+Aa-
    Zalo

    Nơi chắp cánh chúng tôi bay xa (phần 1)...

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều PV, BTV đã từng được làm việc, phấn đấu dưới mái nhà chung ĐS&PL. Theo dòng chảy chung của đời sống báo chí, nhiều người đã chuyển đến những cơ quan khác để đảm nhi

    Nhiều PV, BTV đã từng được làm việc, phấn đấu dưới mái nhà chung ĐS&PL. Theo dòng chảy chung của đời sống báo chí, nhiều người đã chuyển đến những cơ quan khác để đảm nhiệm vị trí công tác mới, tuy nhiên, họ vẫn nhớ cái “thuở ban đầu lưu luyến ấy”.

    Tổng biên tập Nguyễn Tiến Thanh thường xuyên chỉ đạo sâu sát các hoạt động của tòa soạn

    Thời thanh niên sôi nổi khó quên

    Với tôi, quãng thời gian tại ĐS&PL đặc biệt là được làm việc với anh Nguyễn Tiến Thanh - Tổng biên tập báo ĐS&PL là cả một “thanh xuân” không thể nào quên.

    Biết và theo anh từ khoảng đầu năm 2003, tôi may mắn được anh chỉ bảo, dìu dắt rất nhiều để chạm chân vào con đường báo chí. Còn nhớ thời gian đó, anh vừa là Phó TBT báo ĐS&PL vừa chịu trách nhiệm, hỗ trợ về nội dung cho tờ tạp chí Ngày Nay trong những ngày đầu thành lập. Tôi khi đó nhờ một cơ duyên được theo anh để thực hiện ấn phẩm này với vai trò: Thiết kế, đọc morat, in can, trực nhà in...

    Nguyễn Viết Việt - Phó Tổng biên tập tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

    Cuối năm 2003, ĐS&PL ra mắt ấn phẩm tháng với tên gọi Người tiêu dùng và tôi được toà soạn tin dùng với công việc thiết kế và đi nhà in. Thời gian này tôi được theo anh như một cậu học việc, vừa làm vừa học. Một ngày cuối tháng 4/2004, tôi nhận được điện thoại của anh thông báo: “Anh ký hợp đồng lao động cho mày rồi đấy”. Đó có lẽ là ngày vui và khó quên nhất đối với tôi trong suốt cuộc đời làm báo của mình khi chính thức được làm việc tại một cơ quan báo chí chuyên nghiệp. Tháng 5/2004, lần đầu tiên tôi được cầm bản hợp đồng lao động có chữ ký của mình và của anh – Người đại diện cho báo ĐS&PL.

    Thành thực mà nói, anh chưa một ngày dạy tôi hay phần đông anh em tại ĐS&PL về cách làm báo hay kỹ năng quản lý báo chí. Tuy nhiên, tôi cũng như các anh em đồng nghiệp tại cơ quan đã học được rất nhiều qua cách anh điều hành tòa soạn từ việc chỉ đạo nội dung cho đến quản trị nhân sự rồi hoạt động kinh tế báo chí. Những bài học đó xuất phát từ thực tiễn hoạt động qua những lần anh chỉ đạo trực tiếp, những buổi họp toàn cơ quan... nó cứ âm thầm thẩm thấu.

    Năm 2013, sau gần 10 năm gắn bó với ngôi nhà ĐS&PL, tôi chính thức chuyển đến cơ quan khác để nhận vị trí công tác mới. Mặc dù không còn làm việc tại ĐS&PL, không còn là “lính” của anh nữa nhưng mỗi lần có dịp gặp, anh vẫn hỏi han rất nhiều, vừa là động viên vừa chỉ bảo tôi những kinh nghiệm của anh trong công tác quản lý, vận hành tòa soạn. Những lần như vậy, cảm giác như không phải là cuộc nói chuyện của một thủ trưởng cũ với lính của mình mà anh xem tôi như một người em trên con đường hoạt động báo chí.

    Trải qua chặng đường 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, báo ĐS&PL đã khẳng định được vị thế, vai trò trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Với 2 nhiệm kỳ giữ chức Phó TBT và 2 nhiệm kỳ gần đây giữ chức TBT - người chịu trách nhiệm cao nhất trong toà soạn, có thể nói anh cũng là người hiểu ĐS&PL nhất. Tin rằng với tính cách mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không kém phần tình cảm của mình đối với cấp dưới, tòa soạn, anh sẽ tiếp tục đưa con thuyền ĐS&PL giữ vững và phát triển, mãi là tờ báo có uy tín trong giới Luật.

    Chặng đường 20 năm có lẽ là khoảng thời gian không dài đối với bề dày một tờ báo. Nhưng với khoảng thời gian ấy, ĐS&PL đã từng bước khẳng định và sức vươn lên của một tờ báo trẻ mang trong mình nhiều khát vọng. 20 năm không chỉ đơn thuần là một chặng đường – đó là sức sống của thanh niên và đánh dấu bước trưởng thành mỗi con người. Xin chúc mừng ĐS&PL bước vào tuổi 20 - tuổi của sự khát khao và hoài bão!

    Đời Kiều

    Hoàng Thanh Xuân - Phó Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật

    Tôi không biết so với tuổi đời của ĐS&PL thì tuổi của Đời Kiều có được một nửa hay không, chỉ biết rằng đó là một group của những “kiều bào” ĐS&PL. Tôi nhận được cuộc điện thoại đặt bài từ cô Minh Phượng - Trưởng ban cũ của tôi.

    Vẫn tác phong dứt khoát kết hợp với mềm mỏng và quyết liệt vừa đủ, cô thuyết phục tôi gửi bài. Kết thúc cuộc gọi, tôi nhoẻn cười, đúng là phong cách dùng người riêng có của ĐS&PL. Vì nếu bất kể ai khác ngoài cô Phượng, tôi đã không nhận lời dễ dàng đến thế.

    ĐS&PL là một tập thể mạnh, ai cũng biết điều đó. Vì ở đó, từng cá nhân được phát huy hết điểm mạnh của mình ở từng lĩnh vực riêng biệt, giống như những mảnh ghép vừa vặn để tạo nên một bộ máy trơn tru.

    Sếp Vương Thành - người sở hữu đức tính cẩn thận (mà ban đầu tôi thấy kỹ càng quá) - là “người gác gôn” tuyệt vời. Thời gian trôi qua và những vị trí nghề nghiệp khác nhau khiến tôi nhận ra rằng, đức tính đó “vừa xoẻn" với vai trò kiểm duyệt nội dung. Không thừa, không thiếu.

    Ở đây, thật lòng mà nói, có những con người khá dị. Họ gai góc và cá tính. Không một ai toàn tài nhưng dường như ai cũng được đặt đúng chỗ. Những mảnh ghép tạo nên những điều Chỉ có ở ĐS&PL.

    Đây là nơi bạn được học hỏi và trau dồi mọi kỹ năng và “ngón nghề" trong làm báo và cuối cùng biết rằng, cảm xúc là thứ quyết định một bài báo hay.

    Đây là nơi dạy cho bạn biết một chi tiết lấp lánh sẽ cứu cả một trang báo, một đoạn thể hiện quan điểm sẽ đánh đổ một bài viết lan man.

    Đây là nơi bạn được va đập và nếm trải những đắng cay ngọt bùi cùng những đồng nghiệp trân quý - những người đã cùng bạn thâm nhập, cùng bạn điều tra, cùng bạn viết bài và có thể cùng bạn bị từ chối, bị mắng mỏ, bị đổ bài hay đơn giản là bị... thay tít. Ở đây, bạn biết nhìn nhận sự việc một cách đa chiều ngay cả khi “trống đánh xuôi kèn thổi ngược" thì đó là lúc bạn biết rẳng nên để công lý trái tim lên tiếng.

    Ở đây, bạn có những trải nghiệm đáng nhớ trong sự nghiệp khi bài viết nhận được sự đồng cảm và khích lệ, khi những cố gắng được ghi nhận qua những bằng khen và tặng thưởng, hoặc đơn giản là khi bạn được email cảm ơn của độc giả.

    Ở đây, bạn được thể hiện và chứng minh cho mọi người thấy mình là ai và mình làm được gì.

    Ở đây, bạn được chấp nhận và cổ vũ để trưởng thành và thành công.

    Vì thế, cho dù có đi đâu, những nhân sự cũ của ĐS&PL luôn hướng về nơi chốn cũ - nơi thắp lên trong mình ngọn lửa nghề. Phải chăng vì lẽ đó mà Đời Kiều ra đời?

    Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

    Trần Quyết - Phó Tổng biên tập tạp chí Luật sư Việt Nam

    Ai đó đã từng ví người làm báo như con tàu, bến cảng nào đẹp thì chúng ta dừng lâu hơn, nhưng cơ bản là những chuỗi ngày lênh đênh giữa trùng khơi biển cả để chứng minh sự tồn tại hay không tồn tại. Với tôi, điều đó chỉ thực sự nhận thấy ở thời khắc quyết định của tờ báo ĐS&PL (nay là tạp chí ĐS&PL) bắt đầu từ cuối năm 2010.

    8h30 sáng, một cuộc họp quan trọng được gửi thông báo trước nhiều ngày đã diễn ra, trên khuôn mặt những cây viết “chinh chiến” làng báo thời điểm đó cũng trở nên trầm mặc hơn thường ngày. Đám nhà báo đã trưởng thành hơn một chút thì sau 4 - 5 năm vào cơ quan thì thầm trao đổi về tương lai. Trong khi đó, thế hệ phóng viên mới được tuyển dụng thì toát lên sự háo hức như chuẩn bị được khoác một chiếc áo mới.

    Cuộc họp diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ khi Tổng Biên tập Nguyễn Tiến Thanh bước vào và đưa ra thông điệp: “Bây giờ chúng ta cùng bước lên một con tàu, ai quyết tâm thay đổi cùng Ban Biên tập thì lên, ai không muốn thì có thể dừng lại. Nhưng tôi có niềm tin, nếu tất cả đồng lòng thì con tàu sẽ vươn ra rất xa, thu nhập của tất cả mọi người sẽ được nâng lên gấp 2, gấp 3 trong vòng chậm nhất 2 năm”. Tất nhiên, mọi người đều đồng ý, mặc dù chưa biết thay đổi ra sao và như thế nào.

    Bắt đầu từ cuộc họp đó, tất cả các buổi sáng hàng ngày, Tổng Biên tập trực tiếp dự họp và giao đề tài đến từng cá nhân. Làn gió mới ùa đến quá nhanh khiến cho một số ít người thấy chóng mặt, còn lại, đa phần nhận ra, bây giờ mới làm báo thực sự. Vậy là tập thể tòa soạn chung tay gây dựng lại thương hiệu Đời sống & Pháp luật bắt đầu từ con số 0 đúng nghĩa.

    Cũng như nhiều phóng viên khác của tòa soạn, chúng tôi bắt đầu làm quen với các “con chữ” khác biệt mang tiêu chí Hấp dẫn như Đời sống, Đồng hành cùng Pháp luật và bắt đầu coi nó là món ăn tinh thần mỗi buổi sáng. Những chuyến đi xa, hàng loạt câu chuyện tác nghiệp dần dà rôm rả trong không khí hoạt động toà soạn. Không ít người phải thổ lộ rằng, trong cả miếng ăn, giấc ngủ cũng mơ về sự kiện vừa xảy ra và luôn trăn trở làm để có những title bài hấp dẫn. Bộ máy biên tập bắt đầu nhận được sự phản hồi và tranh luận quyết liệt về title bài và nội dung đứa con tinh thần bị cắt gọt từ phía đội ngũ phóng viên.

    Hai năm sau, đúng như lời hứa của Tổng Biên tập Nguyễn Tiến Thanh, chúng tôi đã thay đổi toàn diện, cuộc cách mạng “Đưa con tàu ĐS&PL ra khơi” đã thành công ngoài sự mong đợi. Từ một tờ báo với lượng phát hành èo uột, đã vươn lên đứng Top 1 trong làng báo chí sôi động bấy giờ. Không ai hiểu ĐS&PL đã vươn ra khơi bằng cách nào nhanh vậy, nhưng chúng tôi khi đó đủ tự tin nói: “Tâm huyết, sức con người và đồng lòng quyết tâm” làm nên tất cả. Đương nhiên, vị Thuyền trưởng tài ba vẫn là điều được nhiều cây đại thụ trong làng báo nhắc đến cho sự lột xác kỳ tài này.

    Gần 20 năm gắn bó với ĐS&PL, ngày rời tàu tôi như gánh cả một bầu trĩu nặng, cảm giác như rời xa mảnh đất đã nuôi dưỡng mình trưởng thành, nhưng khát vọng xây dựng một con tàu khác đồng hành cùng ĐS&PL ngoài khơi xa luôn là điều tôi nghĩ đến. Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 11 số

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-chap-canh-chung-toi-bay-xa-phan-1-a355550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan