+Aa-
    Zalo

    Nổ súng trong doanh trại quân đội ở Burkina Faso

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Burkina Faso (Tây Phi) cho biết, tiếng súng đã vang lên từ một số trại quân đội nhưng phủ nhận thông tin quân đội lật đổ chính quyền.

    Theo Reuters, một vụ nổ súng đã xảy ra tại nhà tù của doanh tại Sangoule Lamizana ở thủ đô Ouagadougou (Burkina Faso), nơi giam giữ những người lính từng tham gia vào một âm mưu đảo chính thất bại năm 2015. Vụ nổ bắt đầu khoảng 5h ngày 23/1 (giờ địa phương). 

    Các phóng viên của Reuters cho biết họ đã nhìn thấy những người lính bắn đạn lên không trung trong doanh trại và căn cứ không quân gần sân bay Ouagadougou. Một nhân chứng cũng đã thông tin về một vụ nổ súng tại doanh tại quân đội ở Kaya, cách Ouagadougou khoảng 100 km về phía Bắc. 

    burkinafaso
    Các vụ nổ súng đã diễn ra ở một số doanh trại quân đội ở Burkina Faso (Tây Phi). Ảnh minh hoạ: AFP 

    Chính phủ Burkina Faso trong ngày đã xác nhận có nổ súng tại một số doanh trại quân đội nhưng bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc quân đội cướp chính quyền.

    Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso, Tướng Bathelemy Simpore phủ nhận thông tin Tổng thống Roch Marc Kabore bị giam giữ. Ông cho biết động cơ đằng sau vụ nổ súng vẫn đang được điều tra, làm rõ.

    Cụ thể, ông Simpore thông tin: "Người đứng đầu đất nước không hề bị giam giữ. Hiện chúng tôi chưa rõ động cơ hoặc những gì những kẻ nổ súng yêu cầu. Chúng tôi vẫn đang cố gắng liên lạc với họ".

    Trước đó, các nhà chức trách Burkinabe đã bắt giữ hàng chục binh sĩ hồi đầu tháng 1 vì nghi ngờ có âm mưu đảo chính. Các vụ bắt giữ diễn ra sau một vụ việc chấn động giới lãnh đạo quân đội vào tháng 12, trong đó, một số nhà phân tích coi đó là nỗ lực của Tổng thống Roch Kabore nhằm tăng cường sự ủng hộ của ông trong quân đội.

    Bạo lực đã gia tăng ở quốc gia Tây Phi này do các tay súng Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã giết chết hơn 2.000 người vào năm ngoái, dẫn đến các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố vào tháng 11 kêu gọi Tông thổng Kabore từ chức.

    Các cuộc biểu tình tiếp theo đã được lên kế hoạch vào ngày 22/1 nhưng chính phủ đã ra lệnh cấm biểu tình và cảnh sát đã can thiệp để giải tán hàng trăm người cố gắng tụ tập ở Ouagadougou.

    Chính phủ đã đình chỉ dịch vụ Internet di động nhiều lần và tình hình căng thẳng gia tăng hồi tháng 11/2021 từng khiến đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Tây Phi phải cảnh báo về các hoạt động của quân đội. 

    Trong số các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù của trại Sangoule Lamizana có Tướng Gilbert Diendere, người từng là đồng minh hàng đầu của cựu tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore. Ông Compaore đã bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy năm 2014.

    Tướng Diendere đã lãnh đạo một nỗ lực đảo chính thất bại vào năm sau đó chống lại chính phủ chuyển tiếp. Ông bị kết án 20 năm tù vào năm 2019. Ông hiện cũng đang bị xét xử liên quan đến vụ ám sát người tiền nhiệm của ông Compaore, ông Thomas Sankara, trong một cuộc đảo chính năm 1987.

    Được biết, các chính phủ ở Tây và Trung Phi đang trong tình trạng cảnh giác cao độ về các cuộc đảo chính sau các cuộc đàm phán trong 18 tháng qua ở Mali và Guinea. Tại Chad, quân đội cũng đã tiếp quản đất nước hồi năm ngoái sau khi Tổng thống Idriss Deby tử vong trên chiến trường. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-sung-trong-doanh-trai-quan-doi-o-burkina-faso-a526606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan