+Aa-
    Zalo

    Nơi nguy hiểm nhất thế giới cho phụ nữ và trẻ em gái: 12 ngày xảy ra 150 vụ bạo lực tình dục

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức LHQ mới đây cho biết, trong 12 ngày qua, có hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái phải điều trị y tế do chịu các hành vi bạo lực và xâm hại tình dục ở gần Bentiu, Na

    Các quan chức LHQ mới đây cho biết, trong 12 ngày qua, có hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái phải điều trị y tế do chịu các hành vi bạo lực và xâm hại tình dục ở gần Bentiu, Nam Sudan.

    Nam Sudan hiện trở thành nơi nguy hiểm nhất cho phụ nữ và bé gái - Ảnh: Reuters.

    Theo lời kể của các nạn nhân thì "những kẻ tấn công đều là đàn ông có vũ trang, nhiều người trong số đó còn mặc đồng phục".

    Tổng giám đốc điều hành UNICEF, ông ​​Mark Lowcock, Giám đốc điều hành Henrietta Fore và Giám đốc điều hành Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc Natalia Kanem đã kêu gọi chính quyền “công khai tố cáo các cuộc tấn công và đảm bảo rằng những người chịu trách nhiệm về những tội ác này phải đối mặt với công lý”.

    Họ cho biết. trong nửa đầu năm 2018, có khoảng 2.300 trường hợp bạo lực giới tính đã được báo cáo cho các nhóm y tế và viện trợ ở Nam Sudan, phần lớn nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái.

    “Trong thực tế, con số này còn cao hơn nhiều, vì bạo lực giới tính thường bị nạn nhân và gia đình che dấu", các quan chức LHQ cho biết.

    Họ cho biết thêm: “Các nhân viên cứu trợ nhân đạo đang cung cấp sự trợ giúp và dịch vụ cần thiết để cứu trợ cho những người sống sót sau khi bị tấn công.

    Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho cả người dân và nhân viên cứu trợ, để đảm bảo rằng những hành vi khủng khiếp này cần được ngăn chặn, người có nhu cầu nhận được sự giúp đỡ."

    Các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã cảnh báo về tỷ lệ tấn công tình dục tăng cao đồng thời với số người lâm tuyệt vọng khi cố gắng tiếp cận viện trợ.

    Một trại tị nạn cho dân thường ở Bentiu, Nam Sudan - Ảnh: Reuters.

    Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) cuối tuần trước cho biết nạn bạo lực tình dục gia tăng tại những địa điểm mà phụ nữ và trẻ em gái lui tới để nhận thực phẩm phân phối tại TP Bentiu, ở bang Unity.

    Họ đã bị cướp quần áo và giày dép, ngay cả thẻ phân phối thực phẩm của họ đã bị tước mất hoặc xé nát.

    Cô Ruth Okello, một nữ hộ sinh của MSF, người đã từng cứu trợ các nạn nhân sống sót, cho biết những gì đã xảy ra kinh khủng "vô pháp không thể diễn tả bằng lời". Mục tiêu bị tấn công thậm chí bao gồm cả những phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi và bé gái khoảng 10 tuổi.

    Trong 10 tháng đầu năm 2018, phòng khám từ thiện mở tại Bentiu của tổ chức y tế này đã điều trị cho 104 người sống sót sau khi bị tấn công tình dục.

    Nhiều người hy vọng rằng Nam Sudan sẽ có hòa bình và ổn định sau khi độc lập với nước Sudan láng giềng vào năm 2011. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng rơi vào các cuộc bạo lực sắc tộc vào tháng 12/2013, khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir, thuộc dân tộc Dinka, bắt đầu chiến đấu chống lại những người trung thành với Riek Machar, cựu phó chủ tịch của ông, thuộc dân tộc Nuer.

    Từ đó, nạn bạo lực tình dục đã lan rộng cùng với cuộc nội chiến của đất nước này.

    Một thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 8/2015, thỏa thuận chấm dứt sự thù địch vào tháng 12/2015 cùng một tuyên bố khác vào ngày 27/6/2018 đều không làm các phe phái ngừng đánh nhau.

    Gần đây nhất, một thỏa thuận chia sẻ quyền lực được ký kết ngày 12/9 tại nước láng giềng Sudan lại bị trì hoãn, bỏ lỡ thời hạn và nội chiến vẫn tiếp tục diễn ra trên phạm vi cả nước.

    Những cuộc xung đột đã giết chết hàng chục nghìn người và buộc hơn 4 triệu người phải bỏ trốn khỏi nhà của họ - hơn 1,8 triệu người đã rời bỏ đất nước tạo thành một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn phát triển nhanh nhất thế giới.

    Một chuyên gia LHQ tuần trước đã đệ trình báo cáo rằng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan và các chuyên gia nhân quyền LHQ đã chứng thực danh tính của các nạn nhân và nhân chứng cho biết nhiều phụ nữ và trẻ em gái từ 12 tuổi bị lực lượng đối lập bắt đi xếp hàng để các sĩ quan chỉ huy lựa chọn làm 'vợ' (một người được quyền có nhiều "vợ").

    Ba trong số các chỉ huy của phe Machar bị buộc tội tham gia vào loạt hành động này mặc dù họ không được nêu tên cụ thể trong bản báo cáo.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-nguy-hiem-nhat-the-gioi-cho-phu-nu-va-tre-em-gai-12-ngay-xay-ra-150-vu-bao-luc-tinh-duc-a254018.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan