+Aa-
    Zalo

    Nội bộ Mỹ bất đồng về kế hoạch triển khai mạng 5G

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Tổng thống Trump và Lầu Năm Góc cùng một số cơ quan khác của Mỹ đang có những bất đồng về việc triển khai hệ thống mạng 5G ở nước này.

    Chính quyền Tổng thống Trump và Lầu Năm Góc cùng một số cơ quan lớn khác của Mỹ đang có những bất đồng về việc triển khai hệ thống mạng 5G ở nước này.

    Chính quyền Tổng thống Trump và nhiều cơ quan lớn khác ở Mỹ đang có bất đồng về kế hoạch triển khai mạng 5G. Ảnh minh họa

    Tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng 2/2020 cho biết, Nhà Trắng đang làm việc với các công ty Mỹ và các công ty tiềm năng ở châu Âu để triển khai xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng 5G cho mạng di động quốc gia theo tiêu chuẩn riêng.

    Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow khi đó khẳng định Chính quyền Tổng thống Donald Trump nói không với công nghệ của Trung Quốc.

    Hôm 23/3, ông Trump đã ký Đạo luật Đảm bảo 5G năm 2020, một luật kêu gọi chính quyền của ông đưa ra chiến lược triển khai mạng 5G trên toàn quốc. Luật yêu cầu Tổng thống Mỹ đưa ra một kế hoạch để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các đồng minh an ninh, các đối tác chiến lược và các quốc gia khác có quan tâm.

    Đến cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) gồm 5 thành viên đã thông qua việc triển khai mạng di động 5G của công ty Ligado Networks. Các bên phản đối kế hoạch này cho rằng mạng di động này sử dụng quang phổ có khả năng làm gián đoạn các tần số được sử dụng cho tín hiệu của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) thương mại và quân sự.

    Quyết định của FCC hiện nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr và Ngoại trưởng Mike Pompeo, song Lầu Năm Góc, NASA, Bộ Thương mại, Bộ An ninh Nội địa của Mỹ và các hãng hàng không lớn phản đối kế hoạch này.

    Ngày 6/5, các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc đã đưa vấn đề này ra Ủy ban quân lực của Thượng viện Mỹ. Cố vấn cấp cao của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách công nghệ thông tin, Dana Deasy nhấn mạnh: "Có quá nhiều điều chưa biết và rủi ro quá lớn để có thể cho phép triển khai hệ thống do Ligado đề xuất, xét tác động có thể xảy ra đối với hệ thống GPS".

    Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, thành viên đảng Cộng hòa tại bang Oklahoma, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Quân lực của Thượng viện, cũng lên tiếng phản đối dự án của Ligado.

    "Tôi cho rằng việc mạo hiểm với các tín hiệu GPS giúp đảm bảo an ninh quốc gia và kinh tế của chúng ta chỉ vì lợi ích của một công ty và các nhà đầu tư của công ty đó không phải là ý tưởng tốt", ông Inhofe nêu rõ quan điểm.

    Theo ông Inhofe, sau khi phân tích và tiếp tục thử nghiệm sâu rộng, chuyên gia của các cơ quan liên bang đều thông báo rằng kế hoạch của Ligado sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống GPS. Ông nhấn mạnh "GPS bị gây nhiễu sẽ gây tổn hại toàn bộ nền kinh tế Mỹ".

    Ông Inhofe cho biết Lầu Năm Góc sẽ kháng nghị để hủy bỏ quyết định của FCC.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-bo-my-bat-dong-ve-ke-hoach-trien-khai-mang-5g-a322439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan