+Aa-
    Zalo

    Nỗi lo của đảng Dân chủ sau thất bại "cay đắng" ở Virginia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc ông Terry McAuliffe thất bại trong cuộc tranh cử thống đốc bang Virginia đã khiến đảng Dân chủ lo ngại về nguy cơ mất quyền kiểm soát Hạ viện.

    Ngày 2/11 (theo giờ Mỹ), đảng Dân chủ đã nhận thất bại "cay đắng" tại bang Virginia khi ông Terry McAuliffe thua trước đối thủ đảng Cộng hoà, doanh nhân Glenn Youngkin, trong cuộc bầu cử thống đốc bang. Đáng nói, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 đảng Cộng hoà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại bang Virginia và cũng là chiến thắng đầu tiên của đảng Cộng hoà hậu thời kỳ cựu Tổng thống Donald Trump.

    Kết quả tại bang Virginia đã trở thành một tín hiệu không mấy tốt đẹp đối với đảng Dân chủ khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 sắp tới. Theo đó, các nhà lập pháp Dân chủ đề nghị các lãnh đạo đảng cần phải suy nghĩ lại chiến lược của họ đối để ngăn việc lặp lại thất bại nghiêm trọng mà đảng Dân chủ từng vấp phải trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2010.

    dai dien dang dan chu mcauliffe 1
    Đại diện đảng Dân chủ Terry McAuliffe đã thất bại "cay đắng" trong cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia. Ảnh: AP

    Trong đó, Hạ nghị sĩ Cheri Bustos, cựu lãnh đạo chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, nhấn mạnh: "Đó chính là hồi chuông cảnh tỉnh. Đã đến lúc chúng ta cần học hỏi từ thất bại này. Chúng ta chỉ còn 1 năm nữa thôi".

    Nhà lập pháp nhấn mạnh việc ông McAuliffe thua ngay tại bang chiến địa, nơi Tổng thống Joe Biden từng giành chiến thắng trước cựu Tổng thống Donald Trump cách đây 1 năm, chính là lời cảnh báo đối với thế đa số của đảng Dân chủ tại Hạ viện. 

    Được biết, ông Terry McAuliffe từng đảm nhận vị trí thống đốc bang Virginia từ năm 2014-2018 và đã nhận được sự ủng hộ trong giai đoạn đầu chiến dịch tranh cử của ông trước đối thủ đảng Cộng hoà Glenn Youngkin. Tuy nhiên, trong chặng "nước rút", ông Youngkine, một doanh nhân lần đầu tranh cử, đã nhanh chóng vươn lên khi tập trung vào vấn đề trường học và chạy đua trong giáo dục công lập. 

    dai dien dang cong hoa glenn youngkin 1
    Ông Glenn Youngkin, tân thống đốc đảng Cộng hoà tại Virginia. Ảnh: WSJ 

    Theo bản đồ do hãng tin AP mô phỏng, so với cựu Tổng thống Donald Trump, tỷ lệ ủng hộ ông Glenn Youngkin vượt trội hơn ở tất cả các hạt tại bang. 

    The Hill nhận định thất bại của ông McAuliffe tại bang Virginia đã gây ra nhiều tranh cãi giữa những người theo chủ nghĩa tự do và đảng Dân chủ ôn hòa tại Đồi Capitol. Trong khi đó, phía đảng Cộng hoà đã được khuyến khích và có cái nhìn lạc quan hơn về khả năng giành lại ưu thế ở Hạ viện. Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy ngày 3/11 dự đoán đảng Cộng hoà có thể đạt giành được khoảng 60 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới. 

    Ông McCarthy cho biết: "Nếu bạn là đảng viên đảng Dân chủ và Tổng thống Biden giành được 16 điểm, bạn đang ở trong một cuộc đua có tính cạnh tranh cao vào năm tới. Vị trí của bạn giờ không còn được bảo đảm".

    Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Sean Patrick Maloney, chủ tịch Ủy ban vận động của Quốc hội đảng Dân chủ, đã bác bỏ những cảnh báo trên. Mặc dù có những bài học quan trọng đảng Dân chủ cần rút ra sau thất bại hôm 2/11 nhưng ông Malnoey cho rằng vị thế của đảng sẽ cải thiện đáng kể khi chương trình nghị sự của ông Biden được thông qua.

    Thất bại của ông McAuliffe không phải hồi chuông cảnh báo duy nhất đối với đảng Dân chủ. Tại bang New Jersey, thống đốc đương nhiệm của đảng Dân chủ Phil Murphy đã tái tranh cử và đối đầu với đại diện đảng Cộng hòa Jack Ciattarelli. Đại diện 2 đảng đã chạy đua với cách biệt sít sao tới mức đến tối 3/11, cuộc bầu cử vẫn chưa thể gọi tên người chiến thắng. Nhiều người cho rằng đại diện đảng Dân chủ cuối cùng vẫn có thể sẽ tái đắc cử. Tuy nhiên, một thắng lợi "vất vả" như vậy vẫn là tín hiệu đáng báo động với đảng Dân chủ. 

    Hạ nghị sĩ Bill Pascrell nhận định: "Những kết quả này sẽ là hồi chuông thức đánh thức chúng ta khỏi giấc ngủ".

    Khi các đảng viên Dân chủ đang xem xét các kết quả bầu cử vào ngày 3/11, một số nhà lập pháp đã than thở rằng sau nhiều tháng đàm phán, họ vẫn không đạt được sự thống nhất về các dự luật có thể thông qua tại cả hai viện. Hạ nghị sĩ Don Beyer chia sẻ: "Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận gay gắt nhưng cho đến nay các cử tri chỉ mới nhìn thấy quá trình chứ không phải kết quả".

    Nhiều nhà lập pháp cho biết sự bế tắc đã khiến công chúng có cái nhìn sai lệch rằng Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ đã làm việc kém hiệu quả. Hạ nghị sĩ Paul Tonko nhận định "mọi chuyện sẽ khác" đối với ông McAuliffe nếu các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội có thể chuyển hướng chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trước cuộc tranh cử hôm 2/11.

    Hạ nghị sĩ Ted Lieu cũng đã đưa ra đánh giá tương tự, nói rằng hành động của Quốc hội gần như chắc chắn sẽ giúp củng cố vị thế của ông Terry McAuliffe tại cuộc tranh cử thống đốc Virginia. Ông cho biết: "Việc này có thể tác động trực tiếp và làm tăng tỷ lệ tán thành đối với tổng thống và mức độ tán thành của tổng thống sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các đảng viên Dân chủ trên cả nước". 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-lo-cua-dang-dan-chu-sau-that-bai-cay-dang-o-virginia-a518159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan