền thông Trung Quốc, những người lính cứu hỏa cũng có thể đã khiến tình hình tồi tệ hơn khi phun nước vào một số hóa chất mà khi cháy không thể dập lửa bằng nước như sodium cyanide.

    Theo người đứng đầu lực lượng cứu hỏa ở Thiên Tân, ông Lei Jinde, những hóa chất trong danh sách có lưu trữ tại kho hóa chất Thiên Tân gồm ammonium nitrate, potassium nitrate và calcium carbide.

    Nhà chức trách địa phương cũng bị lên án vì đã để xảy ra tình trạng lưu trữ các hóa chất độc hại ở quá gần khu dân cư sinh sống.

    Theo quy định của Trung Quốc, những kho chứa hàng hóa độc hại phải ở cách xa nhà dân, các công trình công cộng và những trục đường chính ít nhất 1km.

    Tính đến tối 15/8 đã có 104 người chết, 71 người bị thương nặng, 722 người phải nhập viện.

    Vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn

    Theo quy định của Luật an toàn và Luật bảo vệ môi trường Trung Quốc, nhà kho chứa những hàng hóa nguy hiểm của Công ty vận tải quốc tế Thụy Hải phải cách khu dân cư và đường quốc lộ ít nhất 1 km, thế nhưng trên thực tế nó chỉ cách khu dân cư gần nhất 600 m và cách đường cao tốc chỉ mấy chục mét.

    Được biết quy hoạch khu Tân Hải có trước, khu dân cư xây trước, sau đó người ta mới cho xây dựng khu nhà kho và cách đây 1 năm nó mới được sử dụng làm nơi tập kết, trung chuyển hàng nguy hiểm. Rõ ràng, việc cho phép sử dụng khu nhà kho ở gần khu dân cư là vi phạm nghiêm trọng quy định, thế mà nó vẫn trót lọt qua mắt được các cơ quan giám sát an toàn và bảo vệ môi trường của khu Tân Hải cùng thành phố Thiên Tân.

    Có ý kiến phê phán chính quyền thành phố Thiên Tân do chạy theo chỉ số phát triển nóng (chỉ tiêu tăng GDP 9,4\% cho năm 2015), trong đó khu Tân Hải là mũi nhọn đóng góp 55\% cho GDP toàn thành phố nên đã nhắm mắt làm bừa, cho phép công ty Thụy Hải có vốn đăng ký tới 100 triệu tệ được đặt nhà kho, rồi từ mấy tháng trước còn cho phép họ lưu giữ các hàng hóa nguy hiểm ở kho thông thường nằm gần khu dân cư và đường cao tốc.

    Vậy ai là người đã phê chuẩn cho phép đặt nhà kho trái quy định? Chủ của công ty Thụy Hải là ai? Tờ Đa Chiều ngày 15/8 đã tìm hiểu và cho biết: ông chủ thực sự của Thụy Hải là người có quan hệ thân gia (thông gia) với Phó thủ tướng Trương Cao Lệ; người phê chuẩn cho phép Thụy Hải xây dựng nhà kho trái phép là Hà Lập Phong, nguyên Bí thư khu Tân Hải, hiện là Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách, phát triển quốc gia.

    Nghiêm trọng hơn,  công ty Thụy Hải đã hoạt động kinh doanh việc bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa nguy hiểm mà không có giấy phép của cơ quan kiểm định, giám sát an toàn địa phương; trong hồ sơ đăng ký nghiệp vụ kinh doanh với cơ quan quản lý công thương cũng không có hạng mục vận chuyển, lưu giữ hàng hóa nguy hiểm.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-lon-tai-thien-tan-so-nguoi-chet-len-toi-104-nguoi-a106467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.