Nỗi lòng người mẹ mù trong phiên tòa xử con trai có hành vi hại người


Chủ nhật, 27/05/2018 | 00:30


Cùng sự kiện

Bị chê ngồi nhậu không đàng hoàng, Hồ Sỹ Bé đã lấy dao trong cốp xe đâm chết nạn nhân. Sau khi gây án, Bé lên cơ quan chức năng đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội

Bị chê ngồi nhậu không đàng hoàng, Hồ Sỹ Bé đã lấy dao trong cốp xe đâm chết nạn nhân. Sau khi gây án, Bé lên cơ quan chức năng đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Giết người vì bị chê ngồi không đàng hoàng

Một ngày giữa tháng Năm, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với Hồ Sỹ Bé (SN 1986, trú tại xóm 5, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn H. (SN 1982, trú tại xóm 7, xã Thượng Sơn).

Bà Nguyễn Thị Th., người mẹ bị mù của bị cáo Hồ Sỹ Bé cũng được người thân dắt đến dự phiên tòa xét xử con trai. Được biết, hoàn cảnh của gia đình bà Th. hết sức khó khăn. Bị mù từ nhỏ, lớn lên người phụ nữ này kết hôn với ông Hồ Sỹ T. và sinh được 4 người con. Bé là con út trong gia đình nên được bố mẹ nuông chiều hơn các anh chị. Tuy nhiên, học đến lớp 4, Bé đã bỏ ngang.

Dù đã 32 tuổi nhưng Hồ Sỹ Bé vẫn chưa lập gia đình khiến bà Th. rất buồn. Khi con trai nói đã giết người, bà Th. như ngã quỵ và khuyên Bé lên cơ quan điều tra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Từ khi con trai bị bắt, người mẹ khốn khổ này cố chạy vạy vay mượn 18,5 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân với mong muốn họ sẽ xin giảm nhẹ tội cho con.

Bị cáo Hồ Sỹ Bé khai nhận toàn bộ hành vi của mình

Tại phiên tòa, gia đình bị hại chít khăn tang, mang di ảnh và đưa 3 đứa con nhỏ đến dự phiên tòa. Từ khi anh H. chết, gia đình rơi vào cảnh bĩ cực. Theo những người trong xóm, hoàn cảnh của gia đình anh H. đặc biệt khó khăn. Bốn mẹ con, bà cháu sống trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở xóm 5, xã Thượng Sơn. Từ ngày chồng chết, chị Nguyễn Thị L. trông già sọm. “Chồng bị người ta sát hại để lại 3 đứa con thơ và một mẹ già. Bản thân tôi bệnh tật không biết rồi đây có gánh vác được trọng trách không nữa”, chị L. nghẹn ngào nói.

Theo đó, vào 21h ngày 6/2, Hồ Sỹ Bé cùng mẹ và một số người hàng xóm họp tổ tự quản tại nhà thì anh Nguyễn Hoàng Thuận (trú tại xóm 7, xã Thượng Sơn), rủ ra quán Hùng Minh nhậu với anh Nguyễn Văn H. và một số người khác.

Do chân trái của Bé bị gãy, mới phẫu thuật nên khi ngồi uống rượu, Bé không co chân lại được. Thấy vậy, anh H. nói Bé ngồi khoanh chân vào cho đàng hoàng. Bé trả lời: “Chân mới mổ mấy chục triệu không ngồi rứa (thế) được”. Vì chuyện này mà hai bên xảy ra cãi vã to tiếng. Thấy Bé và anh H. cãi nhau, mọi người đứng dậy ra về. Khi ra đến trước quán, giữa Bé và H. tiếp tục xảy ra xô xát. Bé lấy một con dao trong cốp xe ra đâm anh H. một nhát ở mạng sườn khiến nạn nhân gục ngay tại chỗ.

Khi anh H. gục xuống đất bất tỉnh, Bé vội vàng kêu người đưa nạn nhân đi cấp cứu. Khi mọi người đưa anh H. đến phòng khám Cường Phát ở xã Thượng Sơn thì phát hiện nạn nhân đã tử vong. Sau khi gây án, Bé chạy xe máy về nhà nói với mẹ rằng mình vừa đâm chết anh H. rồi lên Công an huyện Đô Lương đầu thú.

Lĩnh án

Tại phiên tòa, bị cáo Bé đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Về con dao gây án, Bé khai là đang cắt bánh mì, có người gọi đi uống rượu, tiện tay bỏ vào cốp xe chứ không chủ đích mang theo để giết người.

“Do có hơi men trong người, không làm chủ được bản thân nên bị cáo mới hành động liều lĩnh như vậy. Trước đó, giữa bị cáo và bị hại không có xích mích hay mâu thuẫn gì. Đó chỉ là hành động bộc phát mà thôi. Bị cáo hối hận lắm. Bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân, mong chị L. tha thứ cho hành động dại dột của bị cáo”, Bé cúi mặt xuống lí nhí nói.

Được biết, 3 đứa con của anh H. đều đang rất nhỏ, đứa lớn nhất mới 8 tuổi, còn đứa nhỏ nhất mới 13 tháng. Vì không có ai trông nên chị L. phải đưa con theo đến dự phiên tòa xét xử kẻ giết chồng mình. Theo những người thân, đứa con lớn của chị L. đã nhiều hôm phải nghỉ học để trông em cho mẹ đi làm. Từ khi chồng chết, ngoài công việc đồng áng, chị L. còn làm thêm công việc đi thu mua phế liệu kiếm “đồng ra, đồng vào” nuôi các con. Mặc dù, quần quật làm việc nhưng mỗi ngày chị chỉ kiếm được 50 – 60 nghìn đồng. Số tiền đó, không đủ nuôi 5 miệng ăn và tiền thuốc thang cho mấy đứa nhỏ. Mấy đứa con chị L. có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

“Đêm nào cháu cũng mơ thấy bố về. Thấy mẹ vất vả nuôi 3 chị em ăn học, cháu thương lắm. Nhưng cháu còn quá nhỏ chưa thể đi làm kiếm tiền được. Nhiều hôm cháu phải nói dối được nghỉ học để ở nhà trông em cho mẹ đi làm. Vì mẹ không đi làm được, mấy đứa em cháu cũng đói”, cháu Q., con đầu của chị L. nói.

Chị L., người đại diện hợp pháp cho bị hại đã yêu cầu bị cáo Bé bồi thường chi phí mai táng và cấp cứu 42,3 triệu đồng; bồi thường tổn thất tinh thần 500 triệu đồng; Cấp dưỡng cho 3 đứa con của anh H. theo quy định của pháp luật đến khi 18 tuổi và mẹ của anh H.. Chị L. cho biết, nếu gia đình bị cáo hứa đền bù đủ số tiền yêu cầu thì sẽ xin HĐXX giảm nhẹ tội.

Nghe chị L. nói vậy, bà Th. chỉ biết lắc đầu. Chia sẻ với chúng tôi, bà Th. nghẹn ngào nói: “Giờ mạng đổi mạng thì đành cũng chịu chứ gia đình cũng không biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy mà đền. Tôi bị mù lòa từ nhỏ, giờ già yếu cũng không thể làm việc được nữa. Nó chắc chắn đối mặt với mức án cao, không biết khi nào ra tù để mà trả tiền đền bù cho người ta...

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính côn đồ, xem thường tính mạng của người khác, cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài. Tuy nhiên, bị cáo đã tự ra đầu thú, thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường 18,5 triệu đồng cho gia đình bị hại, đây là các tình tiết giảm nhẹ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hồ Sỹ Bé 20 năm tù về tội Giết người. Về dân sự, buộc bị cáo Bé phải bồi thường cho bị hại 160 triệu đồng chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi 3 con của anh H. mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu cho đến khi các cháu trưởng thành; Cấp dưỡng nuôi mẹ nạn nhân mỗi tháng 500 nghìn đồng.

Kết thúc phiên tòa, chị L. cùng mấy đứa con ra về. Hình ảnh người phụ nữ gầy gò, dắt díu 3 đứa trẻ xanh xao và người mẹ già yếu rời khỏi phiên tòa, nhiều người không cầm được nước mắt. Không biết sắp tới đây, người phụ nữ đó có đủ sức để nuôi mấy đứa con ăn học nên người?

Hà Hằng

Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 20

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-long-nguoi-me-mu-trong-phien-toa-xu-con-trai-co-hanh-vi-hai-nguoi-a230376.html