+Aa-
    Zalo

    Noel tính ngày âm hay ngày dương?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) bên cạnh những kỳ bí xung quanh sự ra đời của ngày Noel, còn không ít người thắc mắc Noel tính ngày âm hay ngày dương là chính xác?

    (ĐSPL) - Noel là một ngày lễ lớn có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Các bài hát về Giáng sinh cũng được ra đời từ đó. Dần dà qua thời gian, du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng được giới trẻ đón nhận. Mỗi năm, vào ngày lễ Noel,quanh tụ điểm nhà thờ: Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà thờ Phùng Khoang… có hàng ngàn người tham dự, kể cả những người không theo đạo. Tuy vậy, bên cạnh những kỳ bí xung quanh sự ra đời của ngày Noel, còn không ít người thắc mắc Noel tính ngày âm hay ngày dương là chính xác?

    1. Ý nghĩa tên gọi Noel

    Dù đều chung ý nghĩa là kỷ niệm ngày Chúa Giêsu giáng trần, nhưng ở mỗi quốc gia, ngày này lại được gọi bằng những thuật ngữ, những cái tên khác nhau

    Noel vốn là tên gọi xuất phát từ tiếng Pháp, có nguồn gốc từ tiếng Latinh nātālis, mang ý nghĩa là ngày sinh. Theo cách độc của người Việt hiện nay là: Nô – en. Tuy vậy, lại có nhiều ý kiến cho rằng thuật ngữ Noel bắt nguồn từ tước hiệu Emmanuel, nghĩa là “Thiên chúa ở cùng chúng ta” (tiếng Hebrew).

    Ý nghĩa của ngày Noel

    Christmas – tiếng Anh, là từ ghép của 2 thành tố: Christ (Đấng được xức dầu) là tước hiệu của đức Chúa và Mas mang nghĩa là thánh đế. Bởi vậy, Christmas mang ý nghĩa là ngày lễ của Đức Kitô.

    Ngày nay người ta thường sử dụng Lễ Giáng Sinh thay vì Noel để nói về ngày kỷ niệm Chúa Giêsu được sinh ta đời.

    2. Noel tính ngày âm hay ngày dương là chuẩn xác?

    Tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc ra đời Đạo Thiên Chúa dễ dàng cho ta đáp án về câu hỏi Noel tính ngày âm hay ngày dương.

    Theo sử sách ghi chép lại: Chúa Giêsu được sinh tại thành phố Bethlehem, phương Tây, đây cũng chính là cái nôi hình thành và phát triển mạnh mẽ của Thiên Chúa và Do Thái giáo.

    Lẽ tất nhiên, Việt Nam chỉ là nơi du nhận đạo giáo và văn hóa Thiên Chúa giáo nên tất nhiên Noel sẽ được tính theo lịch dương.

    Lễ Noel chính thức vào ngày 25 tháng 12, tuy nhiên, nó thường được diễn ra từ đếm trước đó - 24 tháng 12 bởi lẽ theo ý niệm của người Do Thái, thời điểm bắt đầu ngày mới là lúc hoàng hôn chứ không phải là sau 12h đêm.

    Tìm hiểu nguồn gốc ngày noel tính ngày âm hay ngày dương?

    Đối với những người Thiên Chúa giáo, Noel tính ngày âm hay ngày dương đều không còn quan trọng. Chỉ biết rằng, ở đất nước họ: Noel đươc coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, được ví như ngày Tết âm lịch của người Việt. Vào ngày này, những người theo đạo Thiên Chúa dù có bận bao nhiêu, hay ở bất cứ đâu cũng đều gác bỏ công việc về đoàn tụ với gia đình, họ hàng, trao quà lúc nửa đêm, cùng gia đình thăm viếng nhà thờ và tham dự thánh lễ.

    Không khí chào đón giáng sinh cũng dần lan sang nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận thấy không khí hào hứng, tươi vui tràn ngập trên khắp phố phường, trên mỗi mái nhà, quanh các trung tâm mua sắm, thương mại, các nhà thờ, làng theo đạo Thiên Chúa… đều rực rỡ sắc xanh của những tán thông xanh mướt, ông già Noel trong tấm áo choàng đỏ và những bông tuyết trắng điểm tô cho bức tranh cảnh sắc đêm Noel thêm phần rực rỡ.

    Những tấm thiệp nho nhỏ, xinh xinh bên trong được viết những lời chúc một mùa giáng sinh may mắn, an lành được truyền tay nhau, như trao gửi và gắn kết yêu thương.

    Có lẽ, với các em nhỏ, lễ giáng sinh thực sự đặc biệt khi được nhận những món quà và lời chúc từ ông già Noel.

    Trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang, dưới ánh đèn lấp lánh của cỗ xe tuần lộc và cây thông nhấp nháy, các món ăn dịp Giáng sinh đã bày ra nóng hổi, mọi người nắm tay nhau cùng cầu nguyện cho một cuộc sống an lành, may mắn…

    Lê Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noel-tinh-ngay-am-hay-ngay-duong-a173000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan