+Aa-
    Zalo

    Nỗi ân hận muộn màng của những trai làng một lần “nổi máu yêng hùng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ vì sự bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ mà những cuộc ẩu đả giữa các nhóm trai làng vẫn thường xuyên xảy ra. Hậu quả là họ vướng vòng lao lý sau lần “nổi máu yêng hùng”

    Chỉ vì sự bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ mà những cuộc ẩu đả giữa các nhóm trai làng vẫn thường xuyên xảy ra. Hậu quả là họ vướng vòng lao lý sau lần “nổi máu yêng hùng”...

    Các bị cáo tại toà. 

    Hỗn chiến trong quán hát, 2 người thương vong

    Tại trụ sở TAND tỉnh Nam Định, phiên xử các bị cáo gây ra cái chết cho anh Dương Quang Đ. (SN 1991, trú tại phường Quang Trung, TP.Nam Định) chật kín người dân đến theo dõi. Đây là vụ án gây bức xúc dư luận địa phương thời gian qua.

    Theo đó, bị cáo Trần Quốc Hùng (SN 1988, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP.Nam Định) bị đưa ra xét xử về tội Giết người và Cố ý gây thương tích. Các bị cáo Nghiêm Xuân Quyết (SN 1987, trú tại phường Phan Đình Phùng), Trần Công Dũng (SN 1989, trú tại phường Cửa Bắc), Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1991, trú tại phường Ngô Quyền), Lê Phương Thảo (SN 1992, trú tại phường Cửa Bắc) và Vũ Thế Đạt (SN 1987, trú tại phường Trần Hưng Đạo) bị đưa ra xét xử về tội Gây rối trật tự công cộng.

    Mở đầu phiên tòa, vị kiểm sát viên công bố bản cáo trạng, lên án sự côn đồ, hung hãn của nhóm thanh niên coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác. Lúc này, các bị cáo chỉ biết cúi mặt ân hận, hai tay bị khóa trong chiếc còng số 8 đan chặt vào nhau.

    Theo đó, vụ hỗn chiến xảy ra vào tối 19/5/2019. Tối đó, vợ chồng Trần Công Dũng-Lê Phương Thảo cùng một số thanh niên khác (trong đó có Nguyễn Ngọc Tùng và Dương Quang Đ.) đi ăn uống nhà hàng rồi rủ nhau đi hát tại quán karaoke Sao Băng. Khoảng 21h30 cùng ngày, một nhóm thanh niên khác gồm 4 người, trong đó có Nghiêm Xuân Quyết cũng đến quán Sao Băng hát. Ngay khi 2 nhóm vừa chạm trán tại sảnh quán hát, ẩu đả nhanh chóng xảy ra. Tất cả các đối tượng xông vào đánh nhau.

    Hậu quả, Dương Quang Đ. bị Trần Quốc Hùng đâm trúng vùng ngực trái, dẫn đến tử vong. Chưa hết, đối tượng Hùng tiếp tục cầm dao đánh nhau với Trần Công Dũng. Thấy Hùng dùng dao đe dọa, còn Quyết dùng ghế đánh vợ mình, Dũng bức xúc, kích động tinh thần nên đã lấy ghế tấn công lại Hùng và Quyết. Hậu quả, Dũng bị Trần Quốc Hùng đâm trúng mạng sườn trái, bị thương tích với tỉ lệ 48%.

    Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh

    Phải chứng kiến cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, nhiều người tỏ ra thương cảm. Họ càng tỏ ra bất bình khi người nhà nạn nhân Dương Quang Đ. cho hay, kể từ sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo Trần Quốc Hùng chưa đến nhà thăm hỏi, cũng không hề có một nén nhang cho người quá cố, chưa nói gì đến việc bồi thường, hỗ trợ một phần tổn thất cho gia đình nạn nhân. Chính vì vậy, tại phiên tòa, trong hai hàng nước mắt đau đớn khi mất đi người thân cộng thêm sự bức xúc trước sự ra tay tàn nhẫn của các bị cáo, đại diện người bị hại đề nghị tòa xử thật nghiêm hung thủ tước đoạt tính mạng anh Đ.. Đồng thời, phía gia đình anh Đ. yêu cầu bị cáo Trần Quốc Hùng phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình với tổng số tiền hơn 380 triệu đồng.

    Càng xót xa hơn khi luật sư Nguyễn Thị Hường – thuộc Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại cho biết thêm, anh Đ. là con trai duy nhất trong gia đình. Đ. vừa mới lấy vợ và có 1 con nhỏ. Đứa trẻ sinh ra đã không được nhìn thấy mặt bố. Người mất thì cũng đã mất, song những người ở lại phải đối diện với sự thật quá nghiệt ngã và phũ phàng.

    Theo lời nữ luật sư, vợ bị hại Đ. dù ốm yếu, song để đòi quyền lợi cho chồng, chị vẫn cố gắng tới tòa. Chị còn quá trẻ để phải chịu đựng nỗi đau thương tột cùng khi mất chồng, mất đi trụ cột trong gia đình. Tại tòa, những người thân của nhà bị hại kêu khóc thảm thiết vì cho rằng anh Đ. chết oan. Thấu hiểu được nỗi đau thương tột cùng của gia đình bị hại khi mất đi một phần máu mủ, ruột già, bằng cái tâm, kiến thức pháp lý chuyên sâu, nữ luật sư đã phân tích, đưa ra các căn cứ pháp lý xác đáng, buộc những kẻ phạm tội phải thừa nhận hành vi nguy hiểm của mình.

    Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, coi thường tính mạng người khác, gây mất trật tự trị an, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân nên cần áp dụng mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Nam Định quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Hùng 24 năm tù về 2 tội Giết người và Cố ý gây thương tích. Tòa tuyên bố 5 bị cáo còn lại phạm tội Gây rối trật tự công cộng, phạt bị cáo Quyết 2 năm 9 tháng tù; phạt bị cáo Tùng 2 năm 3 tháng; phạt bị cáo Dũng 1 năm 3 tháng, phạt bị cáo Thảo 6 tháng tù. Riêng bị cáo Đạt bị phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

    Tư Viễn
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật kỳ DSPL số 5 (58)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-an-han-muon-mang-cua-nhung-trai-lang-mot-lan-noi-mau-yeng-hung-a319122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan