Nói không với túi nilon, chị em xách làn đi chợ


Thứ 5, 15/08/2019 | 11:39


Cùng sự kiện

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, nhiều chị em đã chia sẻ nhau cách đi chợ "sạch".

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, nhiều chị em đã chia sẻ nhau cách đi chợ "sạch".

Mới đây, một bà nội trợ chia sẻ câu chuyện về bản thân thực hiện việc không sử dụng túi nilon khi đi chợ thế nào. Người này viết, vài năm trở lại đây, khi đi chợ hay mua đồ đều hạn chế sử dụng túi nilon. Nếu mua hoa quả thì cho vào cốp xe, rau thì để ở chỗ để chân, còn thịt hay đậu, chè đậu đen thì đựng trong hộp thủy tinh. "Đi siêu thị hay đi mua quần áo đều không lấy túi nilon mà cho vào cốp xe", người này nói.

Bà nội trợ chia sẻ cách đi chợ không cần túi nilon của mình.

Tuy nhiên, nhiều chị cho rằng chỉ cần mang theo một cái làn là được, để trái cây vào cốp xe hay gác rau củ chỗ để chân xe máy có thể gặp sự cố rơi đồ hay khó khăn khi chuyển từ xe vào nhà.

Một chị nói: "Nhà mình ở chung cư, phải gửi xe rồi mới lên nhà, lúc đó làm gì có tay mà cầm ngần ấy thứ, chẳng lẽ lại đi vài chuyến. Do vậy mang một cái làn là tiện nhất".

Hơn một năm nay, Nguyễn Thị Diệu Hằng - sinh viên năm 2 ĐH Công nghệ TP.HCM - không còn đi tay không vào siêu thị mà mang theo túi vải, hộp nhựa để mua đồ. Túi thì đựng rau củ, thịt cá, đồ ăn ướt thì đựng trong hộp.

Diệu Hằng đã có thói quen mang túi khi đi chợ hay siêu thị. Ảnh: Tuổi trẻ

"Năm nhất đại học tôi bắt đầu đọc được nhiều thông tin về túi nilon. Các con số thống kê khổng lồ về lượng rác thải khó phân hủy ra môi trường mỗi ngày, mỗi năm đều là không tưởng. Rác thải mà mỗi chúng ta thải ra hằng ngày thường không thể tái chế mà hầu như các bên thu gom rác thải sẽ phải đốt - gây ô nhiễm không khí và chôn lấp - gây ô nhiễm môi trường đất...", Hằng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nguyên (TP.HCM) cũng không còn tay không mỗi khi đi chợ mà tận dụng cái làn nhựa được tặng xách theo để đựng tất cả rau củ vào đó. Gia đình chị cũng đã hạn chế dùng đồ nhựa và chuyển qua sử dụng đồ mây tre lá như rổ, rá, mẹt...

"Sau khi thanh lý cái mâm nhựa quá cũ, nhà tôi mới mua cái mẹt để làm mâm ăn cơm. Lúc mang về nhà, cậu con trai học lớp 3 đã reo "nhà mình bảo vệ môi trường á ba ơi"", chị chia sẻ.

Được biết, vài năm trở lại đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhiều địa phương đã phát động phong trào “Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon” góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài việc tuyên truyền cho chị em hiểu tác hại của túi nilon với môi trường, Hội còn tặng làn nhựa cho các hội viên tham gia nhằm động viên, khuyến khích chị em trong hội đi chợ bằng làn.

Chị Nguyễn Thị Là (thôn Đinh, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) là một trong những hội viên nhiệt tình tham gia phong trào.

Chị em dùng làn đi chợ để hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Vừa xếp mớ rau vào làn chị cho biết: "Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nilon các loại, có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng sử dụng 1 túi nilon. Từ khi tham gia phong trào, hiểu được tác hại của túi nilon với môi trường sống, bản thân tôi cũng về tuyên tuyền với gia đình, họ hàng nói không với việc sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường, đến nay, chiếc làn nhựa đã trở thành người bạn đồng hành của tôi cũng như các chị em thôn Đinh trong mỗi buổi chợ".

Việc hình thành thói quen hạn chế và tiến đến không sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua sắm, sẽ góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe của con người, bảo vệ tương lai của con em và hành tinh của chúng ta. Mong rằng những hành động đầy ý nghĩa này của các bà, các mẹ và các chị sẽ tạo sự lan tỏa tới toàn thể cộng đồng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-khong-voi-tui-nilon-chi-em-xach-lan-di-cho-a288850.html