+Aa-
    Zalo

    Nổ lớn tại Trung Quốc: Số người thiệt mạng lên tới 42

    • DSPL
    ĐS&PL Số người thiệt mạng trong hai vụ nổ nhà kho chứa hóa chất tại khu cảng Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8 hiện đã lên tới 42 người, hơn 400 người bị thương.

    (ĐSPL) - Số người thiệt mạng trong hai vụ nổ nhà kho chứa hóa chất tại khu cảng Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8 hiện đã lên tới 42 người, hơn 400 người bị thương.

    Theo thông tin từ trang Sina của Trung Quốc, tính đến khoảng 10h sáng 13/8 (giờ địa phương), có ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương, 32 người trong tình trạng nguy kịch. Hiện nhà chức trách đã mất liên lạc với 36 lính cứu hỏa tại hiện trường các vụ nổ.

    Lửa cháy dữ dội từ hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

    Sáng nay (13/8), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nỗ lực hết sức để giảm thiểu con số thương vong trong các vụ nổ. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã kêu gọi huy động tổng lực để tìm kiếm những người mất tích.

    Chính phủ Trung Quốc hiện đã cử một nhóm công tác do Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn dẫn đầu tới hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ và đối phó khẩn cấp.

    Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và đảm bảo minh bạch thông tin trước công luận.

    Những thiệt hại nặng nề

    Theo Cục Địa chấn Quốc gia Trung Quốc, trong hai vụ nổ trên, vụ đầu tiên có sức công phá tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT, còn vụ thứ hai tương đương 21 tấn. Các vụ nổ đã tạo ra quả cầu lửa cao khoảng 100 mét, các mảnh vỡ bị tung lên cao và văng khắp nơi trong khu vực.

    [mecloud]irOJeQsAN5[/mecloud]

    Vụ nổ kép kinh hoàng không chỉ gây thương vong lớn về nhân mạng, mà còn gây hư hại nặng về cơ sở vật chất ở khu vực gần đó. Nhiều tòa nhà và hàng trăm xe ô tô tại khu vực cảng đã bị phá hủy. Tuyến xe điện chính của Thiên Tân đã đóng cửa vì lý do an toàn. Hệ thống cung cấp nước cho thành phố Thiên Tân đã bị ngắt. Các bệnh viện ở khu vực Thiên Tân đang quá tải vì số người thương vong khá cao, được đưa về liên tục.

    Một cư dân cách hiện trường vụ nổ khoảng 2km cho biết vụ nổ gây chấn động khiến cửa kính từ các tòa nhà cao tầng bị vỡ và rơi xuống đường, làm nhiều người đang đi phía dưới bị thương. Nhiều cư dân hoảng loạn lao ra khỏi nhà khi các tòa nhà rung lắc do sức công phá của các vụ nổ cách hàng vài kilômet.

    Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trung Quốc ở Thiên Tân, nơi đặt siêu máy tính nhanh nhất thế giới Thiên Hà 1, buộc phải cho ngưng hệ thống máy móc ở đây vì lý do an toàn.

    Không khí đang ô nhiễm

    Ngày 13/8, chính quyền Thiên Tân cảnh báo không khí ở xung quanh khu vực xảy ra vụ nổ kho hóa chất kinh hoàng làm ít nhất 42 người thiệt mạng, đang xấu đi rất nhanh. Nhiều cư dân đã được sơ tán do chính quyền sở tại quan ngại những chất hóa học phát ra từ vụ nổ phân tán vào không khí gây hại cho sức khỏe người dân.

    [mecloud]irOJeQsAN5[/mecloud]

    Nhật báo Trung Quốc ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở hai trạm quan sát, đặt gần hiện trường vụ nổ cho thấy không khí đang “ô nhiễm tương đối”. Tức ở mức ô nhiễm cao thứ ba trong 6 mức ô nhiễm theo tiêu chuẩn đo lường của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc.

    Chất bụi mịn gây ô nhiễm không khí (có đường kính 2,5 micromet) đang tăng nhanh ở khu vực này, từ 76 microgram/m3 lên 117 microgram/m3 trong 24 giờ qua.

    Đến trưa ngày 13/8, chính quyền quận Tân Hải Tân đã ra lệnh tạm thời ngưng công tác chữa cháy, do không xác định được khối lượng “hóa chất nguy hiểm” còn chứa trong kho này. Các nhà chức trách quan ngại sẽ tiếp tục xuất hiện các vụ nổ khác có thể gây nguy hiểm tính mạng con người, nếu cứ tiếp tục đưa lính cứu hỏa vào bên trong.

    AN LÊ(tổng hợp)

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]exl3NKfVlt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-lon-tai-trung-quoc-so-nguoi-thiet-mang-len-toi-42-a106105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.