Nỗi niềm sinh viên Quảng Ninh: "... muốn ở bên gia đình, người thân nhanh nhất!"


Thứ 2, 01/02/2021 | 23:39


Nhiều sinh viên Quảng Ninh đang sinh sống, học tập tại Hà Nội ban đầu cảm thấy rất lo lắng, hoang mang trước thông tin bất ngờ về đợt tái bùng phát dịch COVID-19 ở quê.

Nhiều sinh viên Quảng Ninh đang sinh sống, học tập tại Hà Nội ban đầu không tránh khỏi những cảm giác lo lắng, hoang mang về thông tin về đợt tái bùng phát dịch COVID-19 ở quê nhà.

Sáng 28/1, những thông tin đầu tiên về ca nhiễm COVID-19 số 1553, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) được phát đi. Cùng với đó, ổ dịch tại nhà máy Poyun (Chí Linh, Hải Dương) cũng được xác định có liên quan tới thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) vì vị trí của hai khu vực này tiếp giáp nhau. Quá trình truy vết, cơ quan chức năng đã thống kê được 12.000 người là "các F" của 2 ổ dịch trên. 

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 xảy đến đúng thời điểm chỉ còn cách Tết nguyên đán 2 tuần, là lúc nhà nhà, người người đang mong ngóng, đếm từng ngày để trở về quê sum họp. Riêng với những người con của Quảng Ninh, càng thêm phần lo lắng khi nghĩ về người thân tại quê nhà giữa dịch COVID-19.

Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, bạn Nguyễn Ngọc Anh (quê Cẩm Phả, Quảng Ninh, sinh viên trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic) cho biết: "Thực sự lúc đầu mình rất lo lắng bởi Tết đã đến rất gần. Băn khoăn nhất là chuyện đi lại bởi dịch bệnh diễn biến quá bất ngờ, chắc chắn các tuyến đường sẽ bị kiểm soát, thậm chí phong toả". Tết năm nay, Ngọc Anh dự định sẽ về quê từ ngày 25 Âm Lịch (tức ngày 6/2 Dương lịch)

"Tuy nhiên, mình quyết định sẽ trở về Quảng Ninh sớm hơn, bởi cả gia đình đang rất mong chờ", Ngọc Anh nói. Qua tìm hiểu, nữ sinh này tạm yên tâm khi biết người dân vẫn có thể trở về Quảng Ninh, chỉ cần xuất trình hộ khẩu và chứng minh nhân dân khi qua trạm kiểm soát.

"Hiện tại thì bến xe đóng cửa hết nếu về bọn mình sẽ đi bằng xe limousine, xe chở đến Cầu bạch Đằng phải xuống xe rồi xếp hàng khai báo y tế, sau đó lên xe chung chuyển để về nhà", Ngọc Anh cho biết. Do nhu cầu cao, các nhà xe có sự điều chỉnh mức giá.

Hiện Ngọc Anh đang theo học tại trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic. Ảnh:NVCC

"Bình thường mức giá là 150.000 đồng một người. Nhưng hiện tại, theo mình biết các nhà xe lại tăng giá tuỳ theo vị trí ghế ngồi. Cụ thể, vị trí ghế ở đầu xe thì giá vé là 200.000 đồng, ghế giữa là 250.000 đồng, ghế cuối là 220.000 đồng". Mức giá tăng nhẹ nhưng theo Ngọc Anh, các xe chở sinh viên về Quảng Ninh hiện đang rơi vào tình trạng quá tải do nhu cầu quá cao.

Nếu chọn đi xe 4 chỗ, các sinh viên thường sẽ lập nhóm để tiết kiệm chi phí di chuyển: "Thuê xe 4 chỗ mất khoảng 2 triệu đồng, nếu rủ thêm được 1 bạn nữa thì chia ra còn khoảng 1 triệu đồng một người", Ngọc Anh cho biết

Nỗi lo phải cách ly, giãn cách xã hội không khiến các sinh viên Quảng Ninh lo ngại: "Mình và bạn bè chẳng nghĩ ngợi gì nhiều mà chỉ muốn ở bên gia đình, người thân nhanh nhất!", Ngọc Anh cho biết.

Cùng chung nỗi niềm, bạn Phùng Ngọc Huyền (quê Cẩm Phả, Quảng Ninh, sinh viên năm 2 Đại học Lao động và Xã hội) rất trăn trở với câu hỏi: Nên đi hay ở lại?. Sau khi tham khảo ý kiến của gia đình, người thân, Huyền quyết định sẽ tìm ngay xe để về quê luôn trong tối ngày 30/1.

"Đồ đạc, tư trang được gói gọn cẩn thận, nhanh chóng để sẵn sàng lên xe bất cứ lúc nào. Cá nhân mình cũng không ngại chuyện ăn tết xa quê, thế nhưng bố mẹ quá lo lắng, hối thúc nên mình quyết định sẽ nghe theo", Huyền tâm sự.

Trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường đại học đã chọn cách cho sinh viên nghỉ Tết sớm. Với cả Ngọc Huyền và Ngọc Anh, được nghỉ học sớm chẳng những không phải là tin vui, mà ngược lại, họ đều mang nhiều nỗi lo lắng, rối bời, ngóng chờ tin tức từ quê nhà giữa mùa dịch.

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-niem-sinh-vien-quang-ninh-muon-o-ben-gia-dinh-nguoi-than-nhanh-nhat-a354659.html