+Aa-
    Zalo

    Nỗ lực cấp cứu người bệnh bị uốn ván nguy kịch

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nghĩ không có vấn đề gì nên không đi khám nhưng 2 ngày sau thấy há miệng hạn chế, khó nuốt, không ho khạc được.

    Bác sĩ Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho hay, khoa vừa xử trí cấp cứu cho một trường hợp bị uốn ván trong tình trạng suy hô hấp nguy kịch, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Người nhà bệnh nhân kể, các thời điểm nhập viện khoảng 10 ngày, người bệnh bị que gỗ đâm vào đuôi cung mày bên phải trong lúc làm việc. Vết thương chảy máu rồi tự cầm và khô dần. Bệnh nhân nghĩ rằng không có vấn đề gì nên không đi khám.

    Tuy nhiên, 2 ngày sau đó, bệnh nhân thấy há miệng hạn chế, khó nuốt, không ho khạc được. Người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu trong tình trạng khó thở, hai hàm răng cắn chặt.

    no luc cap cuu nguoi benh bi uon van nguy kich
    Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân bị uốn ván nguy kịch. Ảnh: Tiền Phong

    Thời điểm vào viện, bệnh nhân tăng trương lực cơ toàn thân, lọc sọc đờm hầu họng, không nuốt và không ho khạc được. Người bệnh thở rất khó khăn, toàn thân tím tái, nguy cơ sắp ngừng thở.

    Các bác sĩ chỉ có ít phút để mở đường thở qua cổ (mở khí quản) hộ trợ thở máy cho bệnh nhân. Quá trình chuẩn bị dụng cụ và mở khí quản được tiến hành khẩn trương với một ekip chuyên nghiệp.

    Sau khoảng 10 phút, bệnh nhân đã được mở một đường thở qua cổ, hút trong phổi ra rất nhiều đờm, sau đó kết nối với máy thở và tình trạng hô hấp được đảm bảo. Tiếp theo là những ngày dài điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng tích cực mới có hy vọng sống sót cho người bệnh.

    Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 31/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng tiếp nhận một bệnh nhân uốn ván trong tình trạng tương tự, phải mở khí quán cấp cứu để tạo đường thở qua cổ. Sáng hôm sau, người bệnh đã rút được ống mở khí quản, từ thở tốt, đang được theo dõi sát và phục hồi chức năng tích cực.

    no luc cap cuu nguoi benh bi uon van nguy kich1
    Bệnh nhân hiện qua cơn nguy kịch, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Tiền Phong

    Hiện tại, cả hai bệnh nhân nói trên đang nằm điều trị ở giường bệnh sát nhau để thuận lợi cho việc chăm sóc và phục hồi chức năng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-cap-cuu-nguoi-benh-bi-uon-van-nguy-kich-a557010.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan