Nội chiến Iraq: Cố vấn quân sự Mỹ đã tới Baghdad


Thứ 4, 25/06/2014 | 05:01


(ĐSPL) – Gần một nửa trong số 300 cố vấn quân sự mà Mỹ cử tới Iraq đã có mặt tại thủ đô Baghdad.

(ĐSPL) – Gần một nửa trong số 300 cố vấn quân sự mà Mỹ cử tới Iraq đã có mặt tại thủ đô Baghdad.
Tin tức từ Daily Mail cho hay, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng ngày 24/6, gần một nửa trong số 300 cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ hiện đang có mặt tại Baghdad để trợ giúp binh sĩ Iraq chiến đấu chống lại phiến quân theo dòng Sunni đang tiến về thủ đô.
Số cố vấn quân sự được cử Iraq trong bối cảnh các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Cận Đông (ISIL) đã giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng biên giới phía tây của Iraq với Syria và Jordan.
 - Nội chiến Iraq: Cố vấn quân sự Mỹ đã tới Baghdad

ISIL đã giành quyền kiểm soát các thị trấn Al Waleed, Trbeil và Qaim, vùng biên giới với Syria và Jordan. Các phiến quân theo dòng Sunni đang đánh chiếm tại các thị trấn như Fallujah.

Lực lượng nổi dậy ISIL đã chiếm được hầu hết miền bắc Iraq, nhưng phát ngôn viên quân đội Iraq, tướng Qassim Atta nói rằng, tất cả các thị trấn trên con đường giữa Samarra và Baghdad vẫn thuộc tầm kiểm soát của chính phủ. Tuy nhiên, phiến quân ISIL đang tấn công các thị trấn như Fallujah.
Tại Capitol Hill, các thượng nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ hy vọng Iraq có thể sớm thành lập một chính phủ mới, có lẽ là trong tuần tới, để tạo điều kiện cho các hoạt động quân sự lớn hơn của Mỹ chống lại ISIL.
 - Nội chiến Iraq: Cố vấn quân sự Mỹ đã tới Baghdad (Hình 2).

Gần một nửa trong số 3.000 cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ đã tới Baghdad để trợ giúp Iraq chống lại ISIL. Bức ảnh chụp các tình nguyện viên Iraq trong một buổi đào tạo ở thành phố Karbala ngày 24/6.

Tại Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby nói với các phóng viên rằng số binh sĩ   Mỹ đến  Baghdad bao gồm hai đội đặc nhiệm và khoảng 90 cố vấn, các chuyên gia phân tích tình báo, biệt kích và các nhân viên hỗ trợ khác. Bốn đội đặc nhiệm nữa sẽ tới Iraq trong vài ngày tới.

 - Nội chiến Iraq: Cố vấn quân sự Mỹ đã tới Baghdad (Hình 3).
Phiến quân ISIL đã tiến gần Baghdad. Trong ảnh, ISIL đang tuần tra thị trấn Fallujah.

Như vậy, cùng với gần 360 nhân viên an ninh khác trong và xung quanh Đại sự quán Mỹ tại Baghdad, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq nâng lên tổng số 560 người.

 - Nội chiến Iraq: Cố vấn quân sự Mỹ đã tới Baghdad (Hình 4).
Lãnh đạo người Kurd tại Iraq, Masoud Barzani (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp tại Irbil ngày 24/6.
Chuẩn đô đốc Kirby cũng cho biết, Washington đang tiến hành các sứ mệnh giám sát Iraq hàng ngày để cung cấp những thông tin về tình hình tại khu vực trong bối cảnh binh sĩ Iraq đang chiến đấu với những cuộc nổi dậy chớp nhoáng của nhóm phiến quân.
Ngoài cử cố vấn quân sự, Mỹ cũng sẽ thành lập hai trung tâm phối hợp hoạt động, một trung tâm ở Baghdad và một trung tâm khác tại miền bắc Iraq, nơi xảy ra nhiều cuộc xung đột.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-chien-iraq-co-van-quan-su-my-da-toi-baghdad-a38176.html